Doanh nghiệp muốn được chỉ định đưa lao động Việt Nam về nước

Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hàng không An Bình vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH đề xuất được chỉ định là đơn vị làm đầu mối tổ chức các chuyến bay đưa người lao động Việt Nam về nước và sang nước ngoài.

Công ty mong muốn được đứng ra kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu đưa lao động Việt Nam về nước, hoặc sang nước ngoài lao động nhằm tư vấn và hỗ trợ các thủ tục liên quan đến xin nhập cảnh vào Việt Nam.

Cạnh đó, phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị liên quan đến cách ly để đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Một chuyến bay đưa người lao động về nước. Ảnh: V.LONG

Liên quan đến đề xuất này, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã giao cho Cục Quản lý lao động ngoài nước trao đổi với doanh nghiệp nhằm đưa và đón lao động về nước đảm bảo công khai, minh bạch và an toàn về phòng, chống dịch theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết số lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng khoảng 10.000 người. Tuy nhiên, không phải lao động nào cũng muốn về nước.

Nguyên nhân là do nhiều nước tạo điều kiện cho lao động hết hạn hợp đồng chưa về nước được. Cụ thể, Nhật Bản cho phép những lao động nước ngoài hết hạn hợp đồng được gia hạn visa kéo dài tư cách lưu trú ít nhất thêm 1 năm, hoặc được phép chuyển đổi sang lao động kỹ năng đặc định.

Hàn Quốc cũng đang tạo điều kiện cho các lao động hết hạn hợp đồng đang chờ về nước chuyển sang làm việc thời vụ. Vì vậy, lao động hết hạn hợp đồng nếu chưa muốn về nước thì có thể tiếp tục ở lại làm việc.

Với những lao động có nguyện vọng về nước, Cục Quản lý lao động ngoài nước đang liên hệ với từng doanh nghiệp, Đại sứ quán Việt Nam và Ban Quản lý lao động tại các nước sẽ tổng hợp danh sách để báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 lên phương án đưa dần số lao động này về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm