Dọn sạch và cài đặt lại cuộc sống

Nếu cuộc sống bạn lệ thuộc vào những vấn đề quá mức lộn xộn từ quá khứ, bạn chẳng thể nào làm cuộc sống mình ngăn nắp. Hãy dọn sạch cuộc sống của mình ở cả ba hướng, quá khứ, hiện tại và (đừng bất ngờ) tương lai. Hãy bắt đầu ở hiện tại. Nó là lúc này, ngay đây. Điều cốt yếu là loại trừ những câu hỏi lan man khỏi danh sách những việc cần làm.

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn dọn sạch mọi thứ và bắt đầu viết lại câu chuyện đời mình một cách tuyệt vời hơn.

Càng mang nhiều đồ trên người thì càng đi chậm. Ảnh: 2do2go 

1. Vứt rác thật xa

Hãy vứt vào thùng rác những thứ thừa thải, không giá trị. Hãy loại bỏ chúng, vứt chúng thật xa, đừng nghĩ rằng "Mình sẽ đặt nó vào chiếc hộp và ngày nào đó sẽ xem lại". Không nên có thứ gì để chờ đợi hết.

Thứ gì là rác? Đơn giản là thứ bạn sẽ không dùng đến trong suốt năm qua. Thường có áo quần không mặc, hầu hết những thứ quà lưu niệm mà bạn không còn để ý đến, chén đĩa quá cũ hay thiết bị điện tử không còn dùng. Mỗi đồ vật bạn giữ sẽ chiếm lấy một phần năng lượng của bạn. Hãy cân nhắc “Mình có nên giữ lại thứ năng lượng này, hay vứt bỏ để có một nguồn năng lượng mới hơn?”.

2. Xóa bỏ dữ liệu

Chúng ta thường có xu hướng lưu giữ lại mọi thứ trên máy vi tính. Tại sao nên xóa bớt? Ổ cứng sẽ được rộng rãi và chứa đựng mọi thứ. Một nguyên lý tương tự, dọn dẹp là một cách xóa bỏ bớt năng lượng. Giữ lại những thứ bạn thích và quan trọng. Tại sao phải lưu một bộ phim mà bạn không hề thích?

Đó là vấn đề của bạn và biết rằng mang càng nhiều đồ trên người thì đi càng chậm.

 Lọc những thông tin trước khi đưa vào bộ nhớ. Ảnh: 2do2go

3. Sắp xếp mọi thứ

Hãy sắp xếp mọi thứ thật gọn gàng và có trật tự, đảm bảo rằng khi bạn làm việc thì mọi thứ sẽ thật mượt mà, không vấp phải cản trở gì. Bạn sẽ không thể làm kịp tiến độ công việc nếu sự hỗn độn luôn hiện diện trên bàn làm việc hay trong căn hộ bạn sống.

4. Lọc những thông tin trước khi đưa vào bộ nhớ

Một dòng thông tin đưa vào não bộ cũng cần được dọn dẹp. Thông tin là thức ăn cho tư duy và là thứ quyết định sự hoạt động cảu não bộ. Bạn đã từng nghe đến ngộ độc thông tin? Tình trạng này khá phổ biện hiện nay. Họ đọc bất cứ thứ gì họ thấy trên mạng và lập tức chia sẻ những câu danh ngôn họ tìm được.

Thông tin có xu hướng tích lũy, chúng không mất đi khỏi tiềm thức, vì vậy chúng ta cần lọc thông tin. Một thời điểm, bạn chỉ nên hấp thu những thông tin có giá trị và nó sẽ giáo dục bạn từ tiềm thức. Những gợi ý thực tế cho bạn:

- Dọn sạch danh sách bạn bè (friend list): Xóa những người bạn cập nhật những tin tức không cảm xúc và không truyền cảm hứng.

- Dọn sạch bản tin (news feed): Xóa hoặc ẩn những người thường đưa những thông tin tiêu cực.

- Ghim chặt những blog và website mà bạn muốn đọc.

5. Kết thúc những dự án dang dở

Một mẹo nhỏ là những dự án dang dở nên được gắn trạng thái “Đang thực hiện” thay cho “Đang hoãn lại”. Hãy thực hiện nó ngay, hoàn thiện nó và quay trở lại trạng thái zero ban đầu. Cần phải biết được thời điểm bạn hoàn thiện nó để thực hiện một công việc khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm