Giám đốc Công an Hà Nội giải cứu con tin

Tại cuộc họp báo chiều 16-9, đại diện Công an TP Hà Nội đã thông báo chính thức về vụ khống chế con tin tại khu tập thể E7 Thanh Xuân Bắc.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP Hà Nội), hung thủ Trần Thanh Bình (ngụ Uông Bí, Quảng Ninh) có vợ và hai con nhỏ. Bình làm bảo vệ và vợ là công nhân tại Công ty Kho vận đá bạc Quảng Ninh. Gần đây Bình tỏ ra bất mãn vì “mãi vẫn làm bảo vệ” và còn vướng vào nợ nần. Gia đình đã giúp Bình trả một món nợ 110 triệu đồng nhưng cuộc sống vẫn không có gì khá hơn. Cuối tháng 8, Bình bỏ việc, lên Hà Nội kiếm việc làm. Lang thang tại Hà Nội hơn 10 ngày, số tiền ít ỏi mang theo Bình tiêu sạch.

Đại tá Dương Văn Giáp, trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thông báo về vụ khống chế con tin. Ảnh: NG.DÂN

Ngày 15-9, Bình nhớ mình có một bà cô họ là Trần Thị Bé ở khu tập thể E7 Thanh Xuân Bắc nên đến xem có thể được giúp đỡ không. Tuy nhiên, do lâu không liên lạc, không biết chính xác địa điểm nên Bình loanh quanh trong khu tập thể.

Khoảng 6 giờ sáng 16-9, thấy bà Đỗ Thị Ánh Hồng - chủ căn hộ 401 đang chuẩn bị đi chợ, Bình xông vào lấy dao khống chế bà Hồng, đẩy bà vào nhà. Bà Hồng giằng co với Bình nên bị dao rạch vào tay chảy máu.

Lúc này trong nhà có bà Đỗ Thị Mai Hương (em gái bà Hồng) và hai cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (tám tuổi) và Phạm Đỗ Mộc Lam (bảy tuổi), Bình đe dọa cả nhà nếu la lên thì sẽ bị đâm chết. Bà Hồng có nói Bình muốn lấy gì thì lấy, chỉ đừng sát hại ai thì Bình trả lời có bà cô họ tại đây là bà Bé. Nhanh trí, bà Hồng nói sẽ đi gọi bà Bé, Bình đồng ý và cho bà ra ngoài.

Khi bà Hồng ra ngoài, tri hô cho mọi người biết, có người đã gọi điện thoại báo công an. Nhận được tin báo, lực lượng phối hợp gồm PC45, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Bắc triển khai tiếp cận mục tiêu và vận động thuyết phục Bình. Khi đó Bình yêu cầu muốn gặp vợ và hai con. Đến gần 7 giờ cùng ngày, Bình đồng ý thả cháu Lam để đi học.

Đến 9 giờ 45, đích thân Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, bốn lần gọi điện thoại nói chuyện với Bình và sau đó Bình đồng ý gặp một mình Thiếu tướng Chung. Bình yêu cầu các lực lượng phải rút khỏi hiện trường, kể cả các nhà báo đang tác nghiệp đưa tin. Tướng Chung một mình đi vào nói chuyện với Bình. Tại đây, ông hỏi chuyện gia cảnh của Bình, đồng thời thuyết phục Bình đầu hàng sẽ được sự khoan hồng của pháp luật. Sau 10 phút thuyết phục, Bình đồng ý để ông Chung dẫn giải ra ngoài, không còng tay và dẫn lên xe. Bình ngồi giữa, một bên là giám đốc, một bên là phó giám đốc Công an TP Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết Bình vừa khống chế con tin vừa đọc báo mạng theo dõi diễn biến bên ngoài. Bình cho rằng mình mất hết tất cả, gia đình lẫn danh dự nên sẵn sàng làm liều. Chính vì điều này nên Công an TP Hà Nội đã liên lạc đề nghị báo chí không đưa tin lên mạng nữa để tránh Bình đọc tin bị kích động.

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm