Đoàn ĐBQH kiểm tra Suối Tiên bị bức tử

Đoàn kiểm tra thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận vừa có buổi kiểm tra danh thắng Suối Tiên (TP Phan Thiết). Đoàn đã ghi nhận những lãng phí danh thắng ở đây.

Cũng trong sáng 13-8, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản gửi Sở VH-TT&DL và UBND TP Phan Thiết chỉ đạo kiểm tra, báo cáo tình hình quản lý tại điểm tham quan Suối Tiên (TP Phan Thiết).

Văn bản này cho hay ngày 21-7-2017, UBND tỉnh có Công văn số 984/UBND-KGVX chỉ đạo tăng cường việc hỗ trợ, quản lý tại điểm tham quan Suối Tiên. Tuy nhiên, qua theo dõi, kiểm tra cho thấy đến nay công tác quản lý tại điểm tham quan này chưa có sự chuyển biến tích cực.

Một mảng tường cát bị đổ sập.

Cũng theo văn bản, từ đầu năm đến nay đã có nhiều bài viết trên báo chí phản ánh tình trạng rác thải, nước thải của hàng quán hai bên bờ suối làm ô nhiễm nguồn nước.

Cạnh đó, việc sử dụng máy móc san lấp mặt bằng để tranh giành địa điểm kinh doanh hàng quán, tự cải tạo dòng suối để tích trữ nước… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan thiên nhiên, vẻ đẹp tự nhiên của Suối Tiên.

Để xây dựng hình ảnh điểm du lịch Suối Tiên sạch đẹp, văn minh, thân thiện, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, làm việc với UBND TP Phan Thiết đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nội dung được giao. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, cần thiết thì đề xuất kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.

Đồng thời, tổ chức đoàn công tác kiểm tra, đánh giá toàn diện, cụ thể tình hình, hiện trạng, công tác quản lý tại điểm tham quan Suối Tiên; qua đó có đề xuất những vấn đề trước mắt cũng như lâu dài nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế hiện nay, bảo tồn và phát huy tối đa hiệu quả giá trị của Suối Tiên.

Cụ thể, đánh giá về mô hình quản lý; các quy định về giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, xử lý rác thải, nước thải, tổ chức buôn bán, kinh doanh dọc hai bên bờ suối; xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, không chung tay bảo vệ, phát huy giá trị điểm tham quan Suối Tiên… Tỉnh yêu cầu báo cáo các nội dung nêu trên cho UBND tỉnh trước ngày 25-8.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa, Suối Tiên nằm trên địa bàn phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp là thắng cảnh nổi tiếng ở Bình Thuận. Ngoài dòng suối mát lạnh, lấp lánh ánh cam ở đây còn có những bức tường cát khổng lồ, sừng sững bị thời gian bào mòn thành những nhũ cát đỏ quạch, xám trắng ưỡn ngực đẹp mê hồn. Nơi đây là điểm đến của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, gần đây do quản lý yếu kém, rất nhiều hàng quán lấn chiếm xả cả nước thải ra lòng suối, thậm chí còn đưa cả máy múc vào san gạt lấn chiếm mặt bằng để buôn bán. Ngoài ra, một số du khách còn tự tiện leo lên những bức tường cát này để khắc chữ kỷ niệm khiến nhiều nơi bị sạt lở hết sức thê thảm.
Được biết đoàn kiểm tra đã ghi nhận thực tế những lãng phí danh thắng ở đây cùng việc Suối Tiên đang bị xâm hại, bức tử và sẽ có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, có giải pháp.

Tuy vậy, theo nguồn tin của chúng tôi, hiện các hộ lấn chiếm ven dòng suối vẫn tiếp tục đóng cọc, chèn bao cát để buôn bán dù có mặt lực lượng công an phường gây nên tình trạng bát nháo và thất vọng cho du khách.

Du khách vô tư leo lên các tường cát làm sụp đổ khắp nơi.

Mặc dù lực lượng công an đã có mặt nhưng các hộ buôn bán vẫn tiếp tục lấn chiếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm