20-11: “Học sinh đến trường là quà quý cho chúng tôi”

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trong khi học sinh (HS) cả nước đang náo nức để tri ân thầy cô thì tại những vùng ngập lụt ở miền Trung, các thầy cô, phụ huynh và các em HS đang cùng nhau nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tất cả bước vào cuộc đua để bảo đảm chất lượng chương trình học.
Đến thời điểm này, tại một số điểm vùng sâu vùng xa, phải rất khó khăn các em HS mới có thể đến trường vì sạt lở, bùn đất bủa vây. 
Ngày nhà giáo đơn sơ nhưng nhiều ý nghĩa 
Nếu như những năm trước dọc tuyến đường nhiều nơi tại Thừa Thiên-Huế rộn ràng những gian hàng bán hoa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam thì năm nay vắng hẳn. Riêng nhiều ngôi trường ở vùng lũ chúng tôi không còn thấy hình ảnh những nhóm HS đi xe đạp với bó hoa tươi thắm dâng lên thầy cô.
Hơn một tháng qua, địa phương này phải hứng chịu sáu trận bão lũ liên tiếp, nước ngập sâu trong trường hơn 1 m, hàng ngàn HS phải nghỉ học một thời gian dài.
Cô Đoàn Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền), cho biết mưa lũ kéo dài hơn một tháng nay cũng là thời gian trường bị ngập lụt. Lũ rút dần, thầy cô tranh thủ dọn dẹp để đón HS trở lại trường.
“Mọi năm nhà trường vẫn tổ chức kỷ niệm 20-11 và có mời một số giáo viên về hưu tới để họ thăm lại trường lớp, giao lưu cùng các thầy cô ở trường nhưng với tình hình này, khả năng... sẽ hẹn vào mùa sau” - cô Lan tâm sự.
Bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), cũng cho biết: Bây giờ ở điểm Trường Cu Dong, hàng rào thì bị lũ cuốn, sân trường bị vỡ nham nhở, đồ chơi cho trẻ cũng sứt sẹo, hư hỏng.
Cũng theo bà Hà, năm nay nhà trường không có hoạt động gì về ngày 20-11. Trường và giáo viên tập trung cho việc khắc phục, việc gì tự làm được thì vận động phụ huynh cùng giáo viên làm. Ước mơ của ngày truyền thống nhà giáo năm nay của các giáo viên là trường không phải đóng cửa, HS được đến trường.
Ngày 20-11 của Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng được tổ chức khác những năm trước. Các thầy cô trong trường chỉ làm một bữa cơm nhỏ để mọi người ngồi lại tâm sự sau thời gian dài vất vả dọn dẹp trường lớp. 
Cô Thúy Phụng, giáo viên nhà trường, tâm sự: “Ngày 20-11 năm ngoái, lúc về đến phòng thì tôi thấy một túi nylon đựng năm lon nếp để trên bàn và mấy củ khoai, sắn nằm dưới nhà. Tôi thấy nhiều em nhỏ còn hái hoa dại, những khóm hoa dã quỳ trên rừng về tặng các thầy cô. Cảm động và ấm lòng lắm. Còn năm nay chỉ cần thấy các con đi học đầy đủ là chúng tôi đã hạnh phúc lắm rồi”.

Thầy cô dọn dẹp cho ngôi trường ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang
(Thừa Thiên - Huế) bị tốc mái sau bão số 13. Ảnh: N.DO 

Khắc phục hậu quả bão lũ, chạy đua tiến độ dạy học 
Ông Đỗ Viết Đề, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thuận (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), chỉ tay vào dãy phòng học chỉ còn bộ khung bằng bê tông nói: “Việc lợp lại mái nhà cần có kinh phí và có tay nghề, chứ nếu làm được thì giáo viên cũng leo lên đó làm rồi”.
“Được sự giúp đỡ của các lực lượng chức năng địa phương kèm với công sức của các thầy cô, nhà trường sẽ cố gắng khắc phục thiệt hại và tạo điều kiện để các em HS đến trường một cách nhanh nhất. Để kịp chương trình, trường dự định vừa tổ chức cho HS trở lại học vừa khắc phục hậu quả” - ông Đề nói.
Lo ngại hơn là sau mỗi trận bão lũ, nhiều HS nghèo tay trắng trở lại trường học bởi sách vở, bút mực đều bị nước lũ cuốn trôi, hư hỏng. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: Sau cơn bão số 13 vừa qua, 34 điểm trường hư hỏng, nhiều trường bị tốc mái khá nặng. Hiện đã có nhiều trường ở vùng lũ HS nghỉ học quá dài ngày, nhiều trường nghỉ hơn một tháng. Từ đó việc tổ chức dạy bù cho các em là hết sức khó khăn.

Chúng tôi không tiếp khách, không nhận hoa vào ngày 20-11 này nhưng lãnh đạo sở sẽ có những món quà gửi đến các cán bộ, giáo viên ở những nơi khó khăn.

LÊ THỊ HƯƠNG, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm