Đón tết trong khu vực bị phong tỏa: “Chỉ hơi buồn...”

Hôm nay 5-2, đã năm ngày kể từ khi một phần phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) bị phong tỏa vì có một nữ sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một) phát hiện dương tính với SARS -CoV-2, mọi người đã bắt đầu làm quen với việc này.

Người dân nhận gạo, thực phẩm từ người thân và chính quyền địa phương. Ảnh: LÊ ÁNH

Ban đầu cuộc sống của người dân có phần bị xáo trộn. Nhiều sinh viên, công nhân bị bất ngờ trước việc phong tỏa nên chưa chuẩn bị tinh thần về việc phải ăn tết trong phòng trọ ở trong khu cách ly, nên cảm thấy buồn và hụt hẫng.

Thế nhưng, đến nay cuộc sống của mọi người đã dần ổn định hơn. Ai nấy đều đã sẵn sàng cho việc đón tết trong khu cách ly.

Dù rằng bị phong tỏa, nhưng gia đình ông Hồ Bá Thanh (khu phố 5, phường Phú Hòa), cũng đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết cho những ngày tết sắp tới.

Ông Thanh chia sẻ: “Cả gia đình, dâu rể đều ở đây. Vậy nên, chỉ là không được đi lại mua sắm vui chơi thôi, chứ cũng không có ảnh hưởng gì nhiều. Cần gì bên ngoài chính quyền và mọi người đều hỗ trợ hết mình. Bị phong tỏa thế này cũng hơi buồn nhưng đổi lại các bạn sinh viên đều ăn tết ở đây, mọi người cùng vui chơi ca hát, cũng rộn ràng lắm”.

Gia đình ông Thanh đã mua hoa trang hoàng nhà cửa, để chuẩn bị đón tết. Ảnh: Bá Thanh

Cũng như gia đình ông Thanh, gia đình chị Nguyễn Thanh Tuyền (khu 7, phường Phú Hòa) cũng là người dân ở Bình Dương, cả gia đình đều ở trong khu bị phong tỏa nên cho rằng không bị ảnh hưởng nhiều lắm. Gia đình chị cũng nhờ bạn bè mua giúp bánh mứt để chuẩn bị cho những ngày tết sắp tới.

“Gia đình đã nhờ bạn bè mua hộ bánh mứt, bông hoa cho ngày tết. Mặc dù, không chuẩn bị rầm rộ như mọi năm nhưng cũng làm sao cho có không khí ngày tết, đơn giản nhưng ấm cúng cho cả nhà vui xuân, đặc biệt là mấy đứa nhỏ, đang háo hức chờ tết” - chị Tuyền chia sẻ.

Còn đối với những sinh viên công nhân, thì cái tết năm nay sẽ là cái tết đặc biệt. Họ phải xa gia đình, người thân đón tết trong phòng trọ. Tuy không thiếu thốn nhưng ngày tết không về được quê hương sum vầy cùng gia đình, nên ai cũng cảm thấy có chút tủi thân.

Bạn Nguyễn Thị Trâm chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải đón Tết ở phòng trọ. Ảnh:NGUYỄN TRÂM

Năm nay, cho dù không mong muốn nhưng chị Nguyễn Thị Lan Hương cùng chồng và con nhỏ 3 tuổi sẽ phải đón tết trong phòng trọ.

Chị Hương và chồng cùng đi làm công nhân, vì phong tỏa đột ngột nên gia đình chị chưa chuẩn bị được gì cho những ngày sắp tới. Mọi thứ đều nhờ người quen mua giúp và nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài.

Khi phóng viên gọi điện hỏi thăm, giọng chị Hương bỗng nghẹn lại… sau một lát trấn tĩnh, chị Hương tâm sự: “Buồn lắm anh ạ, hơn 10 năm làm ở Bình Dương, chưa bao giờ em nghĩ sẽ đón tết ở phòng trọ. Hai vợ chồng dự định năm nay sẽ về quê chồng ở Đăk Lăk ăn tết, nhưng giờ phong tỏa đâu có về được nữa. Buồn là vậy, nhưng em vẫn mong muốn bảo vệ sức khỏe cho mọi người... Chắc tết thì cũng đơn giản như ngày thường thôi. Do hai vợ chồng ở phòng trọ nên cũng không muốn sắp sửa gì”, chị Hương nói.

Khác với chị Hương, bạn Nguyễn Thị Trâm (quê ở Quảng ngãi, là sinh viên năm 3 trường Đại học Thủ Dầu Một), có tinh thần lạc quan hơn. Bạn nói sẽ dọn dẹp phòng trọ, trang trí chút xíu cùng các bạn đón cái tết đầu tiên xa gia đình.

Trâm cùng 2 người bạn cùng lạc quan đón tết trong khu vực phong tỏa. Ảnh: NGUYỄN TRÂM

“Em cũng chưa bao nghĩ mình sẽ phải đón tết xa gia đình, xa người thân như thế này. Nhưng không sao cả, làm như thế này là tốt cho tất cả mọi người. May mắn, em ở với hai bạn cùng quê, gia đình cũng thường xuyên gọi điện động viên nên tâm lý cũng thỏa mái. Mong sao dịch bệnh sớm được dập tắt, em sẽ về quê chơi sau” - Trâm cho biết.

Chia sẻ về việc đón tết của mình, Trâm hào hứng chia sẻ: “Dự định về quê nên em đã mua bánh mứt mang về làm quà cho gia đình. Nhưng giờ số bánh mứt này sẽ để cho chúng em ăn tết ở đây”.

“Ở đây chúng em được, chính quyền và các mạnh thường quân hỗ trợ nhiều lắm, mọi thứ đều đầy đủ hết. Sắp tới sẽ có bánh chưng, bánh tét được gửi vào nữa”, Trâm hồ hởi nói.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, là cái tết đặc biệt nhất từ trước đến nay đối với người dân trong khu phong tỏa phường Phú Hòa. Đặc biệt, là các bạn sinh viên, công nhân xa quê, nhiều người chưa từng nghĩ mình sẽ phải đón tết ở trong phòng trọ thiếu vắng gia đình và người thân.

Giờ đây ai cũng chung một mong muốn dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt, lệnh phong tỏa sớm được tháo dỡ.

Đảm bảo người dân trong khu phong tỏa được đủ đầy trong dịp Tết

Những ngày qua, chính quyền địa phương cùng nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân đã liên tục hỗ trợ gạo, ra củ quả và các nhu yếu phẩm khác. Đảm bảo, cung cấp đầy đủ mọi thứu cần thiết cho người dân bên trong các khu phong tỏa.

Ông Phan Công Khanh-Bí Thư Đảng ủy phường Phú Hòa cho biết: "Cùng với ngân sách của địa phương, Đảng ủy, UBND phường sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trang bị đầy đủ gạo, nhu yếu phẩm càn thiết cho người dân trong khu phong tỏa. Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, không để bất cứ ai thiếu thốn trong dịp tết này".

Theo báo cáo của Sở Y tế Bình Dương, kết quả xét ngiệm ngày 5-2, Bình Dương không phát hiện thêm ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Cụ thể, 247 mẫu gửi trong ngày 4-2 để xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 5-2, ngành Y tế tiếp tục lấy mẫu tổng cộng 46 trường hợp liên quan đến các BN 1801, BN 1886, BN 1887.

Tính đến này, Bình Dương ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều có nguồn lây nhiễm từ ổ dịch Hải Dương.

Đón tết trong khu vực bị phong tỏa: “Chỉ hơi buồn...” ảnh 6
Người dân trong khu phong tỏa nhận rau, củ từ chính quyền địa phương. Ảnh: LÊ ÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm