Điều dưỡng bị kỷ luật, Sở Y tế và BV ‘cãi’ nhau

“Sau khi xem xét công văn của Bệnh viện (BV) Đa khoa Bình Thuận, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản yêu cầu giám đốc Sở Y tế tham khảo ý kiến của Sở Nội vụ tỉnh để trả lời về việc sở này chỉ đạo giám đốc BV phải thu hồi, hủy bỏ quyết định kỷ luật một nữ điều dưỡng” - ngày 6-11, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho hay.

BV kỷ luật, điều dưỡng khiếu nại

Theo BV Đa khoa Bình Thuận, ngày 26-3-2014, điều dưỡng N. (khoa Khám) khi thấy BS T. đi ngang đã nói lớn: “B., mày mua cho tao một hộp kem bôi để chống nhục”. Nghe BS T. phản ánh, ngay hôm sau khoa Khám tổ chức họp và điều dưỡng N. thừa nhận mình có nói như vậy nhưng chỉ đùa giỡn.

Ngày 6-8-2014, khoa Khám tổ chức họp giải quyết mâu thuẫn giữa điều dưỡng N. và một nữ bác sĩ trong khoa. Tuy nhiên, điều dưỡng N. không dự với lý do đi học (thực tế điều dưỡng N. đi học về sớm nhưng không đến khoa làm việc mà về nhà luôn). Một ngày sau đó, khi BS Nguyễn Văn Kính, Phó khoa Khám, thông báo lại nội dung văn bản của giám đốc BV yêu cầu N. làm kiểm điểm, điều dưỡng này phát biểu: “BS Kính kiếm chuyện với tôi phải không. Tôi không làm kiểm điểm; giám đốc sai nên tôi không sợ”. Khi họp khoa, N. không chịu viết kiểm điểm nên bị xếp thi đua loại B. Điều dưỡng N. tiếp tục cho rằng “BS Kính cá nhân, ăn ở không có đức…”.

Từ những hành xử trên, ngày 10-11-2014, ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận, đã ký quyết định kỷ luật điều dưỡng N. với hình thức khiển trách. Bà N. làm đơn khiếu nại lên Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho rằng việc kỷ luật bà là trái pháp luật vì BV xử lý không đúng trình tự; bản thân bà không có vi phạm.

 
BV Đa khoa Bình Thuận. Ảnh: P.NAM

BV nhờ tỉnh phân xử

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận thành lập đoàn thanh tra và ngày 11-8-2015 đã ra quyết định giải quyết khiếu nại. Theo quyết định này, khi xét kỷ luật bà N. BV Đa khoa Bình Thuận đã tiến hành đầy đủ các bước theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Tuy nhiên, những lời nói của điều dưỡng N. với nội dung đã nêu thì chưa đủ cơ sở để xác định bà N. đã vi phạm quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư 07/2014 của Bộ Y tế.

Từ nhận định trên, Sở Y tế yêu cầu giám đốc BV phải thu hồi, hủy bỏ quyết định kỷ luật bà N.; tổ chức họp các thành phần liên quan để rút kinh nghiệm. Điều dưỡng N. phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, cẩn trọng trong lời nói, phát biểu tại nơi làm việc đối với cấp trên và đồng nghiệp, đồng thời phải nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh của cấp trên khi có yêu cầu.

Không đồng tình, tháng 9-2015, BV Đa khoa Bình Thuận có hai văn bản gửi Sở Y tế cho rằng quyết định của Sở có nội dung trái ngược nhau nên BV không thực hiện được. Cụ thể, kết luận cho rằng BV đã thực hiện đúng pháp luật trong quá trình xét kỷ luật bà N. nhưng lại yêu cầu tổ chức họp rút kinh nghiệm. Kết luận cũng yêu cầu bà N. phải cẩn trọng trong lời nói chứng tỏ bà N. đã vi phạm quy tắc ứng xử nhưng lại yêu cầu BV hủy quyết định kỷ luật là nghịch lý. Ngày 20-10, Sở Y tế có văn bản bảo lưu quan điểm, đồng thời đưa ra “tối hậu thư” buộc BV Đa khoa Bình Thuận phải nghiêm túc thực hiện và báo cáo trước ngày 30-10. Nếu không Sở Y tế sẽ có biện pháp xử lý.

Sau khi nhận “tối hậu thư” của Sở Y tế, BV Đa khoa Bình Thuận đã thu hồi quyết định kỷ luật bà N. nhưng không hủy theo chỉ đạo mà có văn bản đề nghị UBND tỉnh phân xử xem phía BV đúng hay Sở Y tế đúng. Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.