Đồ chơi đĩa bay TQ ở Việt Nam gây hại gan, thận

Phát hiện này vừa được Công ty TUV Rheinland Việt Nam, đơn vị quốc tế chuyên kiểm định và đánh giá chất lượng sản phẩm độc lập (trụ sở tại số 106, Nguyễn Văn Trỗi, P8, quận Phú Nhuận, TP HCM- Công ty mẹ tại Đức) công bố.

Công ty TUV Rheinland Việt Nam cho biết, 100% các mẫu đồ chơi đĩa bay UFO xuất xứ từ Trung Quốc mà Phòng thí nghiệm của công ty phân tích đã cho thấy, hàm lượng chất phthalates được phát hiện đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Phthalates là chất rất độc hại và có tác hại xấu tới sức khỏe của người sử dụng, tiếp xúc sản phẩm có chứa chất này.

Đồ chơi đĩa bay TQ ở Việt Nam gây hại gan, thận ảnh 1

Các mẫu đồ chơi đĩa bay của Trung Quốc bày bán trôi nổi ở Việt Nam, do TUV Rheinland Việt Nam kiểm định (ảnh: do TUV Rheinland cung cấp)

Đồ chơi đĩa bay TQ ở Việt Nam gây hại gan, thận ảnh 2

Mẫu đồ chơi Trung Quốc được kiểm dịnh (ảnh do TUV Rheinland cung cấp)

Các chất Phthalates thường được sử dụng trong nhựa để gia tăng độ mềm dẻo. Đây là chất tạo dẻo trong các sản phẩm PVC như vải sợi có lớp phủ, định dạng sản phẩm, là chất tạo dẻo trong sơn, chất phủ bề mặt gỗ, kim loại và nhựa và cũng là chất tạo dẻo trong nhiều loại hợp chất cao phân tử: keo, mực...

Trong lĩnh vực y tế và hóa học, chất phthalates được khuyến cáo có thể làm ảnh hưởng đến gan và thận, hormon và đặc biệt gây hại đến thai nhi, gây đột biến.

Do đó, với kết quả test trên, các mẫu đồ chơi UFO xuất xứ Trung Quốc do TUV Rheinland Việt Nam thu thập, kiểm định đã không đạt các tiêu chuẩn an toàn về đồ chơi quốc tế. Cụ thể là các tiêu chuẩn như EU packaging directive 94/62/EC, EN71 Part 3, REACH.

Đồ chơi đĩa bay TQ ở Việt Nam gây hại gan, thận ảnh 3

Phiếu test của TUV Rheinland Việt Nam

Đĩa bay UFO hiện là loại đồ chơi đang được ưu chuộng đối với trẻ em Việt Nam. Trên thị trường hiện có 2 lọai, đĩa bay UFO Tosy do Việt Nam sản xuất và đĩa bay UFO nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc có nguồn gốc không rõ ràng.

EU packaging directive 94/62/EC: là test thành phần hóa học trên bao bì của sản phẩm theo tiêu chuẩn EU, cụ thể là theo điều lệ 94/62/EC.
EN71 Part 3 là test phần liên quan đến thành phần hóa học.

REACH ANNEX XVII: Hạng mục test 2 chất Phthalates, total Cadmium.

Trong đó, đĩa bay UFO Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều lần so với đồ chơi đĩa bay của Việt Nam, chỉ khoảng 12.000 đồng/chiếc và hiện đang bày bán công khai tại Hà Nội như phố Lương Văn Can, các khu vực vui chơi giải trí: công viên Lê Nin, tượng đài Lý Thái Tổ…, tại TP. HCM, như Chợ Bình Tây,… và nhiều tỉnh thành khác.

Hầu hết, các loại đồ chơi này được đóng gói thô sơ trong túi nilong, có loại có bao bì ghi rõ Made in China và được các chủ hàng cho hay, nhập khẩu từ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch.

Trong khi đó, theo quy định, kể từ 15/4/2010, tất cả các loại đồ chơi trẻ em ở Việt Nam phải có dấu chứng nhận hợp qui CR, theo Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em thì mới được phép lưu hành.

Theo thông tin từ Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam, với dòng đồ chơi trẻ em này, hiện mới có loại đĩa bay UFO Tosy của Việt Nam đã đạt qui chuẩn và được cấp chứng nhận hợp qui CR, còn hầu hết, đồ chơi nhập từ Trung Quốc chưa được cấp dấu hợp chuẩn này.

TUV Rheinland Việt Nam cũng cho hay, các mẫu đồ chơi kiểm định cũng chưa đuợc gắn dấu hợp qui CR.

Một phát hiện tương tự liên quan đến tác hại của chất Phthalates trong đồ chơi trẻ em cũng vừa được công bố tại Singapore.

Hôm 16/8/2010, trên “Channel NewsAsia”, Hiệp hội người tiêu dùng của Singapore - the Consumers Association of Singapore) CASE đã công bố báo cáo về vấn đề này.

Gần một nửa đồ chơi được kiểm nghiệm bị phát hiện có chứa chất độc gây hại. Trong 50 mẫu đồ chơi mà CASE lấy ngẫu nhiên, có 23 mẫu đồ chơi có hàm lượng Phthalate và chì cao hơn rất nhiều mức cho phép. Các đồ chơi có mầu sắc sặc sỡ thường chứa hàm lượng chì rất lớn còn trong các đồ chơi bằng nhựa thì lượng Phthalates thường vượt mức cho phép rất lớn. 

Trong đó có nhiều mẫu đồ chơi có hàm lượng Phthalates cao gấp 5000 lần giới hạn cho phép của các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, là ngưỡng có thể gây ung thư cho người tiếp xúc. 

Các đồ chơi không đạt tiêu chuẩn được CASE thông báo trên website với hình ảnh và các thông tin về nhà phân phối và nhà bán lẻ theo đó người tiêu dùng sẽ được hoàn trả lại đồ chơi không đạt tiêu chuẩn đã mua.

Case khuyến cáo khách hàng đọc kỹ bao bì sản phẩm đồ chơi trước khi mua: nước sản xuất, các tiêu chuẩn an toàn đạt được CE, EU… và thông tin của đại lý phân phối và nhà nhập khẩu. 

Theo Phạm Huyền (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm