Gay cấn chuyện xã bỏ phiếu tìm cha mẹ cho bé sơ sinh

Trưa 28-9, các gia đình vẫn đang "giành nhau" nhận bé gái 2 tháng tuổi bị bỏ rơi làm con nuôi. Do vậy, UBND xã Thanh Hương chưa đưa ra được quyết định bàn giao cháu bé cho gia đình hiếm muộn nào.

Vì là con gái Chủ tịch xã nên phải nhường...

Như đã đưa tin, khoảng 19 giờ đêm 6-9, bà Đăng đi ra khu vực ngã ba xóm, phát hiện một bé gái bị bỏ rơi bên đường cùng một giỏ quần áo của bé. Bé gái chừng 3 tháng tuổi, khỏe mạnh, quần áo đầy đủ, nặng khoảng 4,8kg.

Trong túi quần áo của bé của tấm giấy viết tay "Giấy xin được làm ơn - làm phúc" với nội dung: "Hiện tại tôi có sinh ra được một bé gái ngoài ý muốn của bản thân. Do hoàn cảnh tôi, công việc gia đình không thể có đủ điều kiện nuôi dưỡng cháu được. Tôi viết ra như thế này trong lòng tôi rất đau thương, vì hoàn cảnh éo le nên tôi phải chấp nhận. Nếu ai nhặt được con tôi cầu mong người đó mở lòng hảo tâm nuôi dưỡng cháu thay tôi cho bé được trưởng thành và nên người. Và tôi sẽ không quay lại tìm cháu bé và gây khó khăn gì hết. Mong được lượng thứ, ngàn lời tôi xin chân thành cảm ơn".

Lãnh đạo UBND xã Thanh Hương đã cử lực lượng Hội phụ nữ xã, công an xã... xuống hiện trường lập biên bản rồi đưa cháu bé về Trạm Y tế xã Thanh Hương kiểm tra sức khỏe và chăm sóc bé.

Hơn 20 ngày nay, chị Trần Thị Oanh - vợ anh Nguyễn Viết Bình (cán bộ tư pháp xã Thanh Hương) chăm nuôi, yêu thương bé gái như con ruột.

Đến chiều 27-9, sau khi thông báo và không thấy người thân của bé, UBND xã Thanh Hương đã tổ chức cuộc họp gồm đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể trong xã và đại diện các gia đình đã nộp hồ sơ xin nhận con nuôi cho cháu bé này.
Trên cơ sở xét điều kiện cụ thể của các gia đình đã nộp hồ sơ và bỏ phiếu thăm dò, gia đình anh Phạm Đình Thức (là giáo viên) và chị Nguyễn Thị Lan (làm dược sĩ, ở xã Thanh Hương) đã được nhận nuôi cháu bé với 9/15 người bỏ phiếu tán thành.
Vợ chồng anh Thức, chị Lan cưới nhau nhiều năm nay nhưng chưa có con và điều kiện kinh tế đảm bảo để nuôi cháu bé ăn học.

Tuy nhiên, có ý kiến người dân và chị Nguyễn Thị Đăng (40 tuổi)- người nhặt được cháu bé, đặt vấn đề "chủ tịch xã có ưu ái cho vợ chồng con gái nhận bé gái làm con nuôi?" (chị Lan là con gái ông Nguyễn Văn Tư- Chủ tịch UBND xã Thanh Hương).

Trước "sức ép" quá nhiều gia đình xin nhận cháu bé sáng 28-9, vợ chồng anh đình anh Thức và chị Lan đã nhường cháu bé cho người khác làm con nuôi.

Ông Phan Bá Hoàng, Bí Thư Đảng ủy xã Thanh Hương cho biết: "Khi xét duyệt và bỏ phiếu sòng phẳng thì con gái của chủ tịch xã được giao cháu bé... Làm cán bộ cũng có cái khổ dù tiêu chuẩn, điều kiện đều đạt, nhưng người dân lại cho rằng có ưu ái cho con gái chủ tịch xã nhận cháu bé.

Sau nhiều ý kiến, ông Tư đã thay mặt vợ chồng con gái thông báo “xin nhường lại việc nuôi cháu bé cho người khác”.

Người "nhặt" được và người chăm bé đều muốn nhận

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoa cưới nhau nhiều năm nay nhưng chưa có con. Thời gian qua, vợ chồng anh Hoa thường xuyên đến chung tay chăm lo, nuôi cháu bé và mong muốn được nhận bé.

Anh Hoa cũng là người thường xuyên đến chăm sóc bé gái và dành nhiều tình cám cho bé.

Trong khi đó, bà Đăng - người đầu tiên phát hiện bé bên đường, cũng nêu ý kiến: "Tôi sống đơn thân cũng luôn tha thiết có một đứa con để nuôi dưỡng và lại là người nhặt được cháu bé, tại sao tôi không được xét duyệt”.

Do vậy, hiện lãnh đạo xã đang giao cán bộ tư pháp xã Thanh Hương tham mưu thực hiện theo quy định của Luật Nuôi con nuôi để giao cho gia đình có đủ điều kiện theo quy định của Luật.

Cán bộ xã Thanh Hương cũng đang mong muốn bà Đăng và vợ chồng anh Hoa thỏa thuận với nhau để cháu bé phát triển tốt nhất.

Bí Thư Đảng ủy xã Thanh Hương Phan Bá Hoàng cũng nêu quan điểm: "Theo chủ quan của tôi chiếu theo Luật Nuôi con nuôi thì tiếp theo các hồ sơ xin nhận bé làm con nuôi thì vợ chồng anh Hoa là đủ tiêu chuẩn, điều kiện để nhận bé làm con nuôi. Còn quyết định cụ thể của UBND xã thì hiện chưa có".

Tấm giấy "Giấy xin được làm ơn - làm phúc" của mẹ để lại cùng con.

Được biết, sáng 28-9, xã đã triệu tập hội nghị mặt trận các xóm trên địa bàn xã và có nhân ai có quan tâm đến việc giao đứa bé nhận làm con nuôi. Tại hội nghị, lãnh đạo xã cũng đã nêu giao bé cho gia đình nào có tình thương với cháu bé, thứ hai là phải có điều kiện kinh tế gia đình để đảm bảo để chăm sóc bé sau này; thứ ba là vợ chồng lấy nhau lâu rồi mà chưa có con.

 Tuy nhiên, do ai cũng muốn có cháu bé nên hội nghị trên, bé lại được tiếp tục giao cho vợ chồng anh anh Nguyễn Viết Bình- cán bộ Tư pháp xã Thanh Hương tạm chăm nuôi bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm