Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối

Ngày 10-8, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh phát hiện một cơ sở chế biến nội tạng không rõ nguồn gốc với số lượng lớn. Số lượng lớn nội tạng trâu, bò đã bốc mùi hôi thối được chế biến với hình thức tẩm hóa chất độc hại.

Khoảng 5 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng ập vào cơ sở sơ chế nội tạng trâu, bò tại địa chỉ 90/10B, khu phố 9, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) do ông Trịnh Quang Thanh làm chủ. Trên diện tích khoảng 150 m2, các loại nội tạng trâu, bò nằm la liệt trên nền xi măng và đang được công nhân sơ chế.

Tại hiện trường, hơn ba tấn nội tạng trâu, bò gồm: dạ dày, phổi, ruột… được ba công nhân ngâm, tẩy trắng bằng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc. Công an kiểm tra khu vực xung quanh, phát hiện thêm nhiều nội tạng trâu, bò đã sơ chế đựng trong hàng chục thùng xốp và hai tủ đông lạnh, một số thùng đã bốc mùi hôi thối.

Chủ cơ sở thừa nhận đã dùng vôi để ngâm và tẩy trắng số nội tạng trên, “Vôi dùng để ngâm cho trắng, sáng sớm người ta đến lấy mỗi người một mớ mang về các chợ ở Long Thành, Trảng Bom, Dầu Giây” - chủ cơ sở nói.

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 1

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 2

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 3

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 4

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 5

Đồng Nai: Bắt ba tấn nội tạng trâu, bò thối ảnh 6

Hiện trường cơ sở chế biến nội tạng thối và lực lượng chức năng đang tiến hành thu giữ tang vật. Ảnh: V.MINH

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn hóa chất tại hiện trường mà cơ sở dùng để chế biến, bảo quản và tẩy rửa nội tạng gồm: một thùng 20 lít nước tẩy, 17 kg hóa chất màu trắng, 1 kg bột màu đỏ và vôi, tất cả đều không có nguồn gốc và nhãn mác. Ngoài ra, toàn bộ nước thải từ cơ sở này không qua bất kỳ một hệ thống xử lý nào mà chảy trực tiếp ra con suối nhỏ và thải ra môi trường.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Thanh đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc mà chỉ khai nhận mua số hàng trên từ hai lò mổ trên địa bàn phường Tân Hòa, sau đó về chế biến mang đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Tây, các chợ và quán ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trong quá trình thu giữ lượng nội tạng tại cơ sở này, lực lượng chức năng gặp khó khăn. Tại một tủ đông có khoảng một tấn nội tạng bị đông cứng và hôi thối. Dù lực lượng chức năng đã dùng nhiều vật dụng, kể cả xà beng để cạy nhưng vẫn không thể bóc gỡ ra được, buộc phải niêm phong để chờ xử lý.

Đoàn đã tiến hành lập biên bản thu giữ lượng hóa chất đưa đi kiểm định và đưa số nội tạng động vật thu được đi tiêu hủy.

Ông Hà Văn Dũng, Phó phòng Kiểm dịch - Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, khẳng định cơ sở này chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, quy trình chế biến không đúng quy định của Nhà nước, sử dụng các loại hóa chất màu, tẩy chất bảo quản không được đảm bảo nên khi người sử dụng sản phẩm này không được an toàn.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục xử lý vụ việc.

Kiểm tra một cửa hàng nghi bán chất cấm trong chăn nuôi

Khoảng 18 giờ ngày 10-8, Phòng Cảnh sát kinh tế và quản lý chức vụ (PC46), Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra cửa hàng kinh doanh thuốc thú y Tuyết Hạnh ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Sau khi kiểm tra một số mặt hàng chất dinh dưỡng tạo nạc dùng để pha trộn trong thức ăn chăn nuôi, công an đã tạm giữ gần hai chục sản phẩm (trong có nhiều loại sản phẩm không có nhãn mác) để tiến hành phân tích nhằm xác định chất cấm trong chăn nuôi.

DUY ĐÔNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm