8 thỉnh cầu của một giáo viên gửi bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Giáo dục

8 thỉnh cầu của một giáo viên gửi bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Bài viết của cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, hiện đang giảng dạy tại một trường THPT ở TP.HCM, chính là là thư cô nhờ 
Tuổi Trẻ chuyển đến tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Bản tin liên quan

8 thỉnh cầu của một giáo viên gửi bộ trưởng Bộ GD-ĐT
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Thưa Bộ trưởng,

1. Xin Bộ trưởng hãy nhìn vào học sinh lớp 12 trong giờ học. Có được một kẽ hở thời gian nào là các em gục xuống bàn ngủ ngay bất cứ lúc nào. Những gương mặt hốc hác, mệt mỏi, bơ phờ vì thiếu ngủ, vì phải học quá nhiều.

Học ở trường, học thêm ở các trung tâm và thầy cô; học ở nhà; học từ sáng đến tối không kịp ăn, không được ngủ. Học như điên như khùng, để rồi khi thi xong thì chẳng nhớ gì. Ôm mớ kiến thức ôm đồm, nhưng ra đời chẳng áp dụng được bao nhiêu.

Suốt ngày các em bị giam trong cái “vòng kim cô” của việc học, mà không biết những gì đang xảy ra xung quanh mình. Nếu có biết cũng chỉ lơ mơ vì không có thời gian. Nhận thức các vấn đề xã hội một cách ấu trĩ.

Để rồi khi ra đời các em lại thiếu những kỹ năng cần thiết nhất: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử, không biết cách bảo vệ mình; không biết bênh vực cái tốt. Và trước cái ác, cái xấu cũng không dám lên tiếng phản đối.

2. Xin Bộ trưởng chấm dứt nỗi lo sợ cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh nữa bởi sự thay đổi liên tục trong giáo dục, đặc biệt là trong thi cử. Hãy cho chúng tôi sự yên lòng. Đừng có năm nay thi kiểu này, năm sau thi kiểu khác.

Dạy học theo “Nghiên cứu bài học” chưa đâu vào đâu lại chuyển sang “Tích hợp liên môn”, rồi phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Liệu sau đó có còn phương pháp “nhào bột”, “làm bánh” nữa hay không?

Mà tất cả những thay đổi ấy, bộ chỉ phán một cách chung chung về lý thuyết, còn nữa là giáo viên tự bơi, và mỗi nơi bơi một kiểu, có nơi bơi được có nơi bị chìm.

3. Xin Bộ trưởng hãy mở rộng cơ chế bổ nhiệm đội ngũ quản lý. Hãy để cho tất cả giáo viên có quyền thật sự được lựa chọn hiệu trưởng của trường, và quyền được ứng cử vào vị trí mà họ thấy phù hợp. Miễn rằng họ có đủ năng lực, uy tín và đề án của họ thuyết phục mọi người, mà không bị ràng buộc bởi các tiêu chí: bằng cấp, cơ cấu, đảng viên...đặc biệt là “được lòng” cấp trên.

Một người hiệu trưởng có tầm, có tâm, có tài sẽ tạo ra sự bứt phá ngoạn mục, làm thay đổi bộ mặt của một ngôi trường.

Hiện nay, có rất nhiều hiệu trưởng tư duy già nua cũ kỹ, bảo thủ, ngại đổi mới, đi theo lối mòn đã từ mấy chục năm về trước. Trong lúc giáo dục đang thời kỳ toàn cầu hóa, đang thay đổi từng ngày mà họ vẫn “bình chân như vại”, ngồi yên chễm chệ trên “ngai” của mình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng hãy cho các hiệu trưởng khoảng tự do cần thiết để họ đổi mới sáng tạo. Đừng bảo họ bay lên trong khi đôi cánh đã bị buộc chặt.

Và cũng rất không nên để tình trạng mỗi khi đã làm hiệu trưởng có nghĩa sẽ làm suốt đời, đến khi về hưu mà không có hình thức “buộc thôi chức”. Chính điều này dẫn tới tâm lý an phận.

Thực tế là mọi sự đổi mới của một hiệu trưởng chỉ tập trung trong vài ba năm đầu, còn sau đó là “lối cũ ta về”.

Cho nên, để một người làm hiệu trưởng tại một trường tới 15 - 20 năm đó là một sự kìm hãm, thậm chí là một thảm họa.

Cần có sự luân chuyển hiệu trưởng tới nhiều loại trường khác nhau. Không nên để một người làm hiệu trưởng quá 2 nhiệm kỳ tại một nơi, và mỗi nhiệm kỳ tối đa chỉ nên 4 năm.

Có vậy mới chứng minh được thực tài hay yếu kém, và họ mới nỗ lực phấn đấu hết mình.

Ngay cả đối với giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn cũng nên có sự luân chuyển như thế thì mới phát huy được tiềm năng ẩn chứa trong mỗi người. Phải đặt họ vào hoàn cảnh luôn phải đổi mới, phải thích nghi.

4. Thưa Bộ trưởng, có cần phải duy trì quá nhiều sổ sách như vậy cho mỗi giáo viên hay không? Mà trong đó rất nhiều cuốn chủ yếu để “hành là chính”: sổ báo giảng, sổ tự bồi dưỡng, sổ ghi chép...

Hằng năm, tất cả các giáo viên đều phải trải qua kiểm tra giáo án, kể cả giáo viên mới ra trường và giáo viên sắp về hưu. Sự cào bằng này làm mất tính sư phạm và sự tôn trọng đối với thầy cô lớn tuổi có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Và nhất là làm cho giáo viên có cảm giác họ bị quản lý như học trò, chứ không phải thầy cô.

Hiệu quả làm việc của một giáo viên là ở chất lượng giờ dạy, là sự tâm huyết với nghề, chứ đâu phải ở những cuốn sổ kia.

Chưa kể thời đại công nghệ, mỗi giáo viên có cách lưu trữ tài liệu theo cách riêng của mình. Đâu nhất thiết phải ghi chép ra sổ sách?

Giáo viên giỏi là tất cả các giáo án phải nằm trong đầu, chứ không phải ở trên những trang giấy.

Hãy đánh giá giáo viên ở phương pháp làm việc giỏi, chứ không phải ghi chép giỏi như kiểu thi “vở sạch chữ đẹp”!

5. Xin Bộ trưởng hãy nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm hay trong ngành để các trường, các sở kịp thời học hỏi lẫn nhau. Thời đại công nghệ thông tin nhưng vẫn tồn tại tình trạng “đèn nhà ai nhà nấy rạng”.

Ví dụ như sáng kiến “Thư viện xanh” của tỉnh Lâm Đồng - đưa thư viện lưu động ra ngay giữa sân trường, hay là đề thi trắc nghiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015... đều rất tuyệt.

Tuy nhiên những điều này ít người biết và không được nhân rộng. Rất uổng phí.

6. Xin Bộ trưởng hãy tăng thêm chế độ đãi ngộ cho những giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; những giáo viên đang cắm bản để bám lớp, bám trường; những giáo viên đến trường phải đu dây hay trầm mình qua suối; những giáo viên mà trong cái nóng nực của mùa hè, một tháng họ chỉ được tắm gội có 2 lần vì không đủ nước; những giáo viên phải dạy ở những ngôi trường chỉ có nhà tranh vách đất, không điện, không nước, mỗi lớp chỉ có chục học sinh nhưng lại đủ các loại lớp khác nhau...

Thực sự họ là những người anh hùng của thời đại mới. Họ xứng đáng được đãi ngộ và tôn vinh.

7. Thưa Bộ trưởng, một thực tế ai cũng thấy là chương trình đại học của chúng ta hiện nay có đến 30% môn học không cần thiết. Với cương vị Bộ trưởng, ông có dám mạnh dạn bỏ những bộ môn đó, thay bằng những bộ môn chuyên ngành hữu dụng? Để khi ra trường sinh viên không đến nỗi thất nghiệp nhiều như hiện nay, vì một phần rất lớn là do chất lượng đào tạo quá yếu kém.

8. Trong mọi sự giáo dục thì giáo dục nhân cách con người vẫn là yếu tố hàng đầu. Việc quá thiên lệch về nhồi nhét kiến thức, coi nhẹ giáo dục đạo đức của ngành giáo dục mấy chục năm nay đã thấy được hệ lụy của nó.

Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục của chúng ta phải giáo dục được cho học sinh lòng tự trọng. Bởi có tự trọng thì con người sẽ hạn chế làm điều ác, điều xấu, ra đời sẽ không tham ô, tham nhũng, không chạy chức chạy quyền bằng mọi giá, không vì quyền lợi của mình mà giẫm đạp lên người khác. Những hình ảnh xấu xí của người Việt hiện nay phần lớn cũng do thiếu tự trọng mà ra

                                                      Theo HOÀNG THỊ THU HIỀN/ Tuổi Trẻ 

BÌNH LUẬN

nguyễn thị dung

rất mong thứ trưởng xem lại tiền học phí của các cháu cấp 2.Qũy lớp một năm chúng tôi phải đóng 5 triệu trong đó lương chúng tôi chỉ có 3 triệu đồng một tháng

Truc Ly

Đạo đức luôn được xem là tiêu chí hàng đầu để đánh giá 1 con người. Ngày nay, sách đạo đức chỉ vài chục trang, còn toán, lý, hóa, tiếng anh...thì dày cộm, có ai đi học thêm đạo đức ko? Và nhìn xh ngày nay sẽ thấy đạo đức, nhân phẩm con người đang xuống cấp trầm trọng. Có lẽ gia đình, nhà trường va xh cần xem xét, chấn chỉnh lại. Đừng chạy theo công nghệ, nhồi nhét kiến thức mà quên đi đạo đức, nhân phẩm con người.

binh

bai viet cua co rat hay .đày đủ .đi sat voi thưc tê cua moij người .nhat la đoi voi cac em hs .kinh mong bô truong hay lăng nghe 8nguyen vong cua co giao ,,

doan van tam

Cam on co da goi nhung tam tu nguyen vong cua nha giao den bo truong. Mong bo truong xem xet ky 8 nguyen vong nay cua nha giao chung toi

Nhật Minh

Bài viết của cô rất hay và phản ánh đúng nguyện vọng của giáo viên nhưng có mấy điều tôi thấy vượt quá vai trò của một Bộ trưởng vì nhà nước đã phân cấp quản lý cho các bộ, ngành và địa phương hết rồi. Rất tiếc.

Hoang Thơ

Trước hết, tôi xin khen tặng cô Hiền danh hiệu "Người hùng của thực tế".Xin lỗi cô vì tôi rất tâm đắt với ý kiến của cô nên nói vậy. Công việc của GV hiện nay cồng kềnh lắm.Chính sự cồng kềnh làm cho người ta không thể cảm nhận được câu " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" nữa.Đây là nguyên nhân giết chết sự sáng tạo, làm giảm tính thân thiện,...Học sinh ngày nay,mới học tiểu học đã phải học 3 buổi/ ngày rồi. Tuổi thơ của cám em là học, là học,...Cánh diều nâng cao ước mơ, viên bi lăn tròn theo nụ cười,...tất cả hình như xa lạ.Tôi nghĩ tiểu học chỉ học 3 môn: Toán, tiếng Việt và một môn năng khiếu tự chọn là đủ.Thời gian còn lại cho các em sống với gia đình, vui chơi, khám phá. Vui chơi, khám phá trẻ sẽ có trải nghiệm, cảm xúc,...

Mỹ Thu

Mong Tân Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo nhìn thấy và đọc được những lời thỉnh cầu này, nhất là cần xem xét sự kém hiệu quả và những bất cập trong thực hiện Thông tư 30 và mô hình VNEN, tốt nhất là nên tiếp thu có chọn lọc những gì phù hợp với Việt Nam; cần phải sâu sát cơ sở hơn để hiểu được nổi lòng của học sinh, giáo viên và các phụ huynh.
Cảm ơn cô Hiền đã dũng cảm nói lên những điều người khác không dám nói.

song ngư

hoan hô bạn.đo la mong muon cua rất nhiều người trong chúng ta. k chi co hs lop 12 ma hay nhin vao ca hs lớp một thôi.giáo duc cần phát triển theo nền giao duc tiên tiến cua thê giới

Võ Tá Luân

"Nhà giáo Hoàng Thị Thu Hiền (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong) gửi thỉnh nguyện tới Bộ trưởng giáo dục:
Tôi đã rất vui khi đọc được những tâm tư thế này và chỉ mong sao Bộ trưởng chỉ làm nhiêu đó là thành công mỹ mãn rồi.
(Trích) "Xin Bộ trưởng hãy nhìn vào học sinh lớp 12 trong giờ học. Có được một kẽ hở thời gian nào là các em gục xuống bàn ngủ ngay bất cứ lúc nào. Học như điên như khùng, để rồi khi thi xong thì chẳng nhớ gì. Ôm mớ kiến thức ôm đồm, nhưng ra đời chẳng áp dụng được bao nhiêu. Nhận thức các vấn đề xã hội một cách ấu trĩ. Để rồi khi ra đời các em lại thiếu những kỹ năng cần thiết nhất: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử, không biết cách bảo vệ mình; không biết bênh vực cái tốt. Và trước cái ác, cái xấu cũng không dám lên tiếng phản đối.
Thưa Bộ trưởng, một thực tế ai cũng thấy là chương trình đại học của chúng ta hiện nay có đến 30% môn học không cần thiết. Với cương vị Bộ trưởng, ông có dám mạnh dạn bỏ những bộ môn đó, thay bằng những bộ môn chuyên ngành hữu dụng? Để khi ra trường sinh viên không đến nỗi thất nghiệp nhiều như hiện nay. Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục của chúng ta phải giáo dục được cho học sinh lòng tự trọng. Bởi có tự trọng thì con người sẽ hạn chế làm điều ác, điều xấu, ra đời sẽ không tham ô, tham nhũng, không chạy chức chạy quyền bằng mọi giá, không vì quyền lợi của mình mà giẫm đạp lên người khác. Những hình ảnh xấu xí của người Việt hiện nay phần lớn cũng do thiếu tự trọng mà ra. ".Cảm ơn cô giáo đã dám nói lên những suy nghĩ nay thay cho gần 90 triệu dân đang muốn nói. đây chính là suy nghĩ của tôi !

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM