Giải mã vụ “kiều nữ” đại náo... taxi

Thời gian qua câu chuyện về “kiều nữ” cưỡng dâm tài xế taxi gây sốc trong dư luận. Hiện tượng liên tục đòi hỏi quan hệ là người mắc bệnh cuồng dâm. Nhưng những thông tin thu thập được hiện nay cho thấy “kiều nữ” này không dùng thuốc kích dục mà thường xuyên dùng thuốc Stilnox để chữa bệnh và ngay từ đầu người ta đã phát hiện cô từng có bệnh án tâm thần.

Dùng thuốc Stilnox quá liều

Một bài viết trên báo Công an Nhân dân cho biết “kiều nữ” là một người “không bình thường”. Vì theo hồ sơ lưu của bệnh viện tâm thần thì bà cô này đã từng hai lần vào điều trị và từng đánh chồng.

Qua nghiên cứu tôi được biết loại thuốc Stilnox này dùng để an thần, giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, tùy trạng thái sức khỏe của mỗi người thì tác dụng cũng khác nhau. Thông thường người ta uống vài viên nhưng qua báo chí viết có lần “kiều nữ” này uống cả chục viên. Khi uống quá nhiều thuốc, người bệnh có thể thấy tỉnh táo nhưng rất dễ gây ảo giác, cũng có khi cảm thấy hưng phấn. Vì thế khi uống thuốc và cùng với bệnh thần kinh nên cô này rất ham muốn về tình dục.

Giống với bệnh hen suyễn, bệnh lao có dùng nhiều loại thuốc. Và trong đó có loại thuốc gây hưng phấn về tình dục nên người uống có thể cảm thấy ham muốn. Nhưng nếu không bị bệnh thần kinh thì không có vấn đề gì. Tương tự như thế khi người ta sử dụng ma túy, không phải thuốc kích dục nhưng lại hưng phấn về tình dục.

Đến nay hầu như người trong cuộc đều không kể thật hoặc kể không đầy đủ về sự việc diễn ra nên rất khó kết luận chính xác có đúng “kiều nữ” mắc bệnh cuồng dâm hay chỉ là tâm thần. Mới đây bác sĩ cũng kết luận trong người anh tài xế có thuốc an thần chứ không phải thuốc kích dục. Vậy có thể “kiều nữ” thấy rằng mình uống được nên người khác uống được nên mới cho tài xế uống. Và khi uống loại thuốc này thì biểu hiện của mỗi người khác nhau và năng lực của mỗi người sẽ tác động khác nhau.

Không có mầm mống của phạm tội

Với bệnh nghiện tình dục, quấy rối tình dục bao gồm các biểu hiện như muốn được làm tình liên tục bất kỳ lúc nào, thời gian nào, thậm chí là làm tình với cả con vật… Loại bệnh này gây nguy hiểm cho xã hội. Vì cuồng dâm thường có hai loại: Muốn gặp và muốn quan hệ. Nghĩa là muốn quan hệ bất cứ lúc nào và vì không thỏa mãn nên liên tục muốn. Với đàn ông, có người làm tình mãi không xuất tinh được nên cứ mãi ham muốn. Có người biểu hiện qua lời nói, có người biểu hiện qua hành động…

Tuy nhiên, đến nay chúng tôi nghiên cứu những bệnh tâm thần… nhưng chưa thấy bệnh này là nguyên nhân dẫn tới phạm tội. Và trường hợp cụ thể “kiều nữ” này cũng không dễ dàng trở thành phạm tội vì cô này không cướp của, không có hành vi lừa đảo… Với những người như thế này chỉ có cách đưa vào trại chẩn bệnh để điều trị.

Bởi chỉ khi lên cơn thì mới phát bệnh, còn bình thường thì họ cũng là người có trách nhiệm với xã hội. Thực tế những người dạng này trong xã hội rất khó quản lý.

PGS-TS PHẠM QUANG PHÚC, Trưởng khoa Nghiệp vụ cảnh sát hình sự, ĐH Cảnh sát TP.HCM 

YÊN TRANG ghi

TS NGUYỄN ÁNH HỒNG, Trưởng khoa Tâm lý học ĐH KHXH&NV:

Cần phải khám cả về tâm lý và sinh lý

Giải mã vụ “kiều nữ” đại náo... taxi ảnh 2
 
Có những người sinh ra bị khuyết tật ở mắt, mũi, tai… ngay từ trong bụng mẹ. Nhưng có những người khi lớn lên rồi thì bị khuyết tật trong tâm hồn hoặc có vấn đề trong tâm sinh lý đều được gọi là không bình thường. Hiện tượng “kiều nữ” chắc chắn là người không bình thường kể cả về mặt tâm lý và sinh lý. Ở đây xét trên hiện tượng nên không thể cho đáp án chính xác. Muốn biết phải có sự khám bệnh tâm lý và sinh lý trong hormone. Nên khi nghiên cứu giải quyết một trường hợp người ta phải khám xem hiện tượng đó thuộc loại gì, do nhu cầu hormone hay do tâm lý. Và từ đó có trường hợp cần phải dùng thuốc và chữa bệnh cả về tâm lý. Nhưng với những người thần kinh thì phải kết hợp cả hai. Đặc biệt vì là bệnh tâm lý và sinh lý nên cơ địa mỗi người là cho kết quả điều trị khác nhau, không ai giống ai cả.

Đại tá - BS NGUYỄN VĂN HƯỜNG, Chủ nhiệm khoa  Nội tâm thần BV 175:

Gu chọn đối tượng để thỏa mãn khác nhau

Giải mã vụ “kiều nữ” đại náo... taxi ảnh 3
 
Có hàng trăm loại bệnh tâm thần khác nhau với rất nhiều triệu chứng, biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, loại bệnh tâm thần thường gặp nhất là tâm thần phân liệt và rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, trầm cảm. Và khi dùng thuốc điều trị quá liều sẽ gây ngộ độc và thường thuốc điều trị tâm thần còn làm giảm yếu tố tình dục chứ không thể gây ham muốn hàng giờ được. Trong trường hợp này, nếu dùng thuốc Stilnox là thuốc ức chế. Tuy nhiên, có thể chưa đến giai đoạn ức chế nó lại có kích thích gây ham muốn.

Song như báo chí viết thì cô ấy ham muốn kéo dài cả đêm thì không thể là do loại thuốc này mà rõ ràng là bị ức chế thần kinh và có thể gọi là cuồng dâm. Đó là triệu chứng về tinh thần, mất khả năng kiềm chế và thiên về tình dục.

Qua quá trình điều trị tôi thấy có những bệnh nhân bị thần kinh cứ đòi lấy bác sĩ. Thậm chí là cởi trần truồng giữa sân và gặp người là gạ. Nhưng họ còn biết sợ bác sĩ nên né tránh. Song trong trường hợp này nếu dựa vào các thông tin trên mạng thì cô này giống như rối loạn cảm xúc mà pha hưng phấn là giải tỏa ức chế, thiên về giải tỏa tình dục. Nó giống như cuồng dâm nữ phải hoạt động cho bằng được. Nên phải điều trị cả về tâm lý và thuốc.

Quan trọng nhất là yếu tố tinh thần là thuốc hóa dược. Phải kết hợp thuốc và tâm lý người ta gọi là liệu pháp hành vi và liệu pháp nhận thức để giải thích cho người ta hỗ trợ kìm lại. Nếu không làm được thì họ sẽ để tự do chỉ dùng thuốc không sẽ không triệt để. Vì lúc hết thuốc và hết cơn họ phải nhận thức được.

Bệnh này mỗi người có biểu hiện khác nhau và chữa cũng khác nhau. Đặc biệt người bệnh họ cũng có sở thích, gu chọn đối tượng để thỏa mãn khác nhau. Trường hợp này có thể thích đối tượng là tài xế taxi. Và trạng thái này có là kén chọn một chút, lẫn vào đó là có chút lý trí chọn đối tượng. Nhưng cũng có loại miễn là thỏa mãn chứ không cần đối tượng nào cả.

Biểu hiện bệnh thường với đàn ông và phụ nữ cũng khác nhau. Với đàn ông có thể do có sức mạnh nên có thể cưỡng, hiếp. Còn phụ nữ thì họ thường phải lừa để ngủ cho bằng được.

Nhưng không thể dùng liệu pháp tâm lý, liệu pháp hành vi… điều trị. Vì nếu dùng liệu pháp tâm lý mà người bệnh kiềm chế được thì không thể gọi là bệnh, cho nên phải dùng thuốc. Nhưng nếu chỉ dùng thuốc thì trị bệnh không triệt để được và chậm. Nên phải kết hợp các biện pháp tâm lý. Cái khó ở đây là không khai thác, không chẩn đoán được bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm