Điện lực thu tiền đấu nối giá “cắt cổ”

Hàng trăm hộ dân ở các xã Bình Minh, Bom Bo (huyện Bù Đăng, Bình Phước) đang kêu cứu vì bị Chi nhánh Điện lực huyện Bù Đăng (ĐLBĐ) thuộc Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước thu tiền đấu nối điện giá “khủng”.

Bị “móc túi” mà không biết

Theo ông Trần Văn Luận, Phó thôn 8, xã Bình Minh (huyện Bù Đăng, Bình Phước), tháng 3-2012, gần 50 hộ dân trong thôn góp hơn 1,43 tỉ đồng để đầu tư đường dây trung thế, hạ thế… dài 3,2 km. Ông đại diện cho các hộ dân hợp đồng với Chi nhánh ĐLBĐ thực hiện việc thi công, đấu nối đường dây. Sau khi công trình hoàn thành, dân bị điện lực và Công ty Tư nhân Cao Đạt đến thu tiền vật tư.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Hùng bỏ tiền mua ở ngoài 1.100 m dây điện (chỉ mua ụ sứ của điện lực) bị thu gần 15 triệu đồng; ông Kim Văn San (tự mua 550 m dây điện) bị thu hơn 6,1 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Lâm phải đóng hơn 7,2 triệu đồng… cho tiền đấu nối điện vô nhà.

Theo ông Luận, phía ĐLBĐ yêu cầu các hộ phải làm đơn bàn giao với điều kiện không hoàn vốn mới được sử dụng điện. “Do mấy chục hộ đã vay mượn tiền tỉ để tự đầu tư đường dây trung thế, hạ thế nên khi điện lực yêu cầu như thế, người dân nóng lòng muốn kéo điện vào nhà sử dụng nên phải chấp nhận làm biên bản không yêu cầu hoàn vốn đầu tư. Tôi thấy việc này khuất tất quá, vì tài sản, vốn của dân bị điện lực biến thành tài sản công ty nhưng điện lực ép vậy chúng tôi phải chịu để có điện” - ông Luận nói.

Ông Kim Văn San ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng không rõ vì sao điện lực thu tiền đấu nối điện hơn 6,1 triệu đồng. Ảnh: NĐ

Biên lai thu tiền đấu nối điện với giá “cắt cổ”. Ảnh: N.ĐỨC

Theo các hộ dân, khi nhân viên điện lực hoặc nhân viên Công ty Đạt Hòa đi thu tiền, họ chỉ đưa biên nhận tạm.

Tương tự như nhiều hộ dân ở xã Bình Minh, hàng trăm hộ dân ở xã Bom Bo (huyện Bù Đăng) cũng lâm vào tình cảnh bị phía điện lực huyện ép đóng tiền cao ngất. Ông Trần Văn Thanh - đại diện cho tổ dân cư tổ 10, ấp 5, xã Bom Bo nói: “Tôi đại diện cho 20 hộ dân để đứng ra ký hợp đồng với ĐLBĐ. Sau khi phía điện lực thi công xong cũng yêu cầu chúng tôi làm đơn không hoàn lại vốn. Chúng tôi phải đóng tiền đấu nối cao gấp 10-20 lần so với nơi khác. Vì nơi khác điện lực đấu nối cao lắm là 1 triệu đồng (có tặng thêm điện kế). Việc thu tiền cũng không hề có hóa đơn gì cả”. Còn anh Trương Ngọc Hừng (ngụ xã Bom Bo) cho biết rất sốc khi điện lực chỉ đưa một điện kế và 6 m dây nhưng lấy 3,2 triệu đồng. “Tôi phải vay mượn, bán vườn điều non (bán mão) mới có tiền đóng cho điện lực. Vì mấy đứa nhỏ đang học mà không có điện thì tội quá” - ông Hoàng Văn Nhâm ở xã Bom Bo bị điện lực thu 4,2 triệu đồng nói.

“Thu cao vì dự toán sai” (!?)

Theo các hộ dân, họ yêu cầu điện lực cung cấp hóa đơn đỏ, bảng kê chi tiết về các khoản tiền đã thu nhưng ĐLBĐ không đáp ứng.

Không chỉ người dân bức xúc mà nhân viên ĐLBĐ khi đi đấu nối, kéo đường dây cho người dân cũng bức xúc khi họ phải đi làm thuê cho Công ty Đạt Hòa. “Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo ĐLBĐ công khai các khoản thu của dân nhưng không được đáp ứng. Các nhân viên đi thi công cũng không được chia bất kỳ khoản tiền nào ngoài lương. Chúng tôi phải đi làm thuê cho Công ty Đạt Hòa, trong khi họ chỉ là đơn vị cung ứng thiết bị biến áp, vật tư… cho dân để kinh doanh mà không trực tiếp thi công”.

Chúng tôi mang những khúc mắc trên trao đổi với ĐLBĐ, ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc Chi nhánh ĐLBĐ cho biết: “Phía điện lực có hợp đồng với Công ty Đạt Hòa về cung ứng vật tư, thiết bị điện… Sau đó phía Đạt Hòa có hợp đồng lại với điện lực để thi công. Còn việc nhân viên điện lực thu tiền là thu giúp cho phía Công ty Đạt Hòa. Việc thu tiền cao là do Đạt Hòa dự toán kinh phí cao. Chúng tôi sẽ làm việc lại phía Công ty Đạt Hòa”.

Ông Ngọc cho biết: “Tiền đấu nối điện cho dân chỉ 400.000-500.000 đồng. Việc lấy mấy triệu đồng thì tôi sẽ kiểm tra lại”.

Chúng tôi đặt vấn đề mối quan hệ giữa Công ty Đạt Hòa với ĐLBĐ như thế nào mà ĐLBĐ lại cho nhân viên đi thu tiền giúp Đạt Hòa? Ông Ngọc nói: “Công ty Đạt Hòa chỉ cung ứng vật tư, thiết bị rồi nhờ điện lực thi công. Chúng tôi thi công là để lấy tiền làm quỹ công đoàn. Đây không phải là công ty sân sau hay công ty con của điện lực. Người dân phản ánh thu tiền đấu nối đường dây quá cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra ngay và sẽ hoàn tiền lại cho người dân”.

Chiều 15-8, ông Trần Văn Luận - Phó thôn 8, xã Bom Bo cho biết: Ông Ngọc và một số cán bộ Chi nhánh ĐLBĐ đã vào xã Bình Minh gặp các hộ dân thương lượng việc hoàn trả tiền cho dân.

 

Thành lập đoàn thanh tra sai phạm

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước thanh tra, báo cáo vụ việc để tỉnh xử lý.

Còn ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước, thông tin: “Tôi đã cho thành lập đoàn thanh tra để xác minh làm rõ việc thu tiền đấu nối điện. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc tập thể, cá nhân có sai phạm liên quan”.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm