Điều cần giữ nhất sau đám cưới là thời gian ở một mình

Thật bất ngờ bởi đây là kết luận của các chuyên gia tâm lý. Một cuộc khảo sát trên các cặp vợ chồng duy trì được hôn nhân bền bỉ từ 30 năm trở lên cho thấy, bí quyết đơn giản của sự gắn kết hạnh phúc này chính là họ luôn có được khoảng thời gian riêng cho bản thân. Đó là thời gian họ được ở một mình, suy nghĩ những vấn đề của riêng mình, làm những việc hết sức riêng tư trong một không gian không ai xâm phạm.

Không như nhiều người lầm tưởng, càng hạnh phúc người ta càng cảm thấy vô nghĩa khi ở một mình. Có một sự thật mà ai cũng cần biết đó là cuộc hôn nhân chỉ hạnh phúc thực sự khi mỗi người luôn cảm thấy đủ đầy với chính mình. Có nghĩa là khi bạn ở một mình, bạn hoàn toàn có thể định hình được mình là ai, mình cần gì, cuộc sống của mình đã, đang và sẽ như thế nào.

Nếu bạn không thể sống thoải mái một cách độc lập bạn sẽ càng khó khăn hơn để chia sẻ bản thân mình một cách đúng nghĩa với người khác. Thỏa mãn với chính mình là điều căn bản cho mối quan hệ lành mạnh, hạnh phúc và thành công với một người khác.

Có rất nhiều lợi ích từ quan niệm sống này, trong đó quan trọng nhất là:

Chú trọng bản thân trước: học cách yêu thích bản thân mình trước, điều đó giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp với người khác. Yêu thích bản thân cũng có nghĩa là tự tin và biết rõ giá trị tốt đẹp của mình. Tâm lý này giúp chúng ta luôn vui vẻ.

Tôn trọng nhu cầu và sự riêng tư của mình: từ mức độ thấp là tôn trọng sự độc lập đến mức độ cao hơn là bảo mật những thông tin cần thiết. Thậm chí, cho dù đã lập gia đình vẫn có những việc bạn cần tiến hành một cách đơn thương độc mã.

Khuynh hướng căn bản của con người luôn là yêu chuộng sự tự do, thoải mái khi được ở một mình. Không chỉ bản thân ta mà người phối ngẫu của chúng ta cũng luôn có nhu cầu đó. Hiểu rõ được điều này là một bước đột phá trong nhận thức để hướng tới xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

“Một mình” không phải là một từ xấu. Dành nhiều thời gian cho bản thân là điều tốt đối với tất cả mọi người. Không nhận ra những nhu cầu của chính mình là điều bất lợi trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là tình yêu. Không ai mãi mãi hi sinh – một chiều - vì người khác được, đó là thực tế. Đừng tự phá hủy mối quan hệ của mình vì quá hi sinh bản thân.

Nghẹt thở: hơn 50% lý do ly hôn là khi một người cảm thấy nghẹt thở, mất tự do hoàn toàn trong cuộc sống chung. Người ta cảm thấy như vậy khi không có thời gian để làm việc riêng, suy nghĩ những việc của mình và không có một không gian riêng cho sở thích, niềm vui, cảm xúc cá nhân. Khi vợ/chồng không tôn trọng điều này cho mình và đối tác, hôn nhân sẽ đi vào ngõ cụt.

Bình thường: Phải hiểu nhu cầu ở một mình là rất bình thường. Không phải chỉ các cặp đôi phương Tây hay phương Đông mới có mà đó là tâm lý chung của nhân loại.

Bí quyết chỉ có một, đó là tôn trọng thế giới riêng của người chúng ta yêu thương không một chừng mực nhất định, đó là cách yêu thương và cách giữ tình yêu tốt nhất. Khi đó, người ta sẽ không cảm thấy hối tiếc khi quyết định bước chân vào ràng buộc. Tình yêu và sự gắn bó cũng sẽ theo đó mà bền bỉ cùng năm tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm