GÓP Ý KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA

Ba phương án thi: Cần chuẩn bị kỹ hơn

Góp ý cho ba phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện cần có lộ trình, tránh gây bỡ ngỡ cho giáo viên và học sinh…

Nên mở rộng thi trắc nghiệm

Theo tôi, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trong những năm đầu tiên nên thực hiện theo phương án 1: Thi theo môn. Còn để thực hiện theo phương án 2 thi theo bài với tám môn và cao hơn là phương án 3 thi theo bài với 11 môn thì Bộ GD&ĐT phải có lộ trình chuẩn bị cụ thể, chi tiết, đồng thời với việc cải cách dạy và học ở các trường phổ thông một cách tương ứng.

Ngoài ra, để kỳ thi quốc gia đạt được mục tiêu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở tuyển sinh ĐH-CĐ cũng như thuận lợi cho việc chấm thi, tất cả môn thi (hay bài thi) đều nên thi trắc nghiệm, riêng môn ngữ văn có thêm phần tự luận. Hình thức thi trắc nghiệm có những ưu điểm là số lượng câu hỏi lớn với nhiều mức độ khó dễ khác nhau sẽ thuận lợi cho việc phân loại học sinh ở các ngưỡng khác nhau: Ngưỡng tốt nghiệp THPT, ngưỡng tuyển chọn vào các trường CĐ, ngưỡng tuyển chọn vào các trường ĐH tốp dưới, tốp giữa, tốp trên… Các bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy nên nhanh gọn, chính xác, tránh được tiêu cực, thiên vị, cảm tính, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Chỉ riêng môn văn mới cần huy động giáo viên tham gia chấm thi phần tự luận. Hơn nữa, trong tương lai, khi thi theo bài, một bài thi sẽ gồm nhiều môn, câu hỏi thi có tính tích hợp, việc chấm thi tự luận sẽ rất phức tạp, còn chấm thi trắc nghiệm bằng máy sẽ dễ dàng đơn giản hơn rất nhiều.

Các thí sinh chuẩn bị thi môn văn trong kỳ thi THPT 2014 tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Bộ GD&ĐT cần quyết định và thông báo sớm về phương án tổ chức kỳ thi quốc gia, thi theo môn hay theo bài, thi tự luận hay trắc nghiệm, nơi tổ chức thi v.v… để thầy và trò không bị bất ngờ và lúng túng vì không kịp chuẩn bị. Đến thời điểm này Bộ GD&ĐT còn chưa chốt phương án thi và mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng thì kỳ thi quốc gia này nên lùi lại tới năm 2016 thay vì tổ chức ngay trong năm 2015, bởi lẽ đây là kỳ thi hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới hàng vạn thí sinh và gia đình của họ nên có tác động xã hội rất lớn.

NGUYỄN THỊ DUNG, giảng viên Trường CĐ Công Thương TP.HCM

Giáo viên phải thay đổi ngay cách dạy

Trong ba phương án Bộ GD&ĐT vừa công bố, phương án 1 có tính khả thi cao nhất. Trong năm 2015 có thể áp dụng thực hiện được nhưng cần phải lấy ý kiến phản biện rộng trong xã hội, từ các chuyên gia, nhà giáo để đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ của kỳ thi.

Để thực hiện vấn đề này cần phải tập trung giải các vấn đề đảm bảo chất lượng, độ tin cậy của kỳ thi quốc gia hai trong một (tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ). Chẳng hạn như công tác gác thi phải hết sức nghiêm túc, trong đó cần huy động giáo viên từ các trường ĐH về các trường THPT để cùng gác thi; đồng thời phải thu hút sự chú ý mạnh mẽ của xã hội và truyền thông rộng rãi. Cùng với đó cần hoán đổi giáo viên coi thi và chấm thi từ khu vực này sang khu vực khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác để đảm bảo sự khách quan.

Về công tác làm đề thi phải nghiên cứu làm sao để có tính phân loại cao, để học sinh có học lực trung bình chỉ đỗ tốt nghiệp THPT, học sinh khá đỗ vào CĐ, khá giỏi trở lên vào ĐH. Đề thi tuyển ĐH năm 2014 đã thể hiện tính phân loại cao nên nghiên cứu theo dạng này để làm đề cho những năm tới.

Đặc biệt để có học sinh thích ứng với kỳ thi đổi mới thì nhất thiết giáo viên ngay từ lúc này phải thay đổi cách dạy. Giáo viên phải trăn trở chủ động thay đổi cách dạy thay vì chờ các khóa huấn luyện, đào tạo và hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT dội xuống mới thực hiện thì e học sinh không theo kịp.

ThS TRẦN ĐÌNH ĐỘ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM

Cần có lộ trình phù hợp

Đổi mới trong công tác thi cử có tác động tích cực đến dạy và học ở các nhà trường và địa phương. Tổ chức kỳ thi hai trong một sẽ giảm đi được nhiều chi phí tốn kém trong công tác tổ chức thi, đồng thời cũng giảm đi sự vất vả cho các cơ sở giáo dục. Cả ba phương án này đều có thể triển khai nhưng cần có lộ trình phù hợp.

Theo đề xuất của tôi, trong năm 2015 thì nên tổ chức môn thi theo phương án 1. Thi theo phương án 1 sẽ không có sự xáo trộn lớn bởi hiện nay các môn giảng dạy trong nhà trường tương đối độc lập, tách biệt nhau theo từng môn, giáo viên cũng giảng dạy theo từng môn mà chưa có sự tích hợp liên môn. Bây giờ mà thi tích hợp, lại tổ chức thành nhóm các môn thì về phía giáo viên và học sinh chưa được chuẩn bị kỹ. Phương án 2 và phương án 3 đều rất tốt nhưng cần có thời gian chuẩn bị.

Về vấn đề địa điểm tổ chức thi, tôi cho rằng thi theo cụm ở địa phương vẫn đảm bảo được tính nghiêm túc, trung thực nếu chúng ta làm khách quan, chặt chẽ tất cả quy trình từ tổ chức, coi thi và chấm thi. Thi theo cụm thì sẽ bớt tốn kém hơn cho xã hội, học sinh không phải di chuyển nhiều. Nếu có sự tham gia của các trường ĐH vào công tác tổ chức thi cũng sẽ rất tốt để kỳ thi đạt chất lượng, hiệu quả và thực chất.

Ông HOÀNG MINH QUÂN, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc

P.ĐIỀN - H.HÀ ghi

Mọi ý kiến của bạn đọc góp ý cho phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, xin gửi về địa chỉ email: baophapluat@phapluattp.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm