Đối phó COVID-19: Cách ly, khoanh vùng để dập dịch luôn đúng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong những ngày gần đây luôn là người được mời tham gia nhiều hội nghị về Covid-19 ở nhiều cơ quan như UB Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an… Ở đâu, ông cũng luôn cung cấp những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và khẳng định: Việt Nam sẽ chữa được bệnh viêm phổi cấp do nCov gây ra.

Pháp Luật TP.HCM lược ghi một số thông tin cơ bản mà Thứ trưởng Long nhiều lần trình bày.

Các đường lây lan của COVID-19

Có ba đường lây chính. Một là giọt bắn khi người bị nhiễm ho, hắt hơi, sổ mũi. Vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo đứng cách xa 2 m bởi giọt bắn chỉ khoảng 1,8 m. Hai là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, thông qua cả việc bắt tay. Ba là tay tiếp xúc với các bề mặt, như mặt bàn, tay ghế, nắm cửa…

Virus Corona chủng mới không lơ lửng ở không khí mà sau một thời gian phát tán do ho, hắt hơi… sẽ bám vào các bề mặt. Phản xạ của con người là cứ 10 phút lại dùng tay dụi mắt, ngoáy mũi. Vì thế Bộ Y tế khuyến cáo rửa tay thường xuyên, sát trùng tay nhiều lần, vệ sinh các bề mặt thường xuyên. Virus này rất nhạy cảm với các nước có hóa chất diệt khuẩn nên cũng dễ bị tiêu diệt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày về dịch bệnh COVID-19 tại UB Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 11-3. Ảnh: CHÂN LUẬN

Biểu hiện lâm sàng

- Đa phần bệnh nhân có sốt nhẹ. Đó là lý do vì sao phải dùng máy đo thân nhiệt để sàng lọc, nhất là ở sân bay.

- Ho. Người nhiễm bệnh sẽ ho để đào thải mầm bệnh ra ngoài. Khi bệnh nhân ho thì khả năng lây cho người khác càng nhiều.

- Các biểu hiện khác như đau cơ, mỏi người…

COVID-19 có các biểu hiện lâm sàng của bệnh cúm, nên không thể cố gắng tìm hiểu một biểu hiện lâm sàng nào.

Thời gian ủ bệnh        

Từ một đến 14 ngày nhưng thời gian phát bệnh thường rơi vào thời điểm 5,5-6 ngày. Thời gian có thể lây cho người khác thường bắt đầu từ ngày thứ hai đến ngày thứ bảy từ khi bị nhiễm.

Nếu người nghi nhiễm bệnh được xét nghiệm âm tính, thì những người tiếp xúc không cần cách ly.

Có chữa được COVID-19 không?

Việt Nam hoàn toàn chữa được những người bệnh nhiễm COVID-19 sau khi 16 ca đã được chữa khỏi. Kể cả trường hợp bệnh nhân Trung Quốc có bệnh lý nền rất nặng nhưng vẫn chữa được. Tuy vậy, không vì thế mà chủ quan và cũng không vì thế mà chúng ta lo sợ, phải hết sức bình tĩnh.

Nguyên tắc phòng, chống COVID-19

Ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài vào. Nếu không ngăn chặn được nguồn dịch từ bên ngoài sẽ rất khó chống dịch. Biện pháp khai báo y tế điện tử sẽ giúp cơ quan chức năng nắm được tất cả thông tin để có biện pháp kiểm soát.

Cách ly, khoanh vùng và dập dịch

Cách ly đối với các công dân đi từ vùng dịch về đúng 14 ngày theo đúng nguyên tắc và cơ sở khoa học về sự phát triển của virus Corona chủng mới. Có bốn cấp độ cách ly:

+ Cách ly 1: Tại cơ sở y tế đối với những người bị bệnh và những người trong gia đình tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

+ Cách ly tại nhà đối với những người tiếp xúc với người chưa rõ người tiếp xúc đó có bị nhiễm bệnh hay không. Nói cách khác là tiếp xúc với người nghi nhiễm.

+ Cách ly tập trung đối với những người ở nước ngoài, ở vùng dịch về tại các cơ sở do chính quyền địa phương chỉ định và ở các đơn vị khác. Cách ly ở các cơ sở lưu trú, tại khách sạn đối với chuyên gia, tổng công trình sư… bắt buộc phải vào Việt Nam làm việc.

 + Cách ly những vùng dịch, như Sơn Lôi, Vĩnh Phúc chẳng hạn. Cách ly vùng dịch có bốn vòng: Một là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cách ly tại bệnh viện. Hai là những người tiếp xúc với người bệnh thì cách ly ở nơi tập trung. Ba là cách ly tại nhà những người tiếp xúc với những người tiếp xúc với người bệnh. Bốn là cách ly toàn vùng dịch.

Hiện tại, sau khi cách ly Sơn Lôi thì không nhất thiết áp dụng bốn vòng cách ly nữa với các vùng dịch. Chỉ cần cách ly người trong gia đình người bệnh và hai gia đình sống liền kề với nhà người bệnh. Bởi virus Corona chủng mới có thể tồn tại trên bề mặt, sống đến 11 ngày trong khí hậu lạnh.

Cách ly là một trong các biện pháp tối quan trọng.

Phát hiện sớm

 Hiện nay Việt Nam đủ năng lực để làm xét nghiệm, sàng lọc nên có thể giảm mật độ cách ly. Sau ba ngày cách ly nếu xét nghiệm âm tính thì có thể cho người nghi nhiễm về cách ly tại nhà dưới sự giám sát của địa phương. Phát hiện nhanh, phát hiện sớm để hạn chế tối đa việc lây nhiễm.

Điều trị

 Ngành y tế đã phân cấp điều trị đến tuyến huyện. Nếu bệnh nặng hơn mới chuyển lên tuyến trên. Bộ Y tế đã tập huấn cho toàn quốc.

Truyền thông

Phát huy được vai trò rất quan trọng. Quan điểm của Chính phủ là minh bạch toàn bộ quá trình, không che giấu thông tin.

Làm chậm quá trình phát triển của virus là thành công

Có quan điểm cho rằng để lây lan rồi tạo ra hệ miễn dịch. Nếu thế thì một hậu quả khủng khiếp sẽ xảy ra. Vì hệ thống y tế chúng ta không thể đáp ứng nổi nếu có cả triệu người mắc dịch. Chúng ta không đủ sức để chống dịch cho những người già. Các nước có thể có những trại dưỡng lão nhưng nước ta thì một gia đình có thể mấy thế hệ ở cùng.

Trong phòng, chống bệnh dịch truyền nhiễm, cách ly, khoanh vùng để dập dịch luôn luôn đúng trong mọi trường hợp. Nếu làm chậm quá trình phát triển của virus, giảm tốc độ lây lan là thành công. 

Thứ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THANH LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm