Bài tập đặc biệt thầy giáo trẻ gửi học trò dịp tết 2020

Đây là những dòng tâm sự của thầy giáo Trần Minh, giáo viên Trường THCS- THPT Đào Duy Anh (quận 6, TP.HCM) gửi tặng các em học sinh của mình trong kỳ nghỉ tết.

Thầy Minh (bìa trái) cùng các học trò của mình. Ảnh: NVCC

Gửi các em học sinh yêu quý của thầy!

Đất nước mình trải dài trên mấy vĩ độ. Khi xuân về, nơi này mưa bụi bay bay và rét run người thì nơi khác gió Đông hây hẩy trong nắng hanh vàng.

Tết chính là học kỳ về gia đình. Khi ta có những ngày cảm nhận sâu sắc những điều tưởng vô cùng quen thuộc như quê nhà, tổ ấm, họ hàng thân thuộc, bạn cũ tình thâm... Là Tết ấm trong gian bếp cũ, trong tim mọi người. Là tiếng gà gáy báo bình minh sau mảnh vườn ướt sũng sương đêm. Là biết mình đang lớn giữa những yêu thương và hi vọng.

Tết là học kỳ về nữ công gia chánh. Là bánh tét tròn xanh lá, là bánh chưng vuông vắn để cúng Giao thừa. Là chảo mứt gừng đang sên trên riu riu lửa đỏ. Là nồi thịt kho tàu, là hũ dưa hành. Là biết tảo tần tay mẹ, lòng bà. Là biết những thảo thơm làng xóm quê nhà. Là biết ta đã bớt vụng về trong gian bếp để thấu cảm về những bữa cơm nhà.

Tết là kỳ học về định vị. Cho dù ta đã thành thạo những công cụ định vị của Google thì Tết vẫn dạy ta định vị đường về nhà theo một cách thật đặc biệt nhất. Vì đường về nhà cũng là con đường đi thẳng vào tim. Tết dạy ta cách định vị những giá trị như chiếc neo để rồi giúp ta đủ tự tin để có thể đi thật xa như mình mong ước.

Tết là học kỳ của thứ tha. Những dỗi hờn trách giận phải lùi xa cùng năm tháng cũ. Vì phía trước có bao điều mới mẻ đang chờ ta cùng trải nghiệm. Tết còn dạy ta cách tha thứ với những thất bại của chính mình để có thể khơi nguồn sáng tạo, làm mình mới hơn khi năm mới đến.

Tết là học kỳ về sẻ chia. Là ta biết có một gia đình lớn bên ngoài gia đình nhỏ của mình. Là chia sẻ một nụ cười cho người xa lạ. Một chiếc áo ấm cho người vô gia cư. Một đôi dép nhỏ cho đứa trẻ vùng cao giá lạnh chân trần. Một bát cơm có thịt cho những ai đã quanh năm rau dại nấu muối cùng nước khe suối giữa rừng. Là gửi Tết ấm cho em, cho chị, cho bà, cho ông, cho những ai còn khốn khó. Tết là khi ta thực sự lớn lên từ những chia sẻ như vậy.

Tết là học kỳ về quản lý thời gian. Nhắc ta biết tháng ngày qua nghĩa là đi mất. Nhắc ta biết nhanh chân với những dự định, mục tiêu mà ta muốn đạt được trong ngắn ngủi cuộc đời.

Trao đổi với PLO, thầy Minh gọi những ngày nghỉ Tết là một “học kỳ” và học sinh cũng nên làm những “bài tập” đặc biệt. Đó sẽ là một khóa học không sách vở, không bảng đen nhưng lại chứa đựng những bài học ý nghĩa hơn bao giờ hết.

“Đa phần các em học nội trú. Vì thế Tết là dịp để các em về nhà, đón một cái Tết đoàn viên. Hy vọng đây là khoảng thời gian quý báu để các em biết trân trọng những khoảnh khắc bên gia đình, sống yêu thương, tiết kiệm, biết mở lòng sẻ chia với những hoàn cảnh xung quanh mình”.

Hơn nữa, Tết cũng là dịp để các em nhìn lại những gì đã qua và đặt mục tiêu cho năm tới”, thầy Minh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.