50 đề tài nghiên cứu tranh tài tại cuộc thi KHKT cấp TP

Ngày 16-1, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức vòng chung kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm 2020-2021.

Ban giám khảo nhận xét đề tài "Cách thức giải quyết khó khăn tâm lý của học sinh THPT tại TP.HCM và trợ giúp của gia đình, nhà trường" của học sinh trường THPT Trần Khai Nguyên. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đây là sân chơi bổ kích, kích thích sự sáng tạo, sở thích nghiên cứu khoa học của học sinh. Từ đó, rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống.

Cuộc thi là cơ hội góp phần đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy và học, đổi mới hình thức đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. 

Trong năm hoc 2020-2021 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các trường học đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu vì thế những đề tài vào chung kết đều đạt chất lượng. Năm học này số lượng học sinh THCS tham gia các đề tài nghiên cứu nhiều hơn chứng tỏ rằng sân chơi này phù hợp với các em.

“Hy vọng trong thời gian tới, các đơn vị nghiên cứu, trường đại học và các cơ sở phổ thông có sự gắn kết chặt chẽ để các em có nhiều cơ hội tiếp cận đến nghiên cứu khoa học ở bậc học cao hơn. Và nó là nền tảng để sản sinh ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của TP” - ông Hiếu nói thêm.

Năm nay cuộc thi KHKT tại TPHCM năm học 2020 - 2021 tiếp tục phát triển về số lượng đơn vị, học sinh tham gia và về chất lượng các đề tài.

Cuộc thi có 863 đề tài đăng ký dự thi chung kết cấp TP: 395 đề tài THCS và 485 đề tà THPT, 04 đề tài của các đơn vị TTGDHN-TTGDTX. Tổng số học sinh dự thi hơn 1569 học sinh. Số lượng học sinh và đề tài THCS tăng cả về chất lượng lẫn số lượng so với các năm trước.

Hai học sinh trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp với sản phẩm dịch chiết từ củ hành tây để thử hàn the. Đề tài của hai em được nhiều người chú ý. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Vòng thi chung kết cấp TP với sự góp mặt của 50 dự án đến từ 27 trường trên địa TP. Ngoài các trường THPT chuyên Lê Hồng phong với (8 đề tài), THPT Gia Định (5 đề tài) có sự góp mặt của các đơn vị mới như: THPT Bình Chiểu, THCS Tân Nhựt….

Đây là những dự án có ý tưởng sáng tạo, gần gũi thực tế và tính ứng dụng cao. Cụ thể: Thiết bị thông minh tích hợp chức năng nhận diện cảm xúc qua hình chụp camera và trợ lý ảo tạo cảm giác được quan tâm cho học sinh THPT; Ứng dụng di động giúp khắc phục tâm lý trì hoãn của học sinh THCS trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập; thử hàn the từ dịch chiết của củ hành tây; Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng thông minh chống ô nhiễm ánh sáng ứng dụng trong lớp học; Thùng rác thông minh 4.0 tích hợp đa năng đèn cực tím có khả năng khử khuẩn; robot vớt rác trên sông…

Hai học sinh trường THCS Lê Thanh Trông, huyện Nhà Bè chế tạo điều hòa bằng hơi nước từ những nhu cầu của thực tế. Hiện các em đã chế tạo nên 6 sản phẩm được đưa vào sử dụng. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Bên cạnh đó, nhiều đề tài trong lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi cũng phản ánh được những vấn đề tâm lý mà học sinh phổ thông đang gặp phải như đề tàiCách thức giải quyết khó khăn tâm lý của học sinh THPT tại TP.HCM; Thực trạng hành vi “Victim- blaming”(Đổ lỗi cho nạn nhân) trong trường THPT.

Sau vòng thi chung kết ngày 16-1-2021, Hội đồng giám khảo, BTC sẽ chọn ra 6 đề tài tham gia kỳ thi KHKT cấp quốc gia năm học 2020 – 2021 được tổ chức tại Huế, tháng 3-2021.

Ba tiêu chí xét chọn đề tài

Tiêu chí lựa chọn đề tài thi quốc gia và xét giải cấp thành phố dựa trên 3 tiêu chí lớn: Tính mới của đề tài, Tính khoa học, logic của đề tài và phương pháp nghiên cứu đề tài và năng lực nghiên cứu của học sinh.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm