58 bài thi trắc nghiệm bị 0 được tăng điểm: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định như trên khi đề cập đến việc 58 bài thi trắc nghiệm điểm 0 được tăng điểm sau khi chấm phúc khảo tại tỉnh Tây Ninh.

Nhiều bài thi trắc nghiệm bị 0 điểm được tăng điểm sau khi phúc khảo. Ảnh: chụp lại màn hình

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Ban Chấm thi trắc nghiệm và Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh rà soát, báo cáo Bộ GD&ĐT. Căn cứ báo cáo, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Tây Ninh tổ chức gặp gỡ 34 thí sinh và gia đình các em ngay sau khi công bố kết quả thi để trao đổi, động viên các em. Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh và thực hiện đúng quy chế thi, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đưa những bài thi này vào diện chấm phúc khảo và yêu cầu cập nhật, công bố kết quả phúc khảo để thí sinh kịp thời sử dụng trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Theo báo cáo của Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh, việc chấm phúc khảo đã được thực hiện theo đúng quy trình phúc khảo của Bộ GD&ĐT: Ban Phúc khảo đã rút bài thi của thí sinh, đối chiếu với biên bản thu bài thi, sơ đồ phát đề thi và dữ liệu ảnh quét của thí sinh để kiểm tra tính chính xác, xác định rõ nguyên nhân rồi tiến hành chấm phúc khảo. Sau khi chấm phúc khảo, 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh đã được trả về kết quả thực. Nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện là do thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án.

Ông Sái Công Hồng cũng cho biết, việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh.

Trước đó, PLO có đưa tin, sau khi chấm phúc khảo, Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh công bố 95 bài thi được tăng điểm.

Cụ thể, có 62 bài thi trắc nghiệm được tăng điểm. Trong đó có 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được tăng điểm sau phúc khảo. Nhiều bài từ 0 điểm tăng lên 4, lên 5, lên 6, lên 7,75 điểm. Bài thi tăng điểm nhiều nhất lên đến 8,75 điểm. Còn bài thi tăng điểm ít nhất là lên 2,6 điểm.

Bốn bài thi trắc nghiệm khác cũng được tăng điểm sau khi phúc khảo. Trong đó, có bài thi môn giáo dục công dân được tăng từ 1,25 lên 7,5 điểm.

Ở môn tự luận (Ngữ văn) có 33 bài thi tăng điểm sau phúc khảo. Điểm số các bài tăng từ 0,25 đến 1,75 diểm.

Lý giải về vấn đề trên, đại diện phòng Khảo thí – Công nghệ thông tin, Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cho biết, những bài thi bị 0 điểm là những bài phần mềm chấm thi trắc nghiệm không nhận diện được nhưng cán bộ chấm của trường đại học lại không phát hiện. Vì vậy, sau khi báo cáo Bộ GD&ĐT, Cục Quản lý Chất lượng đã chỉ đạo phải rà soát lại quy trình chấm và trả lại điểm số thực sự cho các em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm