Đồng Nai: Dân dựng rào chặn xe đá

Trong những ngày qua, hàng trăm hộ dân ấp Tân Cang, xã Phước Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã rào chắn đường Đinh Quang Ân và đường Chu Mạnh Trinh để chặn xe chở đá từ mỏ đá Tân Cang chạy qua. Rào chắn được dựng lên bằng thùng phuy, gạch đá… từ chiều 4-1. Cả trăm xe tải, xe ben kẹt cứng nhiều giờ tại khu vực. Người dân còn dựng băng rôn với nội dung đường hư hỏng nặng, mưa đường ngập úng, lầy lội, nắng bụi mù mịt. Đề nghị các ngành chức năng giải quyết.

Công an TP Biên Hòa và xã Phước Tân đã phải vận động người dân tháo bỏ hàng rào.

Siết xe vi phạm

“UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP Biên Hòa cùng Phòng Quản lý đô thị và UBND xã Phước Tân làm việc với các bên liên quan để sớm giải quyết tình trạng trên. Chúng tôi cũng đã đề nghị thanh tra giao thông phối hợp CSGT tăng cường kiểm soát, quyết liệt xử lý những xe ben chở đá quá tải, vi phạm tốc độ và chạy không đúng khung giờ”. Ngày 7-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện UBND TP Biên Hòa cho biết.

Cũng trong ngày, ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, thông tin ngày 8-1 các bên liên quan họp để bàn sửa đường.

Phía Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai (PC67) cho biết sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải. Ngoài ra, nếu phát hiện cán bộ CSGT nào để cho xe quá tải đi qua chốt kiểm tra thì cũng sẽ xử lý. Vị này cũng nhìn nhận thời gian qua có tình trạng các xe quá tải lén lút, lợi dụng lúc công an đổi ca trực mới lưu thông.

Người dân chặn đường không cho xe vào mỏ đá. Ảnh: TD

Dân chịu không nổi

Trước đó, phản ánh với PV, chị Nguyễn Thị Hoa - người dân ấp Tân Cang ngao ngán: “Nhiều năm rồi xe chạy như điên. Trong nhà, ngoài ngõ thì bụi ngập trời. Cha tôi bệnh nằm một chỗ phải sơ tán”.

“Cát đá đổ giữa đường rất nhiều, chỉ sơ sẩy một chút là lạc tay lái” - anh Đạt, một người dân lưu thông trên đường, cho biết.

Theo người dân, việc xe ben, xe tải lưu thông với tốc độ quá nhanh và làm vương vãi đất đá trên đường khiến người dân rơi vào tình trạng chết dần, chết mòn. Họ bức xúc vì phải hít bụi ngày này qua ngày khác, buôn bán cũng không xong vì đâu cũng dơ bẩn, môi trường cực kỳ ô nhiễm. Chưa kể xe tải, xe ben chở đá đã từng gây tai nạn chết người nên khiến người dân luôn sống trong cảnh bất an. Người dân nhiều lần chặn xe để phản ứng tình trạng này, tuy nhiên mọi thứ vẫn không tiến triển.

Đỉnh điểm là trong những ngày qua, người dân lại đổ ra đường lập rào, chặn xe vì quá bức xúc.

Doanh nghiệp cũng kêu cứu

Cũng vì bức xúc vì xe quá tải và đất đá rơi vãi trên đường, hai ngày qua Công ty Đồng Thuận (đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn giáp đường Chu Mạnh Trinh) đã phải xin ý kiến tỉnh Đồng Nai lập rào để sửa đường, dọn đất đá.

“Một ngày có cả ngàn lượt xe đi qua, đất đá rơi vãi kinh khủng, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Đặc biệt là ở đoạn từ ngã tư đường Chu Mạnh Trinh - Võ Nguyên Giáp đến cổng 11, đất đá đóng cả lớp dày. Chúng tôi thu dọn không xuể. Công ty xin tỉnh đóng cửa 10 ngày đoạn đường Võ Nguyên Giáp để vệ sinh mặt đường. Nếu tình trạng không thay đổi, chúng tôi sẽ đóng đường thời gian dài hơn” - ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cường Thuận IDICO (công ty mẹ của Công ty Đồng Thuận), nói.

Xử phạt, buộc trồng cây, tưới nước

Qua kiểm tra, chúng tôi thấy việc ô nhiễm trong khu vực đang có chiều hướng tăng. Sở TN&MT đang phối hợp các cơ quan chức năng yêu cầu mỏ đá thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường. Ngoài việc xử phạt, chúng tôi còn buộc các mỏ đá phải trồng cây thêm cho đúng quy định, thực hiện nghiêm việc tưới nước trên đường vận chuyển đá.

Ông NGUYỄN NGỌC THƯỜNG, Phó Giám đốc
Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai

Mỏ đá Tân Cang hiện có 11 doanh nghiệp đang khai thác. Trong thời gian qua, các xe chở đá đi qua khu vực đường Đinh Quang Ân, Chu Mạnh Trinh, Võ Nguyên Giáp… chuyển ra các cảng tại sông Đồng Nai. Tiếp đó đá được vận chuyển, cung cấp cho các công trình xây dựng ở các tỉnh miền Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm