Gia đình 4 thế hệ nâng niu bữa cơm gia đình

Tại khu vực tổ chức hội thi nấu ăn “Cả nhà vào bếp” có năm người già, trẻ đang chăm chút cho một món ăn. Đó là gia đình của ông Nguyễn Thanh Liêm (57 tuổi, quận 1, TP.HCM), một trong 100 gia đình hạnh phúc được tuyên dương gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu năm 2019.

Bận gì cũng cố gắng về nhà ăn cơm

Ông Liêm cùng vợ là bà Hải tỉ mỉ trang trí món ăn. Ông cho hay đã thành nếp, nhà ông không có hôm nào vắng bữa cơm chung. Mọi thành viên trong nhà ai cũng ý thức được ý nghĩa quan trọng của bữa cơm gia đình. Mặc dù bận bịu với công việc nhưng cứ đến giờ ăn là sẽ luôn có đủ thành viên, chỉ chừa những ngày quá đặc biệt. Chưa kể ngày cuối tuần, đại gia đình của ông còn có thêm gia đình nhỏ của hai người con nữa. Tất cả quây quần cùng nhau bên bữa cơm. “Những bữa cơm đều đặn, thường xuyên cứ thế vun đắp tình cảm gia đình nhiều thêm mỗi ngày” - ông Liêm tự hào chia sẻ.

Theo ông Liêm, ở gia đình Việt Nam hiện nay, việc nhiều thế hệ cùng chung sống không phải là nhiều nên ông tự hào lắm khi bốn thế hệ trong gia đình ông cùng chung sống hạnh phúc dưới một mái nhà.

Đối với ông Liêm, điện thoại không phải là thứ ngăn cách tình cảm gia đình. Ông kể trong bữa ăn, mọi thành viên trong gia đình không sử dụng điện thoại. Thay vào đó, mọi người cùng chia sẻ, kể những câu chuyện trong ngày.

“Có thể đối với những gia đình sống xa nhau, những cuộc gọi hình ảnh có khi đã đủ cho sự quan tâm. Nhưng tôi cho rằng nó cũng không bằng cuộc gặp gỡ trực tiếp, những tiếng cười, cái nắm tay hay vỗ vai động viên nhau sẽ giá trị hơn trăm lần” - ông Liêm nói.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Liêm tại hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình” sáng 23-6. Ảnh: PHAN YÊN

Cha mẹ là tòa án

“Trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương” là điều mà vợ chồng ông Nguyễn Bá Xinh và bà Hà Thị Liêm (phường 2, quận 5, TP.HCM) luôn dành cho con cháu của mình.

Bà Liêm nói: “Khi ai đó trong nhà phạm lỗi, tôi không bao giờ la lối, thay vào đó sẽ có cuộc trò chuyện riêng, nhẹ nhàng phân giải đúng sai. Chẳng hạn, anh sai thì nói riêng với anh “làm anh thì không được như thế, làm anh là phải gương mẫu, nhường nhịn em”. Còn nếu em sai thì ngược lại, phải biết tôn trọng anh.

Anh chị em không hài lòng gì với nhau thì thực hiện khẩu hiệu “im lặng là vàng”, sau đó tâm sự cho mẹ nghe. Ở nhà, tụi nhỏ đặt biệt hiệu cho chúng tôi là “tòa án”, rằng “có chuyện gì thì tới kêu tòa xử chứ đừng có nói với nhau mệt lắm””.

Chị Nguyễn Thị Thúy Anh, con gái của bà Liêm, góp lời: “Những lúc các thành viên trong gia đình xảy ra mâu thuẫn, cha mẹ tôi sẽ là người đứng ra phân giải. Cũng tùy từng vấn đề mà cha hoặc mẹ sẽ đưa ra ý kiến. Mọi người sẽ tham khảo ý kiến cha mẹ, nếu thấy phù hợp sẽ áp dụng. Nhưng quan trọng là cha mẹ luôn tôn trọng con cháu”.

Bà Liêm kể thêm, điều đặc biệt là ngày giỗ của gia đình tuyệt đối không vắng mặt một thành viên nào, vì đó là ngày để mọi người tưởng nhớ về ông bà, để con cháu biết đến cội nguồn, đồng thời đây còn là dịp để anh chị em họp mặt đông đủ, tâm tình, chia sẻ với nhau.

Vợ chồng ông Xinh, bà Liêm cho hay hạnh phúc lớn nhất hiện giờ của họ là con cháu hòa thuận, các con trưởng thành và có hạnh phúc riêng.

Được biết bà Liêm là người khởi xướng quỹ heo đất tình thương và kêu gọi các thành viên trong gia đình tham gia. Quỹ này sẽ được bà dùng để giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xung quanh khu phố, nơi gia đình bà đang sống.

100 gia đình văn hóa, hạnh phúc được tuyên dương

Ngày hội Gia đình hạnh phúc và lễ tuyên dương gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu 2019 do Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phối hợp tổ chức vào ngày 23-6. Đây là dịp để mỗi gia đình xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, đạo đức, lối sống theo định hướng của Đảng; chào mừng ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Tại đây, 100 gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu tại TP.HCM đã được tuyên dương.

100 gia đình được tuyên dương gồm nhiều thế hệ khác nhau, nghề nghiệp, thành phần khác nhau... nhưng họ cùng có điểm chung là luôn chăm chút, vun vén, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt và tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm