Động đất tại biên giới Việt – Lào

Viện Vật lý địa cầu vừa cho biết, hồi 13 giờ 2 phút 4 giây (giờ GMT) tức 20 giờ 2 phút 4 giây (giờ Hà Nội) ngày 7/5/2011,  một trận động đất 4,2 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 20,86 độ vĩ Bắc, 103,65độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 12km.

Động đất xảy ra trên khu vực biên giới Việt – Lào, địa phận huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Đây là trận động đất yếu và không có khả năng gây thiệt hại .

Động đất tại biên giới Việt – Lào ảnh 1

Bản đồ tâm chấn. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Theo đánh giá ban đầu, những trận động đất như này không ảnh hưởng đến Hà Nội và các tỉnh khác. Và với cường độ nhỏ như vậy, các công trình xây dựng chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo quy định, các trận động đất cường độ lớn hơn 3,5 Richter đều phải thông báo trên trang web của Viện Vật lý địa cầu.

Hiện việc dự đoán chính xác thời gian xảy ra động đất là điều chúng ta chưa thực hiện được vì thiếu các phương tiện hiện đại và mạng lưới trạm đo chưa nhiều. Ngay cả những nước phát triển trên thế giới cũng không dự báo sớm được động đất - theo TS Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm báo động đất và sóng thần.

Theo các nhà khoa học địa chất, ở Việt Nam có khoảng 30 khu vực có thể phát sinh động đất, trong đó có 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Độ mạnh có thể lên tới 6,8 độ richter, đủ để đánh sập nhà cửa.

Theo Phương Đông (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm