Bình Định:

Doanh nghiệp gây chết người rồi “nuốt” lời hứa bồi thường

Chiều 29-9, TAND TP Quy Nhơn (Bình Định) tuyên buộc Công ty CP An Trường An (TP Quy Nhơn) bồi thường, hỗ trợ 69 triệu đồng (tương đương 60 tháng lương cơ bản) thiệt hại về tổn thất tinh thần do tính mạng bị xâm hại cho gia đình ông Võ Văn Trung (54 tuổi, ngụ thôn Hòa Hội Nam, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Theo hồ sơ, ngày 16-1-2013, trong khi đi chăn bò gần nhà ở thôn Hòa Hội Nam, cháu Võ Ban Quân (sinh năm 2000, con của ông Võ Văn Trung) bị chết đuối dưới hố khai thác titan của Công ty An Trường An.

Vào thời điểm đó, Công ty An Trường An đã hết hạn khai thác titan tại khu vực trên nhưng chưa hoàn thổ, để lại hố nước lớn, sâu và gây ra cái chết đối với cháu Quân. Bức xúc trước sự việc này, gia đình cháu Quân cùng người dân địa phương để thi thể cháu Quân tại hiện trường một ngày đêm để yêu cầu Công ty An Trường An phải chịu trách nhiệm về cái chết trên.

Tiếp đó, ngày 17-1-2013, hàng trăm người dân đưa thi thể cháu Quân đến UBND xã Mỹ Thành yêu cầu giải quyết. Dưới sự chứng kiến và xác nhận của UBND huyện Phù Mỹ, giám đốc và phó giám đốc Công ty An Trường An đã viết giấy cam kết bồi thường cho gia đình nạn nhân 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đưa cho gia đình ông Võ Văn Trung 200 triệu đồng, Công ty An Trường An đã cố tình “lờ” luôn số tiền còn lại. Mặc dù gia đình ông Trung nhiều lần yêu cầu Công ty An Trường An thực hiện nghĩa vụ theo cam kết nhưng công ty này luôn lảng tránh, không đưa số tiền còn lại. Tháng 8-2013, gia đình ông Trung khởi kiện ra TAND TP Quy Nhơn (nơi Công ty An Trường An đóng trụ sở), yêu cầu công ty này thực hiện đúng nghĩa vụ cam kết, tiếp tục bồi thường 300 triệu đồng còn lại.

Doanh nghiệp gây chết người rồi “nuốt” lời hứa bồi thường ảnh 1Chỉ trong 5 năm trở lại đây, tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ (Bình Định) có ba học sinh chết đuối khi rơi xuống các hố sâu do các công ty khai thác titan xong nhưng không hoàn thổ. Trong ảnh là một hố khai thác titan khổng lồ ở xã Mỹ Thành. Ảnh: TẤN LỘC

Trình bày tại phiên tòa sơ thẩm, ông Võ Văn Trung bức xúc: “Công ty An Trường An đã hết hạn khai thác titan nhưng không chịu hoàn thổ và gây ra cái chết đối với con tôi. Trong lúc gia đình tôi đau đớn, người dân địa phương phẫn nộ, họ tự viết giấy, tự đưa ra số tiền bồi thường chứ không ai ép hết. Thế nhưng, sau đó họ “nuốt” lời”. Gia đình tôi nhiều lần gọi điện nhắc nhở họ thực hiện cam kết thì họ luôn trốn tránh trách nhiệm, gọi điện thoại cũng không nghe máy, thậm chí họ còn thách thức gia đình tôi muốn làm gì thì làm. Khi gia đình tôi khởi kiện, họ nói chỉ đưa thêm 50 triệu đồng nữa. Họ quá coi thường sinh mạng con người”.

Dù nguyên đơn yêu cầu bị đơn thực hiện nghĩa vụ bồi thường theo cam kết nhưng HĐXX không xét mà ra phán quyết buộc Công ty CP An Trường An bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về tổn thất tinh thần do tính mạng bị xâm hại như trên. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại vào chiều nay (30-9), ông Võ Văn Trung cho biết gia đình ông sẽ kháng cáo bản án trên. “Gia đình tôi yêu cầu Công ty An Trường An phải thực hiện nghĩa vụ theo cam kết chứ không nhờ họ hỗ trợ như tòa đã tuyên và vấn đề quan trọng là họ phải có trách nhiệm với những cái chết mà họ đã gây ra”- ông Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm