Đông Nam Bộ tiêu hủy hơn 900 tấn lợn bị dịch tả lợn châu Phi

Chiều 13-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị bàn một số giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Xuân Cường,  cho biết, dịch tả lợn châu Phi là căn bệnh nặng nề nhất, thách thức nhất, nguy hiểm nhất của ngành chăn nuôi. Đến nay dịch đã khiến tổng đàn heo bị thiệt hại từ 7-8%.

Hội nghị Giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn diễn ra chiều 13-6 tại Hà Nội. Ảnh: MAI HIỀN

“Thời gian qua người dân và các cấp chính quyền đã gồng mình lên để ứng phó và thu được những kết quả đáng trân trọng. Dịch vẫn chưa xảy ra ở những hộ chăn nuôi quy mô lớn làm an toàn sinh học tốt. Những biện pháp khó nhất như nghiên cứu vaccine nay đã có những kết quả bước đầu; 120 ngàn con lợn giống gốc vẫn giữ được… Đây là cơ sở quan trọng để nay mai phục hồi ngành”, ông Cường cho biết.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng cho biết, tính đến ngày 12-6 dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 55 tỉnh, thành phố. Số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy hơn 2,5 triệu con với trọng lượng gần 150 ngàn tấn. Vừa qua đã có 56 xã thuộc 15 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh bệnh.

Tại 5 tỉnh Đông Nam Bộ có tổng đàn lợn hoảng 3,4 triệu con, dịch đã xảy ra tại 50 xã, 14 huyện của 4 tỉnh, thành phố, gồm: Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, TP.HCM, tiêu hủy gần 17 ngàn con, trọng lượng hơn 900 tấn. Còn hai tỉnh là Bà Rịa -Vũng Tàu và Tây Ninh chưa có dịch.

Tại 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có tổng đàn lợn khoảng 3,2 triệu con, dịch đã xảy ra tại 191 xã, 63 huyện, 11 tỉnh, thành phố, tiêu hủy gần 10 ngàn con, trọng lượng 916 tấn. Còn hai tỉnh Long An và Bến Tre chưa có dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm