Diễn biến phức tạp, TP.HCM đang họp báo về tình hình dịch COVID-19

Chiều 19-6, TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 và chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, UBND TP.HCM đã có quyết định phong tỏa ba Khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân trong thời gian 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 20-6-2021.

Vùng thiết lập phong tỏa này có diện tích 171 ha, với 17.441 hộ (55.931 người).

Phóng viên báo chí có mặt trước giờ họp báo. Ảnh: HOÀNG LAN

Trong trưa nay, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 18 giờ ngày 18-6, đã có 1.661 trường hợp mắc bệnh COVID-19 phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó 1.414 trường hợp nhiễm trong cộng đồng và 243 trường hợp nhập cảnh. TP đã có 370 trường hợp điều trị khỏi, 2 bệnh nhân tử vong và hiện đang điều trị 1.289 bệnh nhân dương tính.

Tính riêng từ 6 giờ ngày 18-6 đến 6 giờ ngày 19-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận 104 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV- 2, đang tiến hành điều tra.

Cụ thể, 17 trường hợp trong khu phong tỏa, 42 trường hợp trong khu cách ly, 32 trường hợp khi thực hiện mở rộng xét nghiệm ở quận Bình Tân (mở rộng lấy mẫu ở khu vực bên ngoài, khu lân cận, không nằm trong khu phong tỏa), 1 trường hợp được giám sát sau cách ly tập trung (là chuyên gia nước ngoài), 6 trường hợp đang điều tra.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Nhận định về các chuỗi lây nhiễm lớn trên địa bàn, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc.

Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP.HCM. Các chuỗi dịch lớn ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận – huyện; đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhân viên y tế và nhân viên văn phòng.

Vì vậy, ông Bỉnh đề nghị tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện, siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến khám, đặc biệt lưu ý yếu tố dịch tễ; tất cả nhân viên y tế tuân thủ nghiêm biện pháp 5K và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cho biết hiện nay TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với một số biện pháp tăng cường.

Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP đang rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường. Con số người nhiễm bệnh tăng cao, tăng nhanh và dự báo khả năng con số người nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Vì vậy, việc siết chặt, nâng cao hơn mức độ của các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai là phù hợp với yêu cầu của tình hình hiện nay để có thể nhanh chóng kiểm soát và khống chế dịch bệnh, nhất là các chuỗi dịch chưa rõ nguồn lây.

Cũng vào sáng nay, TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, bắt đầu ở Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức). 500 nhân viên FPT Software là nhóm người lao động được tiêm vaccine đầu tiên.

Chiến dịch tiêm chủng dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 27-6 với 200.000 người mỗi ngày. Trong chiến dịch này, gần một triệu người thuộc nhóm ưu tiên tại TP.HCM được tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm