Gần 3.000 công nhân ngừng việc đòi tăng phụ cấp

Đến sáng 18-2, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Nissey Việt Nam vẫn tiếp tục ngừng việc để yêu cầu công ty này không giảm phụ cấp, cải thiện chất lượng bữa ăn, nới lỏng việc kiểm soát thời gian đi vệ sinh và chấm dứt tình trạng bảo vệ hoạnh họe, sàm sỡ nữ công nhân.

Công ty Nissey Việt Nam hoạt động trong ngành cơ khí có 100% vốn đầu tư Nhật Bản, nhà xưởng đặt tại đường số 14, KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM, sử dụng khoảng 3.000 lao động. Cuộc ngừng việc này khởi phát từ sáng 15-2 (mùng 8 tết Bính Thân), ngày đi làm đầu tiên sau chín ngày nghỉ tết Nguyên đán.

Phụ cấp chưa bằng một tô phở

Các công nhân phản ánh nguồn thu nhập của họ gồm lương cơ bản (trên dưới 4 triệu đồng/tháng) và các khoản phụ cấp khác như phụ cấp nhà ở, độc hại hơn 1 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, sau khi nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu có hiệu lực từ 1-1-2016, công ty đã cắt giảm khoản phụ cấp 200.000 đồng/người/tháng. Sau động thái này, công ty điều chỉnh lương cơ bản với mức tăng hơn 200.000 đồng/người/tháng. Các công nhân cho rằng cách điều chỉnh của công ty khiến lương cơ bản của họ không nhích lên bao nhiêu sau khi đã trích đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Nữ công nhân Nguyễn Thị Th. bức xúc: “Tôi vào công ty làm được năm năm nhưng so với lương các chị em khác mới vào làm mức lương cũng sàn sàn nhau, không có sự khác biệt. Đây là nguyên nhân khiến những người có thâm niên đóng góp nhiều năm cho công ty bức xúc vì lương quá cào bằng”.

Nam công nhân Trần Văn H. có ba năm làm việc tại công ty này cho biết ngày đình công đầu tiên, lãnh đạo công ty đã họp bàn và ra thông báo sẽ tăng thêm phụ cấp đối với những người có thời gian làm việc hai năm tại công ty là 20.000 đồng/tháng. Tính chung mức phụ cấp mỗi năm cách nhau 20.000 đồng và không vượt quá 200.000 đồng/người/tháng, cho dù người đó có thâm niên lâu nhất công ty là 11-12 năm.

Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Nissey Việt Nam ngừng việc yêu cầu công ty tăng phụ cấp, xem xét chất lượng bữa ăn. Ảnh: P.ĐIỀN

“Phụ cấp chưa bằng một tô phở, èo uột như vậy thì làm sao công nhân đủ sức làm việc và gắn bó với công ty nữa” - anh H. bức xúc nói.

Cùng đó, nhiều nữ công nhân cũng bất bình vì chất lượng bữa ăn không đảm bảo dù đã nhiều lần có kiến nghị. Ngoài ra thời gian đi vệ sinh bị kiểm soát quá khắt khe, bảo vệ hay hoạnh họe kiểm tra, kiểm soát và sàm sỡ khiến chị em cảm thấy bất an.

Công ty không sai quy định

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Ban Quản lý KCN-KCX TP.HCM ngày 17-2, các công nhân cho biết hằng năm công ty cũng không tăng lương theo thâm niên cho công nhân khiến người làm lâu năm và người mới vào có mức lương gần như nhau. Cụ thể, lương cơ bản của người làm 12 năm, năm năm, ba năm đều như nhau với mức 4,1 triệu đồng/tháng, chênh lệch nhau chỉ vài ngàn đồng.

Theo giải thích của đại diện lãnh đạo Công ty Nissey, mức lương cơ bản hiện nay công ty này đang áp dụng đã cao hơn nhiều doanh nghiệp khác và cao hơn mức lương tối thiểu vùng hiện nay là 3.500.000 đồng/người/tháng. Do đó, việc công ty điều chỉnh lương tăng thêm 200.000 đồng/tháng là không sai so với quy định của pháp luật. Còn mức chênh lệch giữa người làm lâu năm với người mới vô là tùy thuộc vào chính sách, nội quy của công ty.

Điều 5 Nghị định 122/2015/NĐ-CP về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 quy định rõ: Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại nghị định này, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Sẽ điều chỉnh tăng 100.000 đồng/người/tháng

Việc điều chỉnh lương tối thiểu của Công ty TNHH Nissey Việt Nam tương đối thấp khiến công nhân không thỏa mãn. Theo đó, đại diện công đoàn KCX-KCN và các cơ quan chức năng trên địa bàn quận 7 đã làm việc với ban giám đốc công ty và đối thoại với công nhân để hai bên đạt được thỏa thuận, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh đầu năm. Tính đến trưa 18-2, sau khi làm việc với đại diện công đoàn và các cơ quan chức năng, công ty phản hồi sẽ điều chỉnh tăng phụ cấp khoảng 100.000 đồng/người/tháng.

Ông NGUYỄN THÀNH ĐÔ,
Chủ tịch Công đoàn KCX-KCN TP.HCM

Theo công bố của ban giám đốc Công ty Nissey Việt Nam ngày 20-12-2015, bảng lương cơ bản năm 2016 của lao động tùy thuộc vào chức danh công việc, chuyên môn, nghiệp vụ, bậc thợ sẽ có mức lương khác nhau. Cụ thể, lương cơ bản của công nhân bậc 1 (thấp nhất) là 3.746.000 đồng/tháng, công nhân bậc 4 (cao nhất) là 4.340.000 đồng/người/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm