10 điều cấm đối với sinh viên nên xem như hình thức nhắc nhở

TS NGUYỄN KIM QUANG, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Nhà trường không xét nét SV trên mạng

Quy chế của Bộ GD&ĐT vừa ban hành có tính hướng dẫn, giáo dục là chủ yếu. Tuy nhiên, trong đó có nhiều điều trùng lắp với các quy định của các luật. Việc đưa các hành vi sinh viên (SV) không được làm vô quy chế là để có căn cứ xử lý khi vi phạm. Bổn phận của SV ngoài việc nghiên cứu, học tập còn phải chấp hành luật pháp. SV là người trí thức tương lai, bởi vậy quy chế này chỉ nhằm mục đích nhắc nhở SV sống gương mẫu, lành mạnh, ứng xử có văn hóa.

Quan điểm của nhà trường là không thúc ép, đeo bám theo dõi SV có bình luận, chia sẻ, đăng hình ảnh trên mạng xã hội để xét nét xử lý. Ngoài ra, chỉ những vụ việc có bằng chứng, chứng cứ vi phạm, xúc phạm cụ thể mới lập hội đồng kỷ luật xem xét thấu đáo.

TS TRẦN ĐÌNH LÝ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM

Mỗi trường đã có quy chế riêng

Mỗi trường ĐH đều có quy chế riêng đối với sinh viên. Lần này quy chế của Bộ có nới rộng hơn, nhiều khoản không nằm trong phạm vi nhà trường.

Quy chế công tác sinh viên ở trường ĐH là cần thiết, tuy nhiên trong môi trường giáo dục không phải lúc nào cũng đưa ra các “vùng cấm” đi kèm các chế tài. Thay vào đó, cần xây dựng quy trình đầu vào và đầu ra chuẩn để đào tạo ra nguồn nhân lực “vừa hồng vừa chuyên”. Trong đó, đầu vào cần đánh giá thái độ của SV có phù hợp với ngành nghề theo đuổi. Nếu phù hợp SV đó sẽ học tập tốt và có thái độ, ý thức trong giao tiếp, ứng xử đúng mực. Tương tự, đầu ra cũng đánh giá thái độ các em với nghề nghiệp tương lai mức độ phù hợp như thế nào, trong quá trình này SV cần rèn luyện đạo đức bản thân để khi đi làm được xã hội đánh giá “vừa có tài vừa có đức”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm