Dòng người xúc động đưa tiễn nhà tình báo Mười Hương

Sáng 17-6, lễ truy điệu ông Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Nội chính Trung ương, đã được tổ chức trọng thể và trang nghiêm tại Nhà tang lễ Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM dự lễ truy điệu nhà tình báo Trần Quốc Hương. Ảnh: Nguyệt Nhi

Tham dự buổi lễ truy điệu có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ; đại diện các ban ngành, đoàn thể và các địa phương...

Đọc điếu văn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến quá trình hoạt động cách mạng và đóng góp to lớn của ông Trần Quốc Hương với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đóng góp vào chiến thắng của dân tộc trong sự nghiệp thống nhất đất nước.
“Từ một thanh niên yêu nước, trải qua quá trình rèn luyện, thử thách trong phong trào hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Quốc Hương luôn thể hiện tinh thần bất khuất, kiên trung của người đảng viên cộng sản, là một nhà lãnh đạo tài năng đức độ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đã có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp cách mạng”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đọc điếu văn. Ảnh: Nguyệt Nhi

Nhắc lại công lao của nhà tình báo Mười Hương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết với vai trò chỉ huy tình báo chiến lược, ông Trần Quốc Hương đã cùng Ban Địch tình xứ ủy Nam Bộ, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức mạng lưới tình báo ở miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của dân tộc.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại hai lần nhà tình báo Mười Hương bị thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bắt giam khi 18 tuổi và 34 tuổi, 6 năm bị tù đày ở nhà giam Hỏa Lò, Hà Nội và ở Huế. Nhưng ông Mười Hương luôn giữ vững khí tiết cách mạng.

Tiễn đưa ông Trần Quốc Hương về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Nguyệt Nhi

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng ca ngợi đạo đức sống và tác phong hoạt động cách mạng trong sáng của nhà tình báo Mười Hương. Trong cuộc sống là người ông, người cha mẫu mực, đức độ, giàu lòng nhân ái và hy sinh. Đối với nhân dân thì luôn gần gũi, giản dị, quan tâm mọi người…

“Đồng chí Trần Quốc Hương của chúng ta không còn nữa! Một trái tim giàu nhiệt huyết cách mạng đã ngừng đập. Tham gia cách mạng từ khi 13 tuổi, bị thực dân Pháp tù đầy từ khi 18 tuổi, vào Đảng khi 19 tuổi, với 97 năm tuổi đời, 77 năm tuổi Đảng, đồng chí Trần Quốc Hương đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”, kết thúc bài điếu văn ông Nhân nói và cho biết cuộc đời cách mạng của ông Mười Hương là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân cả nước kính trọng, học tập và noi theo.
Sau bài điếu văn, trong không khí trang nghiêm và xúc động, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM có mặt trong lễ truy điệu đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ nhà tình báo huyền thoại Trần Quốc Hương – người chỉ huy mạng lưới tình báo miền Nam trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, trực tiếp chỉ huy các nhà tình báo tên tuổi như Vũ Ngọc Nhạ, Lê Hữu Thúy, Phạm Ngọc Thảo, Phạm Xuân Ẩn...

Đưa linh cữu ông Trần Quốc Hương về an nghĩ ở nghĩa trang TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Nhi

Đại diện gia quyến ông Trần Quốc Hương phát biểu cảm ơn sự quan tâm, tận tình chăm sóc của Đảng, Nhà nước và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trong những ngày cuối đời của ông Trần Quốc Hương.

“Gia đình chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đại biểu, cơ quan, tổ chức, anh em, bạn bè, thân bằng, cố hữu”, đại diện gia đình nói.
Sau đó, các đại biểu đi vòng quanh linh cữu tiễn đưa ông Trần Quốc Hương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm