Giải pháp cho F1 khi số ca F0 không ngừng tăng

Nhiều nhân viên y tế ở các cơ sở y tế và sinh viên các trường đại học y đã được điều động lấy mẫu xét nghiệm và tăng cường quản lý, chăm sóc người ở các khu cách ly. Các khu cách ly hiện tại của TP đang có dấu hiệu quá tải và TP đang cố gắng mở rộng khu cách ly ở các quận, huyện.
Mặc dù việc cách ly tập trung F1, F2 chỉ mới thực hiện thí điểm ở hai tỉnh đang có nhiều ca F1 chuyển thành F0 nhưng theo các chuyên gia, đây là giải pháp cần bàn đến trong thời gian sắp tới khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở TP.HCM.

Cách ly F1 tại KTX Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại TP Thủ Đức. Ảnh: TL 

BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy, cho rằng cách ly tập trung F1 là biện pháp hiệu quả, phòng ngừa F1 trở thành F0 và lây bệnh cho nhiều người. Nhưng trong điều kiện cách ly tập trung quá tải, việc áp dụng cách ly tại nhà F1 được tính đến là hợp lý.
Theo BS Hùng, tất cả biện pháp quản lý F1 tại nhà trước hết phải có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và thứ hai là tự giác thực hiện thì mới hiệu quả. Tuy nhiên, theo BS Hùng, việc quản lý F1 tại nhà sẽ rất khó khăn, không phải ai cũng có ý thức tuân thủ cao. BS Hùng dẫn chứng có một số nước ở châu Á như Hàn Quốc áp dụng một phần mềm (app) trên điện thoại để định vị, theo dõi người cách ly. Theo BS Hùng, áp dụng bất cứ biện pháp nào cũng cần sự hợp tác của cộng đồng, không thì sẽ phản tác dụng.
BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), cũng tán đồng việc cách ly tại nhà F1 khi khu cách ly tập trung quá tải, không đảm bảo giãn cách và thường xảy ra việc tiếp xúc do người cách ly không tuân thủ tốt.
BS Khanh cho rằng cần phân loại các đối tượng có nguy cơ cao trở thành F0 để từ đó chia ra nguy cơ cao hay thấp, nếu tiếp xúc trực tiếp không có biện pháp bảo vệ thì nên cho cách ly tập trung. Còn F1 có biện pháp bảo vệ, tiếp xúc ngắn thì đảm bảo cách ly tại nhà đúng thời gian, không được “ăn gian” ngày. Cần có biện pháp chế tài mạnh đối với những F1 cách ly tại nhà, thậm chí là truy tố ra pháp luật.
Để biện pháp cách ly tại nhà phát huy hiệu quả thì cần có sự tham gia của hàng xóm, gia đình. “Hiện nay, các nơi treo bảng “Gia đình có người cách ly y tế” rất là hay, việc này rất có lợi, không hề kỳ thị mà còn kêu gọi sự tham gia để ý của người dân” - BS Khanh nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm