Đồng Tháp giữ chặt biên giới, xử nghiêm nhập cảnh chui

Ngày 22-4, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại tỉnh Đồng Tháp. Cùng tham dự có lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, đại diện BV Chợ Rẫy, đại diện Viện Pasteur TP.HCM.

Tỉnh Đồng Tháp là nơi sông Tiền chảy vào địa phận Việt Nam, có đường biên giới giáp với Campuchia có chiều dài hơn 50 km với bảy cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà. Nếu không kiểm soát tốt các đường biên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Đồng Tháp, sau đó di chuyển đến các tỉnh, thành phố lân cận là rất lớn.

Kiểm soát nghiêm ngặt ngày đêm tại các chốt chặn

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên liên tục lặp đi lặp lại câu hỏi: “Phát hiện người nhập cảnh trái phép, các anh xử lý thế nào?” trong quá trình kiểm tra, giám sát đối với cán bộ bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp tại cửa khẩu quốc tế Thường Phước, huyện Hồng Ngự.

Các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch cho biết từ sau khi tình hình dịch bệnh tại Campuchia diễn biến phức tạp, tại cửa khẩu đã dừng công tác xuất cảnh cho người dân, trừ các trường hợp xuất cảnh làm nhiệm vụ chống dịch bệnh hoặc chuyên gia xuất cảnh đến Campuchia làm việc.

Hiện nay, tại cửa khẩu chỉ tiếp nhận giao thương hàng hóa, công tác xuất - nhập khẩu hàng hóa được kiểm soát nghiêm ngặt.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác cách ly tại Phòng khám đa khoa quân dân y Giồng Găng, huyện Tân Hồng. Ảnh: MINH THƯ

Đối với công tác quản lý nhập cảnh, theo chỉ đạo, những trường hợp công dân Việt Nam từ Campuchia trở về cũng được kiểm soát chặt chẽ. Những trường hợp không có giấy tờ tùy thân, các cán bộ sẽ từ chối làm thủ tục nhập cảnh.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp “lách” quy định, nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện Hồng Ngự. Tại cửa khẩu, bao gồm cả chốt chặn đường sông và chốt chặn đường dân sinh, thời gian qua lực lượng bộ đội biên phòng “cắm chốt” đã phát hiện trên 40 vụ với khoảng 60 người nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép. Tất cả trường hợp đều lợi dụng đêm tối đi đường sông hoặc đường mòn. Để kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép, lực lượng kiểm soát đường biên đã được tăng cường, hiện nay với 20 km đường biên trên địa bàn các lực lượng liên ngành đã triển khai 21 chốt cố định.

Xây dựng phương án chống dịch phù hợp đặc thù khí hậu

Khí hậu tại Đồng Tháp rất đặc thù, hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh cần xây dựng những phương án chống dịch phù hợp với từng mùa để đạt hiệu quả cao nhất. Các phương án chống dịch cần đảm bảo “4 tại chỗ”, sẵn sàng các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 khi trường hợp số ca bệnh tăng lên.

Thứ trưởng ĐỖ XUÂN TUYÊN 

Tại một chốt chặn dựng bằng tôn sát với đường dân sinh, cách đất bạn Campuchia không bao xa, sáu cán bộ bộ đội biên phòng được thay ca trực cả ngày lẫn đêm. Quyết tâm không rời chốt trực, các chiến sĩ biên phòng ăn uống, sinh hoạt ngay tại chốt.

Ở một chốt chặn khác cách đó khoảng 2 km, anh Nguyễn Trần Chí Trung, cán bộ Bộ đội biên phòng huyện Hồng Ngự, cho biết thời gian qua, lực lượng đã phát hiện 45 trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý khoảng 25 trường hợp, một trường hợp tổ chức môi giới dẫn đường nhập cảnh trái phép bị khởi tố, còn lại là áp dụng biện pháp giữ người, giáo dục và trả về nước bạn.

Xử nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các cấp, ban ngành và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã và đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, gồm tăng kiểm soát biên giới gồm cả tăng cường lực lượng, tăng các đợt kiểm tra, các chốt chặn; vận động người dân vùng biên tố giác những trường hợp nhập cảnh trái phép; cách ly chuyên gia, công dân Việt Nam tại các khu cách ly tập trung do tỉnh quản lý và quản lý người sau cách ly 14 ngày; triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn…

Thứ trưởng nhấn mạnh công tác truyền thông để người dân thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là rất quan trọng. “Đồng Tháp cần giữ chặt biên giới, nỗ lực hết sức không để dịch xâm nhập, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt là những đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phòng chống dịch

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với ông Mam Buncheng, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia, nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID-19 với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Campuchia cùng thực hiện hiệu quả, đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết để hỗ trợ, cơ sở điều trị của Campuchia sẽ được kết nối với Việt Nam và chúng ta sẽ cử bác sĩ, chuyên gia trao đổi cùng phía bạn để việc điều trị đạt hiệu quả nhất. Việt Nam cũng sẵn sàng cử các chuyên gia, bác sĩ sang hỗ trợ Campuchia nếu có yêu cầu từ nước bạn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch là hết sức cấp bách và cần thiết với Campuchia hiện nay. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã huy động nguồn lực của Nhà nước và nhân dân hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm