Gặp gỡ tiểu thuyết gia người Pháp gốc Việt

Trần Minh Huy là nhà báo và tiểu thuyết gia gốc Việt. Cô sinh ngày 16-3-1979 tại Clamart, Paris. Sau khi học tại trường phổ thông trung học Henri IV, cô học đại học và làm thạc sĩ văn chương và khoa học chính trị; sau đó trở thành phó tổng biên tập tạp chí Văn học Magazine Littéraire, tạp chí ra hàng tháng chuyên về văn học và triết học. Trần Minh Huy là người viết thời luận cho chương trình Những lời nửa đêm (Des Mots de minuit), chương trình văn học của Philippe Lefait (trên đài France2) và chương trình văn học (Jeux d'épreuves) của Joseph Macé-Scaron (France Culture).

Nhà văn Minh Huy đã ra mắt bản tiểu thuyết Nàng công chúa và chàng đánh cá (nhà xuất bản Actes Sud), kể lại một tình bạn dẫn đến tình yêu, dựa trên những ký ức của chính nhà văn về Việt Nam. Tác phẩm này dành một ví trí lớn cho các câu chuyện cổ tích Việt, được các hiệu sách Pháp xếp vào trong danh sách những tác phẩm được yêu thích nhất (đứng vị trí thứ 21 theo cuộc điều tra của tạp chí Livres Hebdo, tháng chín 2007). Tác phẩm Nàng công chúa và chàng đánh cá là một trong ba tiểu thuyết bán chạy nhất vào dịp mùa văn học 2007. Cuốn sách này cũng dành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Gironde-tác phẩm mới, do hội đồng tỉnh Gironde và tuần báo Courrier Français trao tặng, đồng thời nằm trong danh sách tuyển chọn để trao giải Goncourt cho tiểu thuyết đầu tay, Giải thưởng Emmanuel Roblès, giải Học bổng khám phá của tổ chức Pierre de Monaco, Giải thưởng Năm châu lục.

Từ cuối năm 2007 đến nay, Trần Minh Huy là thành viên của ủy ban tuyển chọn của ARTE France Cinéma để chọn phim truyện dài do tổ3 chức ARTE tài trợ. Cô còn là tác giả của nhiều tác phẩm: Hồ xuất hiện trong một đêm và những truyền thuyết khác của Việt Nam, Cuộc sống đúp của Anna Song ...

Theo Thoại Hà (Evan)

nguyenty

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm