‘Gặp được các cụ là một diễm phúc’

Tham dự buổi họp mặt còn có Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Phạm Thế Duyệt và nhiều cán bộ lão thành cách mạng khác.

Nói với các vị tiền bối đã tham gia CMT8, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân chân thành: “Chúng tôi là những người đi sau, chưa sinh ra khi CMT8 nổ ra. Nghĩ tới CMT8, chúng tôi chỉ có một mong muốn chân thành được nghe, được gặp những người đã trực tiếp góp phần làm nên cuộc cách mạng này. 70 năm mà còn được gặp các cụ, nghe các cụ nói, ghi hình các cụ đó là một diễm phúc. Chúng tôi mong muốn được nghe các cụ kể chuyện để thêm tự hào về dân tộc, về đất nước VN anh hùng, tươi đẹp”.

Các nhân chứng tham gia khởi nghĩa trong CMT8 1945 tham dự gặp mặt có Cụ Nguyễn Văn Trân, người từng giữ chức Xứ ủy Bắc Kỳ; Thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại, cụ Lê Đức Vân, nguyên Ủy viên Ủy ban Thanh vận Thành ủy Hà Nội, GS Lê Thi, Nguyên Viện trưởng Viện Triết học, cụ Từ Ngọc Hoan: Nữ tự vệ cứu quốc Hoàng Diệu, cụ Trần Văn Nội, người tham gia phá kho thóc của Nhật ở làng Quan Nhân, cụ Nguyễn Hải Hùng nguyên Đội trưởng đội tự vệ xung phong ngoại thành Hà Nội…

Các nhân chứng đã cùng ôn lại không khí hào hùng của cách mạng tháng 8-1945 bằng những câu chuyện vẫn in hằn trong ký ức.

GS sử học Phan Huy Lê cho rằng, những ký ức của các nhân chứng CMT8 là vốn quý cho sử học nước nhà. GS Lê cho biết, từ năm 1990, Hội Khoa học Lịch sử đã bắt đầu tập hợp tư liệu, ghi chép lại ký ức của các nhân chứng của CMT8. “Những ký ức của các cụ hôm nay sẽ được ghi nhận để phục vụ công tác biên soạn lịch sử kỹ càng hơn nữa về một sự kiện lớn của dân tộc”, GS Lê nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm