100 học sinh đề xuất 20 dự án sáng tạo xã hội

Mới đây, Sở KH&CN TP.HCM, Saigon Innovation Hub phối hợp với Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Học viện sáng tạo Arkki tổ chức buổi thuyết trình dự án cho tốp 20 nhóm học sinh đã tham gia hai tháng ươm tạo dự án xã hội FutureU.

Tốp 10 dự án xuất sắc nhất. Ảnh: BTC cung cấp

FutureU là chương trình sáng tạo xã hội mời học sinh từ 12-18 tuổi tại Việt Nam tham gia phát kiến ý tưởng và hỗ trợ các em triển khai dự án, nhằm vào giải quyết các thách thức mà xã hội và cộng đồng đang gặp phải, có liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam.

Các dự án tiềm năng nhất sẽ được kết nối tham gia vào các cuộc thi, chương trình ươm tạo quốc tế và chương trình học bổng đại học của: UNICEF, UNDP, UNESCO, NFTE và Conrad Foundation.

Trong năm 2019, đã có 29 nhóm từ hơn 40 sáng kiến được gửi về cho BTC từ nhiều địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng,... được chọn vào giai đoạn ươm tạo.

Trong hai tháng ươm tạo (từ ngày 8-1-2008 đến tháng 3-2020), các nhóm đã nỗ lực gặp, khảo sát, phỏng vấn với người dùng và những người có liên quan tại địa phương để thấu cảm được những vấn đề, khó khăn của người dùng trong thực tế.

Sau giai đoạn khảo sát, các nhóm đã phát triển sản phẩm mẫu và thử nghiệm để tiếp tục nhận phản hồi và chỉnh sửa sản phẩm cho phù hợp hơn với bối cảnh và nhu cầu thực tế của người dùng.  

Kết thúc giai đoạn ươm tạo, vào ngày 8-3, tại Saigon Innovation Hub, tốp 20 nhóm của giai đoạn ươm tạo đã được lựa chọn để thuyết trình với ban giám khảo danh dự của chương trình.

Sau quá trình đánh giá, dựa trên các tiêu chí về tính sáng tạo, tính thực tế, khả năng nhân rộng, demo sản phẩm mẫu, kỹ năng của nhóm, khả năng marketing gọi vốn cộng đồng, báo cáo khảo sát và thử nghiệm thực tế, ban giám khảo đã lựa chọn ra tốp 10 dự án xuất sắc nhất.

Tốp 10 dự án được ban giám khảo lựa chọn kêu gọi bình chọn và cam kết hỗ trợ từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng tại địa chỉ www.futureu.asia/voting.

Sau hai tuần kêu gọi, tốp 5 dự án nhận được nhiều bình chọn và cam kết hỗ trợ nhất sẽ được hỗ trợ gọi vốn cộng đồng (với số vốn tối đa 5.000 đô la Mỹ) trong vòng bốn tuần từ ngày 23-3 đến 19-4-2020 trên nền tảng Kindmate.net để triển khai dự án trong thực tế.

Dự kiến vào ngày 28-6-2020, tốp 5 dự án sẽ triển lãm và báo cáo với cộng đồng, nhà đầu tư, các tổ chức, công ty và đơn vị truyền thông về những giá trị xã hội, những bài học kinh nghiệm và bước phát triển tiếp theo của dự án.

1. Nhóm Make.it.clear: Giáo dục giới tính và kỹ năng phòng, chống quấy rối tình dục cho trẻ em thông qua game điện thoại và trang chia sẻ bí mật (confession).

2. Nhóm CEP: Tăng cường tương tác và giao tiếp giữa Ba Mẹ và con cái thông qua nhật ký điện tử, hoạt động gia đình và kết nối với chuyên gia.

3. Nhóm POP: Giáo dục trẻ nhỏ về bảo vệ môi trường thông qua sách hình và hoạt động tương tác.

4. Nhóm kokoro: Hỗ trợ học sinh có các vấn đề về sức khỏe tâm lý thông qua các xưởng sáng tạo nghệ thuật và trang chia sẻ bí mật.

5. Nhóm Ogranic Chalk: Thay thế phấn viết bảng truyền thống với phấn thân nhiệt môi trường được làm bằng chất liệu tự nhiên. 

6. Nhóm Noise Sticker: Nâng cao nhận thức về bấm còi xe và ô nhiễm tiếng ồn thông qua bộ đề can dán, "ngày không còi" và chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức.

7. Nhóm Boox: Xây dựng thói quen đọc sách và cung cấp sách điện tử thông qua ứng dụng đọc sách.

8. Nhóm BookLuver: Xây dựng thói quen đọc sách thông qua ứng dụng trao đổi sách.

9. Nhóm Run on Foot: Thúc đẩy việc đi bộ và đạp xe thông qua ứng dụng cho phép tích điểm để đổi lấy các ưu đãi.

10. Nhóm Ever English House: Dạy tiếng Anh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các lớp học sáng tạo và trò chơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm