Gần 35.000 người rời TP.HCM về quê trong đợt dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 8-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Một trong những nội dung được báo chí quan tâm là việc hỗ trợ đưa người ngoại tỉnh từ TP.HCM về quê.

Còn gần 7.000 người chưa về quê được

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết tính đến ngày 7-9, TP.HCM ghi nhận có 34.930 trường hợp từ 33 địa phương đăng ký rời TP.HCM về quê.

Tiêm vaccine Pfizer mũi 2 cho người trên 65 tuổi đã tiêm vaccine Moderna mũi 1 tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, chiều 8-9. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong đó, TP.HCM đã phối hợp với các địa phương tổ chức đưa hơn 28.000 người từ 30 tỉnh, thành về quê. Riêng những người quê ở Bạc Liêu, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Tháp đã lên danh sách đăng ký nhưng vẫn đang chờ để được về địa phương.

Theo ông Hải, việc tiếp nhận người dân về các địa phương dựa trên khả năng bố trí khu cách ly, các điều kiện y tế, phòng chống dịch của từng địa phương. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ có văn bản chính thức gửi cho TP.HCM để phối hợp, hỗ trợ với danh sách người về cụ thể. Sở GTVT TP.HCM là đầu mối phối hợp với các hội đồng hương, sở liên quan của các tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về các địa phương.

Trả lời câu hỏi người dân từ các địa phương, vùng không có dịch muốn về TP.HCM thì cần thực hiện những thủ tục gì, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết nội dung này đã được báo cáo lên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM.

“Để thực hiện, TP.HCM cần có cơ chế phối hợp liên ngành, liên địa phương, liên vùng với các bên để đảm bảo thống nhất trong việc đưa người di chuyển giữa TP.HCM và các địa phương khác” - ông Từ Lương nói.

Theo số liệu báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, Phú Yên là địa phương có số người về quê từ TP.HCM cao nhất tính từ tháng 7 đến nay, với hơn 8.300 người qua 16 đợt. Tiếp đó là các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Định.

Theo kế hoạch dự kiến, hôm nay (9-9), TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp để đưa hơn 2.700 người dân về các tỉnh, thành theo nguyện vọng.

Còn lúng túng ngày đầu kiểm tra mã QR bằng đầu đọc

Liên quan đến việc Công an TP.HCM thí điểm quét mã QR tại chốt kiểm soát dịch bằng hệ thống đầu quét điện tử, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết TP đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 78 đầu quét tại 78 địa điểm trên địa bàn.

“Vì là ngày đầu tiên thực hiện việc kiểm tra mã QR bằng đầu đọc, các lực lượng còn nhiều điểm chưa thành thục và sẽ khắc phục thêm trong thời gian tới” - ông Hà nói và cho biết Công an TP sẽ nghiên cứu để khắc phục bằng cách bố trí 2-3 đầu đọc tại một địa điểm nhằm giảm ùn ứ.

Theo ông Hà, Công an TP đã có hướng dẫn cụ thể về hoạt động tại các chốt, trạm kiểm soát khi ghi nhận có F0 di chuyển qua. Cụ thể, đối với những chốt, trạm có nhân viên y tế, lực lượng chức năng sẽ thực hiện khử khuẩn, điều tra dịch tễ và liên hệ với cơ quan y tế địa phương để đưa F0 về cơ sở y tế.

Đối với những chốt, trạm không có nhân viên y tế, lực lượng chức năng sẽ thông báo cho cơ quan y tế địa phương, thu hồi ngay giấy đi đường. Sau đó, các chốt, trạm báo cáo ngay về trung tâm chỉ huy để điều động lực lượng y tế đến hỗ trợ, xác minh, điều tra dịch tễ.

Công an TP.HCM sẽ phối hợp với cơ quan y tế để làm rõ việc lưu thông trên đường của các F0 có sai sót, vi phạm quy định không. Nếu có, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản và phối hợp với các bên để xử lý.•

TP.HCM có 14.800 trẻ em mắc COVID-19

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận khoảng 14.800 trẻ em dưới 16 tuổi mắc COVID-19. Hiện TP đang điều trị hơn 2.800 ca F0 là trẻ em.

 
 

TP.HCM đề nghị sớm quy định trả phí y tế tư nhân điều trị COVID-19

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, đốc thúc Bộ Y tế sớm có quy định về việc chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

Văn bản nêu: Qua theo dõi, UBND TP.HCM được biết ngày 1-9, Bộ Tài chính có Công văn 10101 gửi Bộ Y tế đề nghị khẩn trương chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền quy định các điều kiện, tổ chức thực hiện điều trị bệnh COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ngoài công lập, quy định việc chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 tại các cơ sở điều trị COVID-19 ngoài công lập...

UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn 10101 nêu trên, tổng hợp, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, quyết định. HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm