Già thì già, vui vẫn vui

Những điều dưới đây cần được ghi nhớ để bạn đón nhận tuổi già với một thái độ đúng đắn hơn.

Khi già, bạn sẽ hiểu rằng ai cũng có lúc sai.

“Căn bệnh” lớn mà người trẻ nào cũng mắc phải là bệnh háo thắng. Người trẻ cho rằng việc mình luôn luôn đúng là rất quan trọng. Nhưng khi bạn già đi, bạn sẽ hiểu rằng đúng sai không quan trọng. Điều quý hơn là biết lắng nghe, biết tôn trọng người khác.

Người già thận trọng khi phán xét.

Đặc biệt là phán xét người khác. Vì người già biết rằng, để đánh giá ai đó qua một việc làm, qua một thái độ luôn cần tìm hiểu những nguyên cớ phát sinh. Người già hiểu rằng, đánh giá ai đó qua tài sản, bằng cấp, nhan sắc luôn cho kết quả đầy rủi ro.

Già thì già, vui vẫn vui ảnh 1
Người già hiểu rằng, cho đi sẽ khiến cuộc sống nhẹ nhàng. Ảnh minh họa

Người già biết tiết giản hơn.

Càng đến cuối hành trình, người già càng thấm thía rằng, tham vọng điên cuồng chỉ khiến cho cuộc sống nặng nề hơn. Người già hiểu rằng, cho đi sẽ khiến cuộc sống nhẹ nhàng và thế giới vật chất quanh mình đang vây hãm, bóp nghẹt chính mình.

Người già tự tin hơn khi ra quyết định.

Dĩ nhiên, vì họ đã trải nghiệm và trả giá rất nhiều. Những quyết định của người trẻ có thể mang tính chất may rủi nhưng người già thì không.

Già thì già, vui vẫn vui ảnh 2
Già đi để làm bạn được với con. Ảnh minh họa. 

Già đi để làm bạn được với con.

Khi già đi, con cái họ cũng đã trưởng thành, cha mẹ và con cái trở thành những người bạn thật sự. Họ là những người bạn thân khi cùng có chung nền tảng văn hóa gia đình và những bài toán cuộc sống tương đồng cần giải quyết. Làm bạn với con ở tuổi già khác hoàn toàn với làm bạn với con lúc chúng còn nhỏ để giáo dục chúng.

Người già biết rằng chỉ bảo ai đó là không ý nghĩa.

Quan trọng hơn là biết gieo cho họ một hạt giống để họ tự giải quyết vấn đề của bản thân. Người trẻ thì khác, có nhiều lúc họ thích đưa ra lời khuyên cho người khác và nghĩ rằng mình đã làm điều tốt, bất kể người ta có cần hay không.

Già thì già, vui vẫn vui ảnh 3
Người già hiểu rằng, đánh giá ai đó qua tài sản, bằng cấp, nhan sắc luôn cho kết quả đầy rủi ro. Ảnh minh họa  

Người già kính trọng cha mẹ vô điều kiện.

Kể cả khi họ lú lẫn và phiền phức vì người già hiểu những thăng trầm mà cha mẹ đã trải qua. Đây là điều quý giá bởi trong một số giai đoạn, con cái vẫn hay “nổi điên” với cha mẹ mình vì khoảng cách thế hệ.

Và cuối cùng, nếu có chết thì chết già vẫn tốt hơn chết trẻ.

Người đã ai cũng từng đi đám tang những người chết yểu. Họ sẽ biết cảm ơn trời đất đã cho họ tuổi già. Họ biết rằng mỗi năm qua đi là một đặc ân. Thái độ biết ơn giúp họ luôn có năng lượng tích cực để duy trì cuộc sống tươi đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm