Ghi nhanh: Phan Thiết - Sài Gòn “đường lớn đã mở…”

18g đêm 17-10, nhóm chúng tôi từ Phan Thiết trở lại Sài Gòn sau gần 5 tháng giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở đấy”; đúng 1 tuần sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP.

Bình Thuận được phân loại cấp độ dịch là cấp độ 1, nguy cơ thấp (vùng xanh).

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì không chỉ định xét nghiệm việc đi lại của người dân; chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc cách ly y tế (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Cả 4 người trên xe chúng tôi đều tiêm đủ liều vaccine, đi từ vùng cấp độ 1 nhưng để “chắc ăn”, tất cả thống nhất phải test nhanh cầm trong tay giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 để đề phòng “trục trặc”. Để chắc ăn hơn nữa, nhóm chúng tôi đi xe mang biển số TPHCM.

Đầu bên hướng TPHCM, một người bạn của chúng tôi, T. xuất phát hướng ngược lại, từ TP Thủ Đức về Phan Thiết cũng đã tiêm đủ liều vaccine, test nhanh âm tính và đi xe biển số Bình Thuận đầu số 86.

Xe cộ chạy trên QL1A khá nhộn nhịp.

Rời khỏi Phan Thiết theo QL1A qua khỏi Hàm Thuận Nam, Hàm Tân chúng tôi đến giáp ranh Đồng Nai, nơi đặt Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận. Đây là chốt “khét tiếng” nhất dọc QL1A, nổi tiếng khó khăn từng bắt những xe “ma”, thậm chí trốn vào xe đông lạnh để “thông chốt”. Tuy nhiên chốt này đã gỡ bỏ từ 0g ngày 17-10 theo quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận.

Qua địa phận Đồng Nai, xe chúng tôi bon bon trên QL1A qua Xuân Lộc, Long Khánh đều không thấy một chốt kiểm soát nào. Chỉ thấy một xe bán tải của CSGT Đồng Nai chạy vụt qua. Hàng quán 2 bên đường hầu hết đều sáng đèn, đoạn này mật độ xe chạy rất đông, đường hẹp khó vượt lên không khác gì trước khi có dịch.

Các cây xăng cũng có khá đông xe cộ vào đổ xăng dầu. Một nhân viên Trạm dừng chân Hoàng Lan trên QL1A (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết khoảng 3 hôm nay, các phương tiện đã bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại nhưng đêm 17-10 là đêm ghi nhận xe cộ lưu thông nhiều nhất trong mấy ngày qua.

Rất nhiều phương tiện luu thông như trước ngày có dịch

Tuy nhiên khi đến đoạn đầu cao tốc Dầu Giây- TPHCM, ở làn bên kia bên cạnh trạm thu phí vẫn thấy còn một chốt kiểm soát dịch COVID-19 của tỉnh Đồng Nai dựng dã chiến bằng lều bạt, bên cạnh là một xe 4 chỗ tuần tra của CSGT nhưng chốt này rất vắng. Cao tốc cũng bắt đầu thu phí BOT trở lại sau một thời gian dừng thu.

Xe cộ vào đổ xăng dầu tại cây xăng Hoàng Lan (Đồng Nai) khá đông

Khi xe chúng tôi qua khỏi Trạm thu phí Long Phước (TP Thủ Đức) chuẩn bị hết cao tốc thì một viên CSGT trong chốt kiểm soát dịch COVID-19 của TPHCM (đặt trước nhà điều hành Trạm thu phí Long Phước) lia đèn pin yêu cầu vào khai báo. Ở chốt này khai báo khá qua loa và làm rất nhanh, không hỏi giấy xét nghiệm. 21 giờ, chúng tôi đến TPHCM và chứng kiến khu vực Thủ Đức, Bình Thạnh người xe lưu thông khá đông trên đường, hàng quán cũng mở đèn sáng rực…

Chốt kiểm soát của TPHCM vừa qua trạm thu phí

Ở hướng ngược lại, T. dù lưu thông bằng xe mang biển số Bình Thuận nhưng vẫn phải trình báo ở 3 chốt, không như chúng tôi từ Phan Thiết vào Sài Gòn chỉ qua 1 chốt.

Tuy nhiên theo T., việc khai báo cũng diễn ra khá nhanh. Vừa qua Trạm thu phí Long Phước ở địa phận Thủ Đức, TPHCM, T phải trình app đã tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm âm tính.

Chỉ 58 cây số, đến cuối cao tốc TPHCM-Dầu Giây, T. phải xuống trình báo chốt vào tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên việc kiểm tra cũng khá nhanh. Từ đoạn này, xe của T. bon bon chạy về Bình Thuận mà không qua chốt nào. Chỉ đến vòng xoay, cửa ngõ phía Nam vào TP Phan Thiết, T. mới xuống khai báo. Một nhân viên tại đây cho biết không còn áp dụng cách ly tại nhà đối với người về từ TPHCM nữa mà chỉ tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên bắt đầu từ 0g ngày 19-10, chốt này cùng các chốt trên cầu Trần Hưng Đạo, Phan Thiết cũng chính thức gỡ bỏ.

Sài Gòn - Phan Thiết, đường lớn đã mở!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm