Đột nhập nơi tra tấn người dã man

Báo Pháp Luật TP.HCM (số ra ngày 3-5) phản ánh vụ chủ mỏ thiếc lậu ở Tân Kỳ (Nghệ An) tra khảo dã man người làm công. Bài báo được nhiều người quan tâm và phẫn nộ đặt câu hỏi tại sao các chủ mỏ tự tung tự tác thô bạo như thời trung cổ?

Ngày 10-5, phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đã xâm nhập mỏ quặng lậu Thung Kẽn nơi xảy ra sự việc trên.

Thung Kẽn, vùng đất dữ

Từ Km số 0 đường Hồ Chí Minh (thị trấn Lạt, Tân Kỳ, Nghệ An), chúng tôi đi 30 km đến Khe Hao (xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ). Từ Khe Hao theo con đường đất mòn non 10 km nữa đến điểm mỏ quặng thiếc “lậu” Thung Kẽn, nơi Trần Đình Trúc (Trúc mỏ) và tay chân tra khảo dã man Lữ Văn Tới và Lương Văn Trung vào ngày 3-5.

Phía xa, một số người đang xúc đất đãi quặng thấy chúng tôi thì ngừng tay, vào ẩn nấp trong các căn nhà bạt bịt kín. Đất quặng vừa khai thác đổ rơi vãi đầy trên mặt đường cùng máy bơm nước và đường dây diện được giăng kéo chằng chịt. Nhiều khúc gậy bằng gỗ được dựng trong khu lán trại như sẵn sàng tấn công bất kỳ ai.

Một thanh niên chặn lại quát lớn: “Các anh là ai, vào khu vực này làm gì?”. Sau đó xuất hiện “đại ca” đầu trọc trừng mắt săm soi chúng tôi: “Nhìn chúng mày giống nhà báo quá, thôi rút ra đi”. Nghe chúng tôi trình bày: “Tôi đi khảo sát do dưới suối nước đãi quặng đục ô nhiễm quá”. Cả hai mới dịu giọng: “Các anh là cán bộ môi trường à, chúng tôi sắp nghỉ, chuẩn bị rút lui rồi”.

Đột nhập nơi tra tấn người dã man ảnh 1

Khu vực mỏ Thung Kẽn, nơi chủ mỏ Trần Đình Trúc, tức Trúc mỏ (ảnh nhỏ) và nhóm “đệ tử” tra khảo người làm công.

Lúc trở ra, chúng tôi đưa ảnh chụp từ mỏ quặng lậu ở Thung Kẽn, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ, mới tin chúng tôi dám đột nhập vào khu mỏ phức tạp trên.

Ông Thanh nói: “Nếu không có công an mang súng đi cùng bảo vệ thì chúng tôi không dám vào khu mỏ, dân phu rất dữ dằn và có vũ khí, từng xảy ra nổ súng rồi đấy”.

Còn nhiều “Trúc mỏ” khác …

Hiện nay, các vết thương trên người Tới và Trung vẫn chưa lành để giám định thương tật. Bởi khiếp sợ và đau nhức, về đêm hai anh ít ngủ và hay giật mình. Cả hai làm thuê đãi quặng cho Trúc mỏ hơn một tháng nhưng chưa được nhận đồng lương nào. Những ngày qua, vợ của hai anh đang phải đi vay mượn tiền để mua thuốc điều trị và đóng tiền viện phí.

Được biết, Trúc từng đi tù do buôn bán gỗ lậu, Trúc từng đánh nhau với cả kiểm lâm. Khi quặng thiếc có giá, Trúc chuyển sang khai thác quặng lậu. Khi hỏi về Trúc, nhiều người dân địa phương nói: “Sợ lắm, nghe nói ông này có súng, không ai dám đụng đến”.

Trước vụ Trung, Tới bị tra khảo, tại đây xảy ra vụ hai người chết ngạt dưới hầm khai thác quặng. Nạn nhân là anh Vi Văn Hoàng và anh Vi Văn Tiến (cùng trú xã bản Bồn, xã Châu Lý).

Đầu tháng 1-2011, vụ sập hầm khai thác quặng trái phép ở khe Thung Dưa (cũng tại xã Tân Hợp) vùi chết anh Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn Hữu Lợi.

Theo ông Lê Thành Công, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tân Kỳ, thì rất khó trong việc quản lý, bảo vệ rừng và mỏ quặng. Cả chủ mỏ sẵn sàng tranh giành đổ máu với nhau và chống trả cả người thi hành công vụ. Ông Công cho biết thêm: “Thời gian qua, có tới bốn cán bộ lâm nghiệp của xã bị các đối tượng lạ đánh ngất xỉu, trọng thương. Bốn vụ đó, công an chưa điều tra ra thủ phạm”.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, cho biết: “Sau khi công an bắt giữ Trúc cùng năm đồng phạm đánh người, các phương tiện máy móc đều bị tịch thu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều “Trúc mỏ” khác. Hiện tại, việc khai thác đào đãi trái phép chủ yếu hoạt động về đêm”.

Ngày 15-5, BV Đa khoa khu vực Tây bắc Nghệ An cho biết sau hơn một tuần cấp cứu, điều trị, anh Lữ Văn Tới, người làm công bị chủ mỏ tra khảo dã man đã xuất viện, về nhà điều trị ngoại trú.

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã giám định tỉ lệ thương tật cho anh Tới nhưng chưa công bố kết quả.

Còn anh Lương Văn Trung đang điều trị vết thương ở nhà và chưa giám định tỉ lệ thương tật.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 3-5, do nghi người làm thuê trộm quặng, chủ mỏ Trần Đình Trúc cùng năm người khác tra khảo dã man anh Tới, anh Trung và hai người làm thuê là Cường và Danh. Ngày 7-5, sau khi báo phản ánh, anh Trung mới dám tố cáo sự việc này.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đang tạm giữ Trúc, Nguyễn Văn Phượng, Nguyễn Văn Chung, Trần Đình Đạt, Nguyễn Văn Hùng và Trương Hải Xuyên (đều trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ) để xử lý hành vi cố ý gây thương tích. Đồng thời, Công an huyện Tân Kỳ cũng xem xét về hành vi làm nhục người khác. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Dương Phúc Thành, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ, cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục củng cố hồ sơ, kết quả giám định tỉ lệ thương tật, việc khởi tố hay không khởi tố sẽ công bố sau”. 

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm