Dừng chuyển lợn, thịt lợn ra khỏi nơi có dịch tả lợn châu Phi

Theo đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương thực hiện tạm dừng vận chuyển lợn, sản phẩm lợn từ các vùng có dịch ra khỏi địa bàn trong thời gian 30 ngày kể từ khi con lợn cuối cùng mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi được tiêu hủy trên địa bàn.

Đối với cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh hoặc đã tham gia chương trình giám sát, lấy mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính các bệnh, bao gồm cả bệnh dịch tả lợn châu Phi và lợn không có triệu chứng của bệnh dịch tả lợn châu Phi trong vòng 30 ngày trước thời điểm vận chuyển, được phép vận chuyển ra khỏi vùng có dịch nhưng phải tuân theo hướng dẫn và chịu sự giám sát của cơ quan thú y cấp tỉnh.

Đối với việc quản lý giết mổ ở vùng có dịch, Bộ NN-PTNT cho phép giết mổ lợn từ những đàn có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng thịt và sản phẩm từ thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ trong vùng có dịch bệnh theo cấp địa phương đã công bố. Việc giết mổ lợn phải được thực hiện tại các cơ sở giết mổ đã được cấp phép, bảo đảm vệ sinh thú y, có nhân viên thú y thực hiện kiểm soát giết mổ. 

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị áp dụng thực hiện chính sách hỗ trợ chủ vật nuôi có lợn, sản phẩm từ lợn buộc phải tiêu hủy theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7-3-2019 và Nghị định số 02/2017 ngày 9-1-2017 của Chính phủ. Cụ thể, mức hỗ trợ đảm bảo tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm tiêu hủy đối với lợn thịt và hỗ trợ từ 1,5 - 2 lần đối với lợn nái và lợn đực giống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm