Đón Noel, miền Bắc rét đậm rét hại trên diện rộng

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trong vài ba ngày tới ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ở các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng băng giá và sương muối.

Khu vực Đông Bắc Bộ có nơi dưới 5 độ, trời rét buốt về đêm và sáng sớm. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất trong ngày 23/12 được dự báo ở mức 7 độ, cao nhất ở mức 18 độ. Sang ngày 24/12, nhiệt độ thấp nhất ở mức 9 độ, trời quang mây, hửng nắng, gió nhẹ, thuận lợi cho người dân đi chơi Noel.

Trong khi đó, nhiệt độ tại khu vực phía Tây Bắc Bộ được dự báo ở mức thấp nhất dưới 3 độ, trung bình 5-8 độ và cao nhất ở mức 15-18 độ. Những khu vực núi cao xa xôi như Ý Tý, Sa Pa (Lào Cai) là khu vực rét nhất trong đợt rét đang diễn ra, ghi nhận băng tuyết phủ dày tới vài chục cm, nhiệt độ thường xuyên về mức 0 độ hoặc thấp hơn.

Tính tới thời điểm này, băng tuyết vẫn phủ trắng các mái nhà, gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp cho tỉnh Lào Cai. Báo Lào Cai đưa tin: Với 207 con gia súc bị chết rét, hơn 800 ha rau, màu các loại ở hai huyện Sa Pa, Bát Xát bị hư hỏng, con số thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 35,2 tỷ đồng.

Dự báo trong những ngày tới, số gia súc chết rét sẽ còn gia tăng, bởi sau mưa tuyết, rét đậm và rét hại, trâu, bò sẽ cước chân, không đi được, sức đề kháng kém, nguồn thức ăn đang dần cạn kiệt.

Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT đã có Công điện khẩn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên cần chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện cử ngay các đoàn công tác về cơ sở kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ người dân việc thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là cây giống (gồm giống cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, rau, hoa phục vụ Tết Nguyên đán) và đàn trâu, bò.

Đối với các vườn rau đã bị thiệt hại do tuyết, băng giá nên tận thu và chuẩn bị nguồn hạt giống rau ăn lá ngắn ngày để gieo bổ sung khi thời tiết thuận lợi. Đối với diện tích rau chưa bị thiệt hại và còn khả năng phục hồi, cần tuyên truyền để nông dân không bón đạm đơn, mà dùng phân NPK hoặc phân vi sinh, phân hữu cơ… bón cho cây kết hợp tủ gốc bằng mùn và các vật liệu giữ ấm, ẩm; Khi có hiện tượng sương muối, buổi sáng cần tưới phun hoặc dùng ô doa tưới nước để rửa lớp băng giá trên lá, tránh hiện tượng bị vỡ tế bào gây hiện tượng “luộc lá”.

Theo Vietnamnet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm