Doanh nghiệp xã hội không phải tổ chức từ thiện

TS Trương Thị Nam Thắng (ĐH Kinh tế quốc dân) cho rằng điểm nổi bật nhất của một DNXH là có tính lai ghép giữa mô hình kinh doanh và mục tiêu xã hội. Tuy nhiên, có nhiều DNXH quá tập trung vào sứ mệnh xã hội mà quên rằng cần phải kinh doanh thật tốt trước đã nên dễ bị lúng túng trong mô hình kinh doanh sau khi khởi nghiệp. Một giám đốc cho rằng nhiều đơn vị thường xuyên đến DNXH xin tài trợ làm từ thiện vì họ nghĩ DNXH là một tổ chức từ thiện.

Anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty Kym Việt (công ty chuyên thiết kế và gia công thú nhồi bông, công nhân là người khuyết tật), cho biết anh luôn đặt mục tiêu kinh doanh tốt để giải quyết việc làm cho người khuyết tật, không trông chờ vào sự giúp đỡ của xã hội. Ngày đầu thành lập, anh chỉ thuê được hai căn phòng 10 m2 cho hai công nhân người Nghệ An vừa làm xưởng vừa ngủ lại. Hai năm trời ròng rã anh đi khắp các hội chợ để bán hàng nhưng không được bao nhiêu. Các siêu thị không nhận tiêu thụ vì nguồn cung quá thấp. Anh kiên trì cho đến khi thị trường chấp nhận và đến nay đã có thị trường, số công nhân khuyết tật của anh là 12 người. Anh cũng là một người khuyết tật, phải ngồi xe lăn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.