Giải mã vì sao cá sủ vàng lại đắt như vàng?

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Loài cá này phân bố ở biển Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc. Đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch), cá sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ.

giai ma vi sao ca su vang lai dat nhu vang? hinh 0
Cá sủ vàng.

Cá con sau đó sẽ ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1-2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg). Trọng lượng đánh bắt được tại phía Bắc Việt Nam dao động trong khoảng 2-135 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160 cm

Cá sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài... Cá còn sống có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. Khi chết, toàn thân cá sủ vàng chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Tại Việt Nam, loài cá này phân bố chủ yếu quanh vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long với số lượng lớn nhất tại vùng cửa sông Hồng.

Thịt cá sủ vàng ăn tươi có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, bóng cá sủ được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học, đặc biệt có giá trị trên thị trường thế giới. Giá bóng cá sủ vàng tươi có giá 45.000-55.000 USD/kg tươi tùy theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40-50 kg thì bóng đạt khoảng 1 kg tươi.

Ngoài ra, thịt cá còn được sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh nấm tổ đỉa, óc cá làm thuốc chữa bệnh thần kinh rất có giá trị trong y học.

Loài cá này từ lâu đời nay vẫn là món ăn “cao lương mỹ vị”, nhất là món bóng cá. Người Trung Quốc cho rằng ăn cá sủ vàng có nhiều may mắn và làm ăn phát đạt. Vì vậy, ngay cả khi chưa phát hiện về giá trị y dược của bóng cá và thịt cá, loài cá vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm