Dùng thiết kế cũ xây dựng nhà hát hơn 200 tỉ đồng

Ngày 25-6, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan đến việc xây dựng nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh.
Được biết công trình nhà hát nói trên có tổng mức đầu tư lên đến hơn 200 tỉ đồng, được xây dựng trên lô đất có diện tích hơn 13.000 m2 với bốn mặt tiền nằm ở trung tâm TP Phan Thiết.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trước đó tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành có ý kiến để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế công trình. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một đơn vị có ý kiến. Do đó UBND tỉnh yêu cầu cần phải rà soát, kiểm tra kỹ hồ sơ thiết kế công trình, kiến trúc công trình vì công trình này đã thiết kế từ năm… 2007, cách nay 11 năm!
Chính do hồ sơ thiết kế đã lâu nên UBND tỉnh yêu cầu cần phải xem lại hình dáng kiến trúc, chất liệu, vật liệu xây dựng của hồ sơ thiết kế cũ có phù hợp với điều kiện sử dụng hiện nay và tương lai sau này không.

Cạnh đó, đây là công trình trọng điểm quan trọng trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đem lại dấu ấn nên kiến trúc phải phù hợp với nguyện vọng của người dân, nét văn hóa của địa phương. Theo UBND tỉnh, thiết kế hiện nay có dạng hình tròn do đó phải rà soát kỹ để đánh giá công năng sử dụng của công trình so với những dạng kiến trúc khác. Qua đó xem xét có ảnh hưởng đến việc cách âm có đảm bảo sau khi công trình xây dựng xong.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan căn cứ quy định hiện hành, báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh, công trình trên có cần phải lấy ý kiến của cộng đồng nhân dân hay không.
Được biết về kiến trúc,  nhà hát được xây mới với quy mô 1.200-1.600 chỗ ngồi; kết cấu gồm một tầng hầm, một tầng trệt, một tầng lửng, hai tầng lầu. Khu triển lãm văn hóa nghệ thuật có diện tích 2.200 m2; tổng diện tích xây dựng khối nhà chính hơn 3.700 m2

Phối cảnh nhà hát tỉnh Bình Thuận.

Nhiều người dân sống quanh khu vực này cho rằng họ chưa hề được lấy ý kiến trong khi công trình này sẽ ảnh hưởng đến họ nếu cách âm không tốt.

Đồng tình, một cán bộ của UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng Luật Xây dựng đã quy định rõ: Cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng. UBND có liên quan, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức lập quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng trong việc lấy ý kiến.

Theo vị cán bộ này thì ngoài việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, công trình này là công trình văn hóa tiêu biểu không riêng gì TP Phan Thiết mà là cả tỉnh Bình Thuận nên cần phải có một cuộc thi thiết kế để tìm kiếm, lựa chọn thiết kế đẹp, độc đáo nhất để thực hiện.

“Hơn 10 năm nay từ khi nhà hát cũ bị đập bỏ, người dân ai cũng đang trông chờ có một nhà hát mới khang trang hơn. Do đó việc xây dựng nhà hát bằng tiền thuế của dân thì người dân bắt buộc phải được hỏi ý kiến và thiết kế công trình phải được công khai cho dân biết” - vị cán bộ này kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm