Đưa hộ giàu có, khá giả ra khỏi danh sách nghèo, cận nghèo

Sáng 10-6, trả lời PLO.VN liên quan đến việc xử lý thông tin báo nêu, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng LĐTB-XH huyện Hà Trung khẳng định bài báo nêu nhiều hộ giàu nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo là đúng sự thật.

Theo ông Cường, đối với thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung, Thanh Hóa) sau khi tiến hành điều tra, rà soát, chấm điểm tại thời điểm kiểm tra tháng 6-2020 theo phản ánh của PLO, có 13 hộ là nhà giàu có, khá giả đủ điều kiện ra khỏi danh sách nghèo, cận nghèo.

Kết quả kiểm tra đối với trường hợp của ông Mai Văn Biền hiện đang sống tại căn nhà mái bằng, có hai máy điều hòa, có máy xay xát gạo và chăn nuôi heo. Ông Trịnh Xuân Bắc có hai căn nhà tầng được xây dựng vào các năm 2015 và 2017, có hai con trai làm nghề tự do, hai con dâu làm việc tại Công ty giày Venus vừa nghỉ việc do dịch bệnh COVID-19.

Ngôi nhà kiên cố với tường rào đẹp, điều hòa của gia đình hộ Mai Văn Biền đã được cấp chính quyền đưa ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG 

Cũng theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Hà Trung cho biết, trường hợp của ông Mai Đức Phó có 4 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo nhưng gia đình ông nhận những công trình nhỏ lẻ tại địa phương. Ông Phó có nhà kiên cố gồm 1 tầng hầm và 1 tầng lầu.

“Sau khi tiến hành rà soát lại toàn bộ các hộ, căn cứ vào chấm điểm rà soát phiếu B, thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có 13 hộ đủ điều kiện đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo và cận nghèo đến thời điểm tháng 6-2020 của UBND xã Hà Tiến”, ông Cường thông tin.

Hộ gia đình ông Mai Đức Phó ở trong căn nhà tầng kiên cố, điều hòa đã bị đưa ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung - ông Nguyễn Xuân Dũng khẳng định, từ thông tin của PLO phản ánh, UBND huyện Hà Trung tiếp tục chỉ đạo xã Hà Tiến và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo 2019 để đảm bảo tính công khai minh bạch và công bằng.

Trước đó, như PLO phản ánh, tại địa phương này, nhiều hộ khá giả có nhà tầng kiên cố nằm trong danh sách nghèo, cận nghèo, trong khi đó những hộ khó khăn tứ bề lại nằm ngoài danh sách này.

Từ phản ánh của người dân đến PLO cho thấy nhiều gia đình giàu có, khá giả ở thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung, Thanh Hóa) vẫn được đưa vào danh sách cận nghèo năm 2019. Trong số 20 hộ thuộc diện cận nghèo ở thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến thì có tới 9 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo thực chất là giàu có, khá giả.

Chủ tịch UBND xã Hà Tiến - ông Vũ Văn Được xác nhận có trường hợp người thân của trưởng thôn Cẩm Sơn tuy khá giả nhưng nằm trong danh sách cận nghèo là hộ ông Mai Đức Biền. Ông Biền là anh trai vợ của trưởng thôn, có nhà ở kiên cố, gắn điều hòa.

Ông Được cũng cho hay khi có phản ánh của người dân về vấn đề này, xã đã cho rà soát lại danh sách nghèo, cận nghèo của thôn Cẩm Sơn năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm