‘Dù khó khăn thế nào cũng nên tiết kiệm để tham gia BHYT’

Sáng 17-1, BHXH Việt Nam tổ chức triển khai chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trao quà - mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022”. Chương trình được thực hiện tại 63 tỉnh, thành từ nay cho đến 20-1.

Lá lành đùm lá rách

Đối tượng được chương trình hỗ trợ gồm đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện thoát nghèo, người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHXH, BHYT, người có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp xuân Nhâm dần 2022…

Nguồn kinh phí tặng sổ BHXH, thẻ BHYT và các phần quà trong chương trình được đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành đóng góp. Với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT, lan toả tình yêu thương để tết ấm sẽ về với người dân còn khó khăn trên mọi miền quê hương của đất nước.

Đại diện các phòng công tác xã hội tại các bệnh viện tuyến trung ương nhận các phần quà từ Chương trình để gửi đến các bệnh nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết hoạt động này là sự đồng hành thiết thực của ngành BHXH Việt Nam đối với người dân. Qua đó lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng.

“Hôm nay, chúng tôi không chỉ trao tặng các bệnh nhân chút quà nhỏ ấm áp này, mà lớn hơn là sự cảm thông, sẻ chia hơi ấm tình người, mang ý nghĩa nhân văn "lá lành đùm lá rách” mà ngành BHXH Việt Nam đã và đang tâm niệm thực hiện”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ.

Thay mặt ngành BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Thế Mạnh đã trao tặng đại diện 375 suất quà đến 375 bệnh nhân thuộc 15 bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội.

Cảm ơn sự sẻ chia của toàn ngành bảo hiểm Giám đốc Bệnh viện E Trung ương Nguyễn Công Hựu, cho biết trung bình mỗi dịp Tết Nguyên đán, số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ở lại điều trị khoảng hơn 150 người. Không được quây quần bên gia đình dịp này, hầu hết mọi người đều cảm thấy buồn, vì vậy chương trình của ngành bảo hiểm sẽ là nguồn động viên, chia sẻ rất đáng quý, nhân văn, thể hiện tinh thần, truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc.

Lợi ích từ thẻ BHYT là rất lớn

Cầm thẻ BHYT do ngành bảo hiểm tặng, chị Đồng Thị Hồng (35 tuổi, Hà Tĩnh), cho biết chồng đang điều trị tại Viện bỏng Trung ương, nên tết này chị sẽ ở lại bệnh viện. Chị gửi lời cảm ơn đến ngành BHXH Việt Nam về phần quà từ chương trình mà gia đình chị được nhận ngày hôm nay. Chị Hồng cũng chia sẻ về lợi ích từ chính sách BHYT mà chồng mình đang thụ hưởng.

Chị kể, mọi năm 2 vợ chồng đều tham gia BHYT nhưng năm 2021 gặp khó khăn do dịch bệnh nên ngừng không tham gia. Tuy nhiên, cách đây bảy tháng, chồng chị bị tai nạn, phải chuyển ra Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Lúc này chị mới sốc vì số tiền phải chi trả cho ca phẫu thuật hơn 100 triệu đồng.

Chị Đồng Thị Hồng cảm ơn về phần quà BHXH Việt Nam trao tặng.

Vay mượn và kêu gọi giúp đỡ, chị mới thanh toán đủ số tiền điều trị cho chồng và nhanh chóng quyết định: dù còn rất nhiều khoản phải chi tiêu vẫn cần dành một khoản tiền để tham gia tiếp BHYT cho hai vợ chồng. Đơn giản vì chị biết, hành trình chữa trị của chồng còn rất dài.

Một tháng sau khi tham gia BHYT, tấm thẻ BHYT của chồng chị đã phát huy giá trị to lớn, giúp gia đình giảm phần lớn gánh nặng tài chính. Chị nhẩm tính số tiền chồng chị được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh đến nay đã là vài trăm triệu đồng.

“Qua trường hợp của gia đình mình, tôi muốn khuyên mọi người, dù khó khăn thế nào cũng nên tiết kiệm để tham gia BHYT. Chỉ hơn 800 nghìn đồng cho một năm, số tiền không quá lớn nhưng lợi ích mà tấm thẻ BHYT mang lại cho bạn và người thân khi không may tai nạn, bệnh tật bất ngờ ập đến là rất lớn và ý nghĩa” - chị Hồng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm