Ðào tạo điều dưỡng bằng tiếng Anh

Giáo dục

Ðào tạo điều dưỡng bằng tiếng Anh

(PL)- 2015 là năm mà các nước trong khối ASEAN công nhận bằng cấp điều dưỡng.

Bản tin liên quan

 

Nếu đội ngũ điều dưỡng của Việt Nam có kỹ thuật yếu và không biết tiếng Anh thì có thể thất nghiệp ngay tại đất nước mình chứ đừng nói ra nước ngoài lao động.

Ngày 7-3, BS Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch Trường CĐ Đông Á Quảng Nam (khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam), đã gặp gỡ học sinh, sinh viên và phụ huynh khu vực tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng để giới thiệu về chương trình đào tạo của trường này. Theo đó, bên cạnh đào tạo 100 học viên trung cấp điều dưỡng và dược mỗi năm, một điểm mới của trường và của cả Việt Nam là mỗi năm trường này sẽ đào tạo 100 sinh viên hệ CĐ điều dưỡng với chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Theo BS Tùng, hiện nay đã có nhiều trường ĐH y khoa, CĐ mở ngành sức khỏe. Hằng năm, số lượng điều dưỡng ra trường rất nhiều nhưng vẫn còn tình trạng thiếu hụt điều dưỡng ở các bệnh viện, phòng khám, có thể do khâu dạy và học điều dưỡng chưa đạt chuẩn chất lượng đầu ra. Cho nên các điều dưỡng không đủ tự tin vào năng lực và các cơ sở y tế cũng không tin tưởng để nhận.

Mặc khác, những năm gần đây, nhu cầu điều dưỡng ở các nước phát triển như Nhật, Úc, Mỹ và ngay cả những bệnh viện có đầu tư nước ngoài hoặc các bệnh viện đầu tư cao cấp trong nước cũng khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn điều dưỡng đủ chuẩn để nhận vào làm việc. Vậy điều dưỡng Việt Nam thiếu cái gì? Họ thiếu cả về kỹ thuật chuyên môn, kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp chính của họ và kỹ năng về ngoại ngữ nên muốn hội nhập thì càng khó.

“Chúng tôi muốn đào tạo người điều dưỡng cho khu vực và thế giới. Chúng tôi thiết kế một chương trình đào tạo tiên tiến, hợp nhất giữa chương trình khung của Bộ GD&ĐT với các nước tiên tiến, dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ truyền đạt chuyên môn và cả trong hướng dẫn lâm sàng. Để sự truyền đạt có hiệu năng cao nhất cho sinh viên, hơn ai hết người thầy phải nói tiếng Anh chuyên ngành thật chuẩn xác. Khi các sinh viên ra trường, họ có thể làm việc ở bất cứ nước nào phù hợp với trình độ cao về nghề nghiệp” - BS Tùng nói.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất của đầu vào là các học viên có lòng yêu thích nghề điều dưỡng. Các tiêu chuẩn khác dựa vào tiêu chuẩn đã được quy định của Bộ GD&ĐT. Riêng tiêu chuẩn tiếng Anh sẽ được phỏng vấn trực tiếp để xếp hạng. Đối với các học viên đủ tiêu chuẩn tiếng Anh theo yêu cầu thì vào học chính khóa, còn học viên chưa đủ chuẩn thì sẽ chuyển qua lớp dự bị tăng cường tiếng Anh. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng tiên liệu rằng chương trình đào tạo điều dưỡng của chúng tôi có thể là quá mới mẻ đối với xã hội. Do đó các sinh viên có thể sẽ được học tiếng Anh ngay thời gian đầu nhập học” - BS Tùng nói.

Với quan điểm sinh viên làm chủ trong quá trình học tập từ lý thuyết đến thực hành lâm sàng, ông Tùng cho rằng các học viên đã đạt chuẩn thì vấn đề việc làm sau khi ra trường hoàn toàn không khó dù trong bất kỳ môi trường nào.

“Tôi nghĩ là trường được đầu tư trong nước, bằng cấp do trường cấp theo quy định của bộ và hy vọng nó cũng sẽ được công nhận chung theo quy chế công nhận bằng cấp điều dưỡng của khối ASEAN” - BS Tùng cho biết thêm.

DUY TÍNH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM