Giải cứu 12 thuyền viên Trung Quốc giữa sóng dữ

Lúc 20 giờ 5 tối 2-11, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng nhận được tin báo từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn: Tàu Lucky Dragon (Trung Quốc) chở 2.300 tấn sắt, có 12 thuyền viên trên hành trình từ Trung Quốc đi TP.HCM bị cháy buồng máy ở vùng biển Mũi Nghê. Tàu bị sóng biển đánh mạnh và đang bị chìm dần.

Giải cứu 12 thuyền viên Trung Quốc giữa sóng dữ ảnh 1

Tàu Lucky Dragon cháy máy và bị sóng bão đánh chìm trong đêm tối.

Dù đêm tối gió bão và sóng lớn, đơn vị đã triển khai 42 chiến sĩ, ba tàu cao tốc và hai xuồng cứu nạn, hai xe đặc chủng cùng trang thiết bị cứu sinh và quân y lên đường ngay. Đồng thời, báo cho Hải quân vùng 3 và Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 phối hợp xử lý. Tuy nhiên, tất cả đều không thể tiếp cận được tàu bị nạn. Đến 23 giờ cùng ngày, tàu Lucky Dragon bị đánh trôi dạt vào vùng biển Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Rạng sáng 3-11, tàu bị gãy đôi giữa thân. Toàn bộ thuyền viên buộc phải nhảy xuống biển.

Từ mờ sáng, lực lượng biên phòng và hải quân đã sử dụng phao cứu sinh, bắn đạn phóng dây mồi, xuồng cứu nạn nhưng vẫn không thể tiếp cận được tàu.

Giải cứu 12 thuyền viên Trung Quốc giữa sóng dữ ảnh 2

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng đưa những thuyền viên Trung Quốc vào bờ cấp cứu.

Giải cứu 12 thuyền viên Trung Quốc giữa sóng dữ ảnh 3

Một thuyền viên được quân y biên phòng cấp cứu ngay trên bờ biển.

Trên bờ, hàng trăm người dân chứng kiến những hình ảnh hết sức cảm động. Lần lượt các chiến sĩ lao mình ra biển để cứu người trong sóng nước hung dữ. Nhưng các anh bị sóng biển đánh dạt vào bờ hết lượt này đến lượt khác. Ban đầu, phương án từng chiến sĩ ra biển không đạt hiệu quả vì sóng đánh ngày càng mạnh. Phương án nối bốn chiến sĩ thành một đội để ra khơi cứu người được triển khai. Các anh được buộc vào nhau bằng một dây thừng nối với những người trên bờ. Bốn người một lần lượt ôm nhau tạo thành thế vững chắc chống chọi với cuồng phong. Công việc cứu hộ trở nên cấp bách khi những thuyền viên trên tàu có dấu hiệu kiệt sức và bị sóng cuốn ra xa.

Đứng trước cảnh xả thân của các chiến sĩ, nhiều ngư dân đến xem cũng xung phong lao ra biển, vật lộn cùng sóng dữ cùng bộ đội kéo các thuyền viên gặp nạn vào bờ. Đến 11 giờ, lực lượng cứu nạn đã bắn dây mồi đến được những thuyền viên bị nạn. 12 người, trong đó có tám người Trung Quốc và bốn người Myanmar được cứu sống. Họ được cấp cứu khẩn trương trên bờ biển và sau đó được đưa về Bệnh xá biên phòng Đà Nẵng. Hiện sức khỏe 12 thuyền viên đã bước đầu bình phục.

Biên phòng Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng bảo vệ hiện trạng con tàu, khoanh vùng tránh trường hợp dầu trong khoang tàu tràn ra ngoài.

HỮU KHÁ - LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm