Đọc sách miễn phí ở tiệm ông Cần

Người đến tiệm sách ông Nguyễn Ngọc Cần ở số 21 Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) không chỉ được đọc sách, mượn sách miễn phí, mua sách giá rẻ hơn giá bìa 10%-40%, mà ông chủ cửa hàng còn phục vụ thêm trà, bánh và cả mì gói miễn phí cho những người lỡ đường.

Tất cả đều... miễn phí

Trưa nắng, tiệm sách của ông Cần đã đông đúc người mê sách ngồi chuyện trò bên tách trà nóng cùng vài ba miếng bánh ngọt trước hiên nhà sau khi thưởng sách. Bên trong có người đang lựa sách và tỏ ra rất thích thú khi tìm được cuốn mình cần.

Tiệm sách có diện tích khá nhỏ nhưng xinh xắn và gọn gàng. Tận dụng mặt bằng sẵn có của gia đình, ông Cần sắp xếp sách trên những kệ cao ngút, dọc cầu thang lên xuống. Ở đây có sách văn học, sức khỏe, khoa học và sách dạy làm người, Phật pháp... - những cuốn sách ông Cần đã nhọc tâm đi tìm tại nhiều nhà sách lớn ở TP.HCM.

Phía trước tiệm được bài trí bàn ghế và trà bánh cho khách vừa ngồi thưởng sách vừa nhâm nhi ly trà, miếng bánh mang đầy tấm lòng của người Sài Gòn. Nói vậy là bởi từ cái bàn, cái ghế đến miếng bánh, ly trà đều là quà của những người mê sách tặng cho. Họ vì mê sách và yêu cái tâm của ông Cần mà thi thoảng ghé lại gửi ông món này, cái nọ. Ngồi một hồi thì có một bạn trẻ tên An ghé mua lại hai cuốn sách đang mượn “vì đọc thấy hay quá” và không quên tặng ông một hộp trà để ông đãi khách.

Tiệm mở cửa từ 15 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Khách đến đây được thoải mái đọc sách mà không phải tốn tiền, sách mới hẳn hoi và còn được “thích cuốn nào cứ mang về mà đọc” mà không phải kê biên lai, đặt tiền cọc. Giá sách được bán thấp hơn giá bìa 10%-40% tùy vào giá gốc từ cửa hàng sách. Ông Cần bảo: “Tôi mở tiệm sách ra không hề đặt nặng việc kinh doanh, quan trọng là tạo nguồn kiến thức cho bà con gần xa để họ sống tốt, sống đẹp hơn thôi”.


Người lớn đến trẻ nhỏ đọc sách miễn phí tại cửa hàng sách của ông Nguyễn Ngọc Cần. Ảnh: HOÀNG GIANG

Như thế, nhiều người đến đọc, ưng cuốn nào thì mang về nhà đọc, thích mua thì mua. Hỏi thêm rằng có bao giờ khách mượn mà không trả lại không, ông cười: “Có nhớ đâu mà biết”. Ông Cần quan niệm cuộc sống là vô thường nên ông không cố chấp bám vào điều gì cả, không tính toán thiệt hơn để sống thư thả, an nhàn, không vướng bận.

Còn việc “Tiệm sách có sinh lời được không?” thì ông bảo: “Không tính lời, đó là nói thật, tính chi cho mệt”. Ông lấy thu nhập từ tiền cho thuê nhà trọ để nuôi tiệm sách.

Chủ tiệm kiêm người gỡ rối tơ lòng

Từ ngày mở tiệm sách, nhiều người tìm đến để đọc sách, chia sẻ với ông những điều phiền muộn trong tình yêu và cuộc sống.

Có nhiều người làm ăn không thuận lợi, các bạn trẻ gặp chuyện buồn về tình cảm, gia đình, học tập hay có khúc mắc về những vấn đề trong cuộc sống có tìm đến ông Cần để giãi bày, tâm sự. Bằng kinh nghiệm, vốn sống, ông chia sẻ thật tình với mọi người để cùng họ tìm ra cách giải quyết, gỡ rối tơ lòng, bởi tìm đến nhau cũng là cái duyên.

Ba năm trước, cái ngày mà anh Chương (chủ quán cà phê ngay bên cạnh tiệm sách) rơi vào tuyệt vọng, bế tắc cả về tinh thần lẫn tiền bạc đã tìm đến những tiệm sách. Anh tìm đến sách Phật để mong sự an bình và kết quả là vừa tìm được sách vừa được trút bầu tâm sự với ông Cần, tìm thấy sự an yên. Suốt thời gian qua, anh chính là “fan” ruột của tiệm sách, cũng là người bạn thân tình của người chủ tiệm này.

Từ một người mải mê ăn chơi, sống không có mục tiêu, chỉ biết nghĩ đến cái lợi của bản thân, giờ đây anh Chương đã có vợ và hai con, thuê được mặt bằng mở quán cà phê bên cạnh tiệm sách và làm lại cuộc đời.

Đọc sách miễn phí ở tiệm ông Cần ảnh 2
 
Rời tiệm sách, đọng lại trong chúng tôi là câu nói bình thản của ông Cần khi được hỏi: “Cho mượn sách miễn phí về nhà mà không cần biên lai, đặt cọc, ông có sợ mất sách không?”. Ông cười tươi, phẩy tay và bảo: “Ôi sợ làm gì, có mất đâu, nó chỉ chuyền từ tay người này qua tay người khác thôi. Sách này đều là những sách hay, sách tốt, cái tốt sẽ đến tai, đến mắt nhiều người, nhiều người tiếp thu thì sẽ càng hay hơn chứ chả sao cả”.

_____________________________________

Ngày xưa tôi nhiều thói hư tật xấu lắm, thời trai trẻ gia đình lại khá giả nên chỉ biết hưởng thụ, phung phí thời gian, sức khỏe, tiền bạc và cả sự nghiệp học hành của mình, quanh quẩn các cuộc vui rồi cờ bạc, rượu chè... Sau này rơi vào khó khăn thì may mắn gặp được chú Cần, nhờ chú chia sẻ, động viên và cũng nhờ những gì mình học được từ trang sách ở tiệm này tôi mới biết nhìn lại mà sống tốt hơn.

Anh CHƯƠNG, chủ quán cà phê ngay bên cạnh tiệm sách

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm