FrieslandCampina Việt Nam: 25 năm phát triển bền vững

Xã hội

FrieslandCampina Việt Nam: 25 năm phát triển bền vững

(PLO)-Năm 2020, nhân kỷ niệm 25 năm phát triển tại Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã đề ra sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”.

Bản tin liên quan

Kết quả khảo sát từ Liên Hiệp Quốc gần đây cho thấy, trong hơn 800.000 doanh nghiệp ở Việt Nam hiện mới chỉ có 100.000 doanh nghiệp được phổ biến, tiếp cận về phát triển bền vững và chỉ 1/50 trong số đó có tham gia hoặc là thành viên của một cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hành trình bền bỉ

Vượt qua hơn 400 hồ sơ doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện phát triển bền vững năm 2020, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ LĐ-TB và XH, Bộ TN&MT và Tổng Liên đoàn Lao động xét duyệt và công bố vào tháng 12 vừa qua, FCV một lần nữa được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững” của năm.

Thành công của FCV là một hành trình dài bền bỉ, ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: “Suốt gần 25 năm qua, nuôi dưỡng từ thiên nhiên là sứ mệnh toàn cầu của Tập đoàn và cũng là kim chỉ nam chỉ dẫn cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi ở thị trường Việt Nam, bao hàm ba trọng tâm: tiêu chuẩn dinh dưỡng, điều kiện sống người tiêu dùng và phát triển bền vững”.

Sân chơi “Ngại gì thử thách” trong chương trình chiến lược “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực cho học sinh tiểu học

Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 25 năm FCV phát triển tại Việt Nam, Công ty đã đề ra sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”. Sứ mệnh này được xây dựng trên cùng ba trọng tâm toàn cầu, nhưng được phát triển cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội bền vững tại Việt nam. Đó là: (1) Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam; (2) Nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của Tập đoàn thông qua Chương trình Phát triển Bò sữa (DDP); (3) Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.  

Hợp tác để hiệu ứng lan tỏa

Để hiện thực hóa những trọng tâm được đề ra, FCV hợp tác chặt chẽ với các cơ quan ban ngành như Bộ GD & ĐT, Bộ TN & MT, Hội LHPN Việt Nam, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp nhằm giúp Tập đoàn nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội.

Đầu tiên là sứ mệnh Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam năm 2020 được ghi dấu bằng Chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ GD & ĐT, bao gồm các hoạt động: Giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành thói quen dinh dưỡng và thể chất cho học sinh tiểu học; xây dựng góc dinh dưỡng nhằm cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng cân bằng, theo dõi tiến độ phát triển chiều cao, cân nặng của các em; xây dựng các sân chơi đạt chuẩn nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực tại các trường tiểu học.

Trong năm 2020, vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, chương trình đã đi đến Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ và Bà Rịa-Vũng Tàu, tiếp cận trên 200.000 học sinh tiểu học của gần 200 trường tiểu học. Hành trình này sẽ được tiếp tục trong những năm tới để đạt được mục tiêu 5 năm của chương trình là xây dựng 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi và hơn 1.5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

Kế đến là sứ mệnh Nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn, được thực hiện thông qua Chương trình Phát triển Ngành sữa phối hợp với Hội Nông Dân Việt Nam. Chương trình Phát triển Ngành sữa đã khẳng định vị trí của FCV là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam. Cụ thể, trong hơn 25 năm qua, tập đoàn đã thực hiện trên 15.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khoẻ cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con. Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FCV đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan.

Trọng tâm thứ ba trong sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” là Phát triển môi trường bền vững. Sứ mệnh này không dừng ở việc bảo vệ môi trường mà còn là đầu tư tái tạo vì thế hệ hôm nay và mai sau. FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước… Năm 2020, Công ty đã tiết kiệm được khoảng 6 triệu kWh điện từ việc vận hành các nhà máy ở Bình Dương và Hà Nam, giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra môi trường; tiết kiệm được 45 triệu lít nước trong sản xuất; hơn 98% chất thải trong nhà máy được tái sử dụng, công ty đang hướng đến mục tiêu 100% không chất thải chôn lấp trong vài năm tới.

Các nhà máy của FCV đều tuân thủ nghiêm các hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh: Ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc FCV tại nhà máy Bình Dương

Giờ đây, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, sữa nhập khẩu từ EU có thể gây sức ép cho các doanh nghiệp nội địa. Nhưng với nền tảng chuẩn mực Hà Lan mà FCV đã vun đắp 25 năm qua, FCV đủ tự tin để cạnh tranh và sẽ tiếp tục cống hiến để thực hiện sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”.

PHI NGUYỄN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM