‘Đồ nhà quê’: Quà quê thèm mà khó có

Giờ đây “đồ nhà quê” không còn là từ để ám chỉ cho người, nó trở về đúng với nghĩa đen của nó, chỉ những thứ quà quê được lấy từ vườn nhà của không ít gia đình.

Sở dĩ “đồ nhà quê” lại bỗng nhiên được trân trọng như vậy, nguyên nhân phần lớn là niềm tin của người tiêu dùng đối với thực phẩm được bày bán ở các đô thị lớn đã trở nên sụt giảm. Hàng kém chất lượng, chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu…, những từ khóa như trên xuất hiện trong nhiều bản tin, trong đời sống thực khiến cho người ta đề cao cảnh giác nhiều hơn.

Trong những mong manh niềm tin ấy, đồ nhà quê với xuất xứ rõ ràng, được chăm tỉa bởi “người nhà với nhau” trở nên được ưa chuộng. Hà Nội, cứ Chủ nhật cuối tuần sẽ không khó để bắt gặp những chiếc xe hơi ỳ ạch từ những vùng ngoại thành trở về Hà Nội với lích kích từ rau cỏ cho đến gà vịt.

Một bộ phận cư dân đô thị lại có những lựa chọn khác, họ đổ về những vùng ven của Hà Nội, nơi có đất đai rộng rãi, khí hậu trong lành để mua đất, xây nhà và trồng rau, nuôi gà. Họ trở thành những nông dân thực thụ, những nông dân TP. Một phần bởi nhu cầu tự cung tự cấp thực phẩm sạch cho chính gia đình mình, một phần là để thỏa mãn niềm đam mê với trồng cấy và chăn nuôi. Huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thỉnh thoảng lại nóng lên với từ khóa gắn liền với những biệt thự, nhà vườn được xây dựng trái phép. Điều này cũng xuất phát từ nhu cầu của không ít nông dân TP muốn sở hữu một mảnh đất ở không quá xa Hà Nội mà lại có không gian kiểu nông thôn, rừng núi trong lành.

Bởi thế, rất nhiều nông dân ở huyện ngoại thành này bỗng nhiên đổi đời nhờ bán đất. Nếu như mô hình trang trại kiểu VAC (Vườn Ao Chuồng) từng có thời điểm cực thịnh thì bây giờ đã có mô hình BAD (tức Bán Ăn Dần), cái để bán ở đây là đất đai cho người TP.

Vậy là có một sự hoán đổi ngược đời, người quê bán đất ở quê để lên TP mua nhà và ở với con cái, còn người phố lại đổ về vùng ven mua đất, xây nhà để làm nông dân. Một thế hệ nông dân TP cứ thế hình thành.

Suy cho cùng, mọi sự chuyển dịch về lối sống cũng xuất phát từ nhu cầu sống của mỗi người nhưng nó cũng được hà hơi, tiếp sức bởi rất nhiều cơ chế lẫn chính sách xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm