Được đi xe miễn phí nhưng… đi không nổi

Ông Đặng Hồng Phúc (Hội NCT quận 11) đề nghị chính sách miễn phí vé xe buýt cho các cụ già 70 tuổi nên hạ độ tuổi xuống. Ông nói: “Các cụ 70 tuổi là lười đi rồi, yếu rồi. Để đi xe buýt được thì phải cuốc bộ cả cây số mới ra được trạm xe buýt. Có cụ nhờ người nhà chở ra, mệt quá lại đi về. 70 tuổi không mấy người đi xe buýt được nữa đâu, giảm xuống 60-65 tuổi là hợp lý”.

Ông Phúc cũng cho rằng quy định giảm giá vé tàu xe cho NCT chỉ có hiệu lực với các doanh nghiệp vận tải nhà nước. Còn các doanh nghiệp tư nhân thì nơi giảm nơi không. Riêng mua vé máy bay, các cụ không được giảm hoặc giảm nhưng giá vé… cao hơn giá vé phổ thông. Ông Phúc cũng đề nghị Bộ GTVT can thiệp để NCT được hưởng chính sách nhất quán, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cùng nỗi trăn trở, một NCT đến từ Bình Chánh cho biết: “Nhiều xe buýt trờ tới bấm còi bíp bíp, NCT như chúng tôi chưa kịp chạy tới thì xe đã… chạy mất tiêu”. Bà cũng cho rằng nhiều điểm bán vé danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử vẫn không chấp hành việc miễn phí cho NCT trên 70 tuổi.

Lĩnh vực y tế nhận được nhiều ý kiến nhất. Nhiều đại biểu tha thiết đề nghị các cơ sở chăm sóc y tế ưu tiên khám chữa bệnh cho NCT. Một đại biểu bày tỏ: “Sức khỏe không cho phép tôi dậy sớm từ 4 giờ đi bốc số ở các bệnh viện được.Tôi đến bệnh viện chờ cả buổi sáng, có khi phải chờ qua buổi chiều, sức khỏe không đảm bảo. Nhiều ông bà ở Cần Giờ về TP khám là mất cả ngày. Chờ không được thì lại phải đi khám dịch vụ rất tốn tiền”.  Khi đề nghị được ưu tiên khám bệnh, NCT vẫn bị từ chối. Ngoài ra, nhiều đại biểu phản ánh việc các địa phương chậm trễ trong việc bán thẻ BHYT khi thẻ cũ gần hết hạn, gây khó khăn.

Ngoài ra, các đại biểu NCT còn đề nghị hạ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, nên giảm xuống năm tuổi so với quy định 80 tuổi hiện nay. Mức trợ cấp 380.000 đồng/tháng cũng được cho là đã lỗi thời so với mức sống hiện nay. Các đại biểu cũng kiến nghị nâng mức phụ cấp cho những người làm trong Hội NCT cấp xã, phường.

Đại diện các sở, ngành đã ghi nhận các kiến nghị làm cơ sở tham mưu chính sách cho TP. Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho thấy TP.HCM có trên 550.000 NCT, trong đó có 1,57% NCT làm kinh tế giỏi. NCT TP có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cuộc sống NCT vẫn còn nhiều vấn đề, tỉ lệ NCT mắc bệnh mãn tính không lây nhiễm khá cao. Nhiều NCT sống cô đơn, không có gia đình chăm sóc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm